10:05, 08/05/2018

Sân chơi sắc màu cho trẻ

Sở Văn hóa và Thể thao vừa công bố kết quả Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi năm 2018. Trong lần thứ 10 được tổ chức, hàng trăm em nhỏ ở các trường học, Nhà Thiếu nhi tỉnh và các cơ sở bảo trợ xã hội đã gửi tranh dự thi. Đây thực sự là sân chơi bổ ích để vun đắp tình yêu hội họa cho các em nhỏ.

Sở Văn hóa và Thể thao vừa công bố kết quả Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi năm 2018. Trong lần thứ 10 được tổ chức, hàng trăm em nhỏ ở các trường học, Nhà Thiếu nhi tỉnh và các cơ sở bảo trợ xã hội đã gửi tranh dự thi. Đây thực sự là sân chơi bổ ích để vun đắp tình yêu hội họa cho các em nhỏ.

 

Cuộc thi được phát động từ ngày 1-10-2017 đến 28-2-2018. Theo Ban tổ chức, đã có 52.155 tác phẩm gửi về dự thi. TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh là hai địa phương dẫn đầu về số lượng tranh dự thi. Nhìn chung, chất lượng tranh ở các lứa tuổi ngang nhau, trong đó tranh của lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học có sự hồn nhiên về màu sắc, bố cục cũng như cảm xúc so với lứa tuổi THCS. Về chất liệu cũng có sự đa dạng hơn so với mọi năm, ngoài bột màu, bút sáp, các em còn sử dụng màu nước, dán giấy, ghép hạt lúa… Có những bức tranh toát lên được sự hồn nhiên cũng như khả năng tư duy sáng tạo của các em như: Ba em đánh cá của bé Trần Gia Hân (Trường Mầm non Lý Tự Trọng), Bé cùng bà và mẹ ra đồng của bé Nguyễn Thanh Minh (Trường Mầm non Hương Sen), Ngày mùa bội thu của em Đoàn Hà Trang (Trường Tiểu học Cam Lộc 2)...


Được tổ chức lần đầu vào năm 2009, qua từng năm, Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi đã dần khẳng định ý nghĩa của một sân chơi hội họa dành cho các em nhỏ từ bậc mẫu giáo đến THCS. “Đây là năm thứ 3 em tham gia cuộc thi này. Năm nay, em mang đến cuộc thi tác phẩm Bác Hồ kính yêu. Mỗi lần dự thi là một lần em được học hỏi nhiều hơn về kỹ năng vẽ tranh”, em Huỳnh Anh Thư (Trường Tiểu học Vĩnh Hòa 1) cho biết.

 

Các em nhỏ xem tranh tại triển lãm tranh Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi năm 2017.

Các em nhỏ xem tranh tại triển lãm tranh Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi năm 2017.

 

Từng có nhiều năm liên tiếp làm giám khảo của cuộc thi, họa sĩ Lê Duy nhận xét: “Cuộc thi đã tạo được phong trào vẽ tranh sâu rộng trong các trường học, đồng thời động viên niềm yêu thích hội họa trong các em nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng tranh của các em năm nay vẫn chưa có sự đột phá so với mọi năm. Tranh của lứa tuổi mẫu giáo có đề tài phong phú hơn, cách vẽ cũng hồn nhiên, ngây thơ hơn lứa tuổi tiểu học và THCS. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng các trường áp đặt đề tài khiến cho các em gặp nhiều khó khăn. Theo tôi, đây là cuộc thi tranh của thiếu nhi, nên nhà trường hãy để các em tự do lựa chọn đề tài phù hợp để vẽ”.


Để giải thưởng này tiếp tục phát huy được ý nghĩa cũng như nâng cao hơn về chất lượng tác phẩm, theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao: “Các đơn vị, địa phương, trường học cần phát động cuộc thi đến các đơn vị trực thuộc. Các Phòng Giáo dục và Đào tạo nên căn cứ kết quả cuộc thi để lồng ghép, đánh giá trong công tác thi đua năm học của các trường. Đối với các trường, cần quan tâm nâng cao vai trò của giáo viên mỹ thuật trong công tác tổ chức cuộc thi tại trường. Trong quá trình tổ chức, các trường chỉ nên gợi mở chứ không nên ép đặt các em phải vẽ một đề tài cụ thể nào đó. Đặc biệt, cần tránh sự can thiệp của người lớn vào tranh hoặc gửi dự thi những bức tranh được chép lại trong sách giáo khoa, trong các tài liệu khác. Có như thế mới phát huy được tư duy sáng tạo và động viên, khích lệ niềm yêu thích vẽ tranh với các em”.


Giang Đình


 


 

Theo đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, ngày 9-4, UBND tỉnh phê duyệt quyết định trao thưởng cho 375 tác phẩm xuất sắc đạt giải vàng, bạc, đồng và khuyến khích. Trong đó, lứa tuổi mẫu giáo có 125 giải, lứa tuổi tiểu học có 125 giải, lứa tuổi THCS có 125 giải. Giải thưởng tập thể thuộc về 9 đơn vị gồm: Trường Mầm non Lý Tự Trọng, Trường Mầm non Hương Sen, Trường Mầm non Võ Trứ, Trường Tiểu học Vạn Thắng, Trường Tiểu học Tâp Lập 2 (TP. Nha Trang); Nhà Thiếu nhi tỉnh; Trường THCS Trần Quốc Tuấn (thị xã Ninh Hòa); Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP. Cam Ranh); Trường THCS Trần Đại Nghĩa (huyện Diên Khánh).


Lễ trao giải và khai mạc triển lãm tranh Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi năm 2018 dự kiến diễn ra vào ngày 13-5, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh.