12:06, 21/06/2018

Giải báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2018: Vai trò phản biện của các tác phẩm chưa nhiều

Giải báo chí năm nay có 95 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả gửi đến dự thi. Những vấn đề thời sự, dư luận đặc biệt quan tâm đã đạt giải cao.

Giải báo chí năm nay có 95 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả gửi đến dự thi. Những vấn đề thời sự, dư luận đặc biệt quan tâm đã đạt giải cao.


Nội dung phong phú


Giải báo chí Khánh Hòa năm 2018 là giải đầu tiên thực hiện quy chế sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 3596, ngày 28-11-2017 của UBND tỉnh với số tiền thưởng tăng lên ở mỗi giải, xóa bỏ giải tập thể, các tác phẩm dự thi đăng báo tròn trong 1 năm (từ ngày 1-1 đến 31-12 của năm xét giải). Năm nay, giải tiếp tục thu hút được sự tham gia của nhiều chi hội, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.


Các tác phẩm tham gia dự thi lần này có nội dung phong phú, phản ánh đa dạng lĩnh vực, nhiều chiều. Ở loại hình báo viết, những bài viết nhiều kỳ, các tác giả, nhóm tác giả đã không ngại gian khó, hiểm nguy để phản ánh vấn đề. Điển hình như việc các phóng viên đã vào vùng tâm bão để phản ánh rõ nét, kịp thời công tác phòng, chống bão vào đầu tháng 11-2017 qua loạt bài Phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 12; hoặc đi sâu phản ánh những vấn đề bất cập đang diễn ra trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường, quy hoạch xây dựng… Cụ thể như các loạt bài: Khai thác cát trái phép, Tàn phá vịnh Nha Trang, Bất động sản Nha Trang - tăng trưởng nóng và nguy cơ tiềm ẩn… Đối với báo hình, năm nay, nhiều tác phẩm bám sát được những vấn đề thời sự chính trị, phân tích, lập luận chặt chẽ, có chiều sâu. Điển hình nhất là trong đấu tranh phản bác tư tưởng, luận điệu sai trái chống phá Đảng và Nhà nước ta như tác phẩm Bộ mặt thật của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Ngoài ra, các tác phẩm truyền hình với nhiều tác giả cùng tham gia, có sự đầu tư công phu được Hội đồng giám khảo đánh giá cao như: Đừng đùa với thiên tai, Nông dân thời kỳ mới… Năm nay, tuy thể loại báo phát thanh gửi dự thi còn khiêm tốn nhưng vẫn có tác phẩm chất lượng cao như Vấn đề quy hoạch nuôi trồng thủy sản tại Vạn Ninh - Khánh Hòa.


Bên cạnh đó, các loại hình báo chí cũng tập trung phản ánh có hiệu quả nhiều vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Cụ thể qua các tác phẩm: Nông sản sạch: Gỡ khó để phát triển, Đằng sau một nỗi đau, Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018, Băn khoăn chuyện thoát nghèo, Khánh Hòa sẽ giao khu bảo tồn biển Hòn Mun cho tư nhân quản lý?... Đây là những tác phẩm có sự phản ánh, đặt vấn đề để các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng xã hội quan tâm để sớm giải quyết những tồn tại, bất cập.


Giải báo chí năm nay ghi nhận sự tham gia tích cực của các tác giả viết về đề tài học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến. Các tác phẩm viết về đề tài này dự thi tăng gấp đôi so với năm trước, đồng thời số lượng tác phẩm được đề xuất trao giải cũng tăng cao. Điển hình như các tác phẩm: Nông dân thời kỳ mới, 20 năm xây khu tưởng niệm Bác Hồ tại nhà, Vượt đèo hiểm trở tìm bệnh nhân, Chính Floc, Người sở hữu đội tàu cá ngừ nhiều nhất xứ Trầm Hương, Trải rộng từ tâm, mở lòng nhân ái, Đỡ đẻ cho cá bè… Điều này chứng tỏ các chi hội, cơ quan báo chí đã có định hướng, khuyến khích phóng viên, nhà báo quan tâm hơn đối với mặt tốt, những mảng màu tươi sáng của đời sống xã hội.


Vẫn còn hạn chế

 

Ban tổ chức giải đã nhận được 95 tác phẩm của các tác giả và nhóm tác giả gửi đến dự thi. Trong đó, báo viết 77 tác phẩm, báo ảnh 1, báo hình 14, báo phát thanh 3. Xét theo nội dung, lĩnh vực: viết về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến có 21 tác phẩm; đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước 1 tác phẩm; những vấn đề thời sự 17 tác phẩm; về lịch sử cách mạng có 2 tác phẩm; phản ánh vấn đề về phát triển kinh tế địa phương 19 tác phẩm; vấn đề về văn hóa - xã hội 35 tác phẩm. Các tác phẩm dự thi gửi theo loạt bài, bài viết nhiều kỳ có 18 tác phẩm; các tác phẩm truyền hình nhiều tác giả cùng tham gia có 9 tác phẩm…

Ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải báo chí Khánh Hòa năm 2018 cho biết, công tác chấm giải được thực hiện cẩn trọng, nghiêm túc, đúng quy định. Hội đồng giám khảo đánh giá cao các tác phẩm phản ánh những vấn đề thời sự, dư luận đặc biệt quan tâm, đầu tư có chiều sâu, công phu, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ. Các tác phẩm đoạt giải đã cho thấy sự lao động tích cực, hăng say, có sự đầu tư của các nhà báo.


Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, giải lần này vẫn còn những tồn tại. Cụ thể như: báo viết vẫn chiếm phần lớn số lượng tác phẩm dự giải; thể loại báo phát thanh, báo ảnh và clip báo điện tử gửi dự thi chưa nhiều, còn thiếu sự đầu tư. Các tác phẩm viết về đề tài biển đảo, về Trường Sa còn khiêm tốn, chưa có những tác phẩm xuất sắc, còn rập khuôn với những đề tài không mới. Ngoài ra, một số tác phẩm dự thi theo nhóm tác giả, loạt bài vẫn chưa có sự xâu chuỗi, kết nối logic, bám sát đến cùng vấn đề. Một số tác phẩm gửi dự thi chỉ là tin, ảnh phản ánh bình thường nên không được đánh giá cao.


Theo ông Đoàn Minh Long, với những kết quả đạt được, Hội đồng giám khảo hy vọng giải báo chí lần sau nhận được sự tham gia dự thi nhiều hơn nữa các tác phẩm báo chí có chất lượng. Các chi hội, cơ quan báo chí cần tiếp tục phát huy công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến để ngày càng nhân rộng hơn nữa cái tốt trong đời sống xã hội, góp phần đưa hoạt động báo chí Khánh Hòa ngày càng phát triển lớn mạnh.


ĐẠI HẢI



 


 

 PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải báo chí Khánh Hòa năm 2018: Các tác phẩm dự thi đa dạng về thể loại, phản ánh nhiều sự kiện thực tế đối với công luận, làm tốt công tác thông tin tuyền thông của báo chí. Tuy nhiên, vai trò phản biện của các tác phẩm còn ít, chủ yếu mang tính phản ánh, chưa đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Một số loạt bài chưa được logic theo một tuyến bài, mà thực hiện lắp ghép một cách cơ học.


______________________________________________


Hội đồng giám khảo đã chọn 22 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả đề nghị UBND tỉnh trao giải, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích.