08:07, 13/07/2018

Khi di tích, thắng cảnh được số hóa 3D

Từ đầu tháng 7, khi truy cập vào địa chỉ http://khanhhoa.egal.vn, người xem sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh các di tích nổi tiếng ở TP. Nha Trang bằng công nghệ thực tế ảo. Lần đầu tiên, các hiện vật, công trình, danh thắng được số hóa 3D đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Từ đầu tháng 7, khi truy cập vào địa chỉ http://khanhhoa.egal.vn, người xem sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh các di tích nổi tiếng ở TP. Nha Trang bằng công nghệ thực tế ảo. Lần đầu tiên, các hiện vật, công trình, danh thắng được số hóa 3D đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dùng.


Vào thư viện số hóa 3D, các di tích, danh thắng cấp quốc gia, cấp tỉnh quen thuộc trên địa bàn TP. Nha Trang hiện ra một cách sống động, hấp dẫn. Chỉ cần kích vào vị trí xem 3D, ngay lập tức hình ảnh của các danh thắng được chuyển động với góc nhìn 3600. Các hình ảnh được thể hiện một cách sắc nét, chi tiết và có nhiều tùy chọn dành cho người dùng để có thể xem một cách hoàn chỉnh nhất. Đặc biệt, hình ảnh được lồng cùng bản nhạc hoặc lời giới thiệu về di tích, danh thắng đó. Trên trang chủ có các mục: bản đồ di sản; danh mục di tích; thư viện hiện vật; liên hệ. Trang web có 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Do đang trong giai đoạn thử nghiệm nên mới có 14 di tích, danh thắng và 6 hiện vật được giới thiệu.

 

Hình ảnh giao diện Thư viện số hóa 3D.

Hình ảnh giao diện Thư viện số hóa 3D.


Theo ông Hà Đình Dũng - chuyên viên của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT, người trực tiếp giám sát việc thực hiện sản phẩm, việc tạo ra website này nhằm làm cho kênh thông tin quảng bá du lịch Nha Trang sinh động, ấn tượng hơn. Đây cũng là nơi lưu giữ hình ảnh các di tích, hiện vật chính xác, chi tiết nhất. Qua đó, giúp việc gìn giữ, bảo tồn, trùng tu sửa chữa các di tích, hiện vật được tốt hơn. Lâu nay, các trang web về quảng bá du lịch Nha Trang rất nhiều, nhưng hầu hết đều sử dụng hình ảnh 2D. Các thông tin trên những trang web đó chỉ mang tính một chiều, mức độ tương tác với người sử dụng thấp. Thư viện số hóa 3D cho phép quảng bá một cách trực quan sinh động về các di tích, danh lam thắng cảnh.

 

Thư viện số hóa 3D là tên gọi của trang web http://khanhhoa.egal.vn. Đây là sản phẩm của Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT (thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông) làm theo đơn đặt hàng của Sở Khoa học và Công nghệ. Sau 1 năm thực hiện, từ ngày 1-7 đến 30-8, sản phẩm được chạy thử nghiệm để lấy ý kiến đóng góp của người dùng nhằm tiếp tục hoàn thiện trước khi nghiệm thu vào tháng 9.

Thư viện số hóa 3D có sự kết hợp giữa công nghệ thực tế ảo khi người dùng có thể đeo kính 3D để xem, đồng thời có thể xem trực tiếp trên máy tính, điện thoại thông minh mà vẫn cảm nhận được những hình ảnh một cách chi tiết, chân thực. “Phiên bản chạy thử nghiệm vẫn còn rất nhiều khuyết điểm. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn nhận được nhiều ý kiến phản hồi của người dùng về các vấn đề như: độ tương tác, kỹ thuật, hình ảnh… Từ đó, chúng tôi có cơ sở tiếp tục hoàn chỉnh sản phẩm”, ông Hà Đình Dũng chia sẻ.


Ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, với sản phẩm này, Khánh Hòa là địa phương đầu tiên thực hiện việc số hóa 3D các di tích, hiện vật, danh thắng ở phạm vi lớn. Đây như một nhịp cầu để kết nối, giới thiệu phục vụ du lịch, cũng như công tác bảo tồn di tích.


Tuy đang trong thời gian thử nghiệm nhưng có thể thấy đây là một sản phẩm công nghệ phù hợp với tình hình thực tế. Hy vọng rằng sau khi được nghiệm thu và hoạt động, hiệu quả của thư viện 3D sẽ được phát huy.


Giang Đình