10:05, 09/05/2018

Hoạt động tháng 5 "Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ"

Từ ngày 2 đến 31-5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề "Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ".

Từ ngày 2 đến 31-5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”.

 

“Bác Hồ với Tây Nguyên - Tây Nguyên với Bác Hồ” là chủ đề của chương trình tháng 5  tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

“Bác Hồ với Tây Nguyên - Tây Nguyên với Bác Hồ” là chủ đề của chương trình tháng 5 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.


Đây là chuỗi các hoạt động thiết thực, hướng tới kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các hoạt động hàng ngày, cuối tuần theo chủ đề “Đã có một Tây Nguyên như thế” nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào Tây Nguyên với khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.


Hoạt động tháng 5 có sự tham gia của khoảng 80 đồng bào của 11 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) ở nhiều địa phương; các nghệ nhân, tiểu thương của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam. Bên cạnh đó, để thực hiện chủ đề đặc biệt này, Ban tổ chức đã huy động thêm 5 nghệ nhân dân tộc Raglai tỉnh Ninh Thuận cho hoạt động diễn ra ngày 19 và 20-5; 40 đồng bào dân tộc với khoảng 25 nghệ nhân dân tộc Gia Rai tỉnh Gia Lai cho hoạt động vào ngày 26 và 27-5…


Với hoạt động chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”, tại làng có trưng bày hình ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc từ ngày 12 đến 31-5. Trong đó, trưng bày, giới thiệu tư liệu, hiện vật, hình ảnh vật dụng sinh hoạt, những sáng tác văn học - nghệ thuật, câu chuyện, bài báo... về Bác Hồ. Đặc biệt là hình ảnh, câu chuyện Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên; những chia sẻ của đại diện đồng bào Tây Nguyên đã từng gặp Bác, người sưu tầm những hình ảnh, hiện vật và lưu giữ những câu chuyện về Bác tới khách du lịch.


Triển lãm “Sen trong đời sống văn hóa Việt” được tổ chức vào các ngày 19 và 20-5, tại làng dân tộc III. Đây là không gian trưng bày, giới thiệu các hình ảnh về hoa sen qua nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh; giới thiệu ẩm thực chế biến từ hoa sen như trà sen, mứt sen, cháo sen…


Chương trình “Xúc cảm tháng 5 - Hoa sen nhớ Bác” vào các ngày 19 và 20-5, tại sân khấu Nhà triển lãm Làng III. Đây là chương trình dân ca, dân vũ ca ngợi Bác Hồ, về Tây Nguyên thể hiện được tình cảm của Bác dành cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam.


Lễ hội truyền thống các dân tộc sẽ tái hiện lễ cưới của đồng bào Raglai tỉnh Ninh Thuận vào ngày 20-5, tại làng dân tộc Raglai. Bên cạnh đó, tái hiện lễ cúng bến nước dân tộc Gia Rai vào ngày 26-5 tại làng dân tộc Gia Rai; lễ mừng nhà mới của dân tộc Chăm Bà La môn (tỉnh Ninh Thuận) vào ngày 27-5, tại làng dân tộc Chăm.


Các hoạt động cuối tuần cũng được tổ chức định kỳ gồm: giao lưu dân ca, dân vũ “Ngọn lửa cao nguyên”; dân ca, dân vũ tại làng dân tộc Gia Rai “Tình ca bến nước”; lễ Phật Đản tại chùa Khmer; chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian... Tất cả nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.


G.C (Theo Nhân Dân)