11:06, 05/06/2020

Thư viện tỉnh Khánh Hòa: Nâng cao chất lượng phục vụ độc giả

Những tháng đầu năm, Thư viện tỉnh triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phục vụ độc giả. Từ đó, có định hướng cụ thể để thu hút độc giả đến tìm kiếm, tra cứu, mượn và đọc sách nhiều hơn.

Những tháng đầu năm, Thư viện tỉnh Khánh Hòa triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phục vụ độc giả. Từ đó, có định hướng cụ thể để thu hút độc giả đến tìm kiếm, tra cứu, mượn và đọc sách nhiều hơn.

Đánh giá nhu cầu bạn đọc


Phòng Phục vụ bạn đọc (thuộc Thư viện tỉnh) vừa có báo cáo đánh giá tình hình bạn đọc và nhu cầu đọc sách của độc giả tại Thư viện tỉnh. Theo đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên số lượng độc giả đến Thư viện tỉnh giảm sút rõ rệt. Dẫu vậy, thành phần độc giả đến Thư viện tỉnh vẫn khá đa dạng. Thống kê cho thấy, có 35 thành phần độc giả đến Thư viện tỉnh. Chiếm tỷ lệ cao là học sinh với 38,2%; tiếp đến là viên chức, công chức chiếm 10%; sinh viên 9,8%, giáo viên 6,1%. Độc giả đến Thư viện tỉnh chủ yếu tìm sách văn học (chiếm hơn 69%); sách khoa học công nghệ, quản lý (6,9%); ngôn ngữ, khoa học xã hội (7,2%)…

 

Độc giả đọc sách tại Thư viện tỉnh. (Ảnh do Thư viện tỉnh cung cấp)

Độc giả đọc sách tại Thư viện tỉnh. (Ảnh do Thư viện tỉnh cung cấp)


Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hà - Trưởng phòng Phục vụ bạn đọc, trên cơ sở những khảo sát, đánh giá về tình hình bạn đọc và nhu cầu đọc sách, phòng đề nghị lãnh đạo Thư viện tỉnh cần xây dựng, phát triển vốn tài liệu phù hợp; chỉ đạo các phòng chuyên môn căn cứ tình hình sử dụng tài liệu để đưa các loại tài liệu vào thư viện phù hợp với nhu cầu đọc, nghiên cứu ngày càng cao và đa dạng của người sử dụng. Việc chọn các đơn vị cung cấp sách như: Nhà xuất bản, nhà sách, cơ quan thông tấn báo chí… phải có uy tín và đa dạng.


Nỗ lực nâng cao chất lượng

 

5 tháng đầu năm, Thư viện tỉnh đã bổ sung hơn 4.300 bản sách mới, bổ sung báo, tạp chí với 142 tên và 1.892 tờ; phục vụ 34.043 lượt bạn đọc; cấp mới và gia hạn 546 thẻ bạn đọc; luân chuyển sách xuống cơ sở 7 lần với 1.400 bản. Bên cạnh đó, tổ chức 6 đợt thông tin tuyên truyền giới thiệu sách, 2 đợt trưng bày tài liệu tại Thư viện tỉnh; triển khai tập huấn cho các thư viện huyện, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý cho 3 thư viện trực thuộc...

Theo ông Nguyễn Châu Hùng - Giám đốc Thư viện tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tham mưu trình Sở Văn hóa và Thể thao đề án đầu tư và phát triển Thư viện tỉnh theo mô hình thư viện số và thư viện tự động hóa. Hiện nay, đề án đã được đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, dự án nâng cấp phần mềm thư viện được đưa vào hoạt động từ tháng 12-2019. Trang web của Thư viện tỉnh cũng đã được cấp phép nâng cấp và hoạt động thành Trang thông tin điện tử. Đơn vị đang thực hiện xây dựng trình tự thủ tục về cơ chế vận hành, quản lý, hoạt động của Trang thông tin điện tử này. Cùng với đó, đơn vị đã tham mưu Sở Văn hóa và Thể thao triển khai tốt các chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh. Mới đây, theo chỉ đạo của Vụ Thư viện, đơn vị đã thực hiện ký kết hợp tác với Hội Người mù tỉnh nhằm phát triển văn hóa đọc, phục vụ học tập suốt đời cho người khiếm thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.


Ngoài ra, đơn vị đã chủ động sửa chữa, mở rộng không gian tại mặt tiền Thư viện tỉnh trở nên thoáng đãng, góp phần thu hút đông đảo độc giả, người dân đến đọc sách. Phòng đọc thiếu nhi cũng tổ chức các hoạt động phù hợp, thu hút lượng lớn thiếu nhi đến tham gia. Nhiều hoạt động của đơn vị có sự gắn kết với việc phát triển văn hóa đọc. “Tôi thấy Thư viện tỉnh phục vụ độc giả chu đáo hơn trước. Thư viện có nhiều đầu sách bổ tích; không gian đọc sách được cải tạo thoáng mát hơn, tạo sự thoải mái cho độc giả”, ông Nguyễn Đức Nam (đường Trần Nhật Duật TP. Nha Trang) cho biết.


Để phục vụ độc giả được tốt hơn, ngày càng thu hút nhiều đối tượng độc giả hơn, lãnh đạo Thư viện tỉnh mong muốn thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo việc triển khai tổng kết Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; tổng kết, đánh giá chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa và Thể thao với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh về phát triển văn hóa đọc. Đồng thời, đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh cho phép đơn vị bổ sung mức bồi dưỡng chế độ độc hại bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố độc hại, nâng khoản bồi dưỡng độc hại hàng năm. Sở Văn hóa và Thể thao cho chủ trương Thư viện tỉnh lập đề cương đề án biên tập, cập nhật, số hóa tài liệu địa phương, địa chí Khánh Hòa; lập đề cương đề án triển khai hệ thống phần mềm quản lý thư viện cấp huyện và liên thông với Thư viện tỉnh…


Giang Đình