11:04, 16/04/2018

Thắt chặt tình đoàn kết các dân tộc

Ngày 19 và 20-4, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Ninh Hòa sẽ diễn ra các hoạt động nhân Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4) năm 2018 ở phạm vi cấp tỉnh.

Ngày 19 và 20-4, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Ninh Hòa sẽ diễn ra các hoạt động nhân Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19-4) năm 2018 ở phạm vi cấp tỉnh. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết:

 


- Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam là dịp để nhìn nhận lại công tác bảo tồn, phát huy những phong tục tập quán và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; khơi dậy niềm tự hào dân tộc thông qua việc tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao tiêu biểu của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh; thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó, tương thân, tương ái giữa đồng bào các dân tộc vì một nền văn hóa Khánh Hòa tiên tiến, đậm đà bản sắc. Các hoạt động diễn ra trong Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam mang bản sắc văn hóa đặc trưng trong tỉnh, với sự phong phú, đa dạng, độc đáo của từng dân tộc.


- Ngày Văn hóa năm nay sẽ có những hoạt động gì, việc chuẩn bị được thực hiện thế nào, thưa ông?


- Trong 2 ngày diễn ra Ngày văn hóa các dân tộc sẽ có các hoạt động như: Hội thao các dân tộc với những môn thi đấu thể thao bắn nỏ, đẩy gậy, đi cà kheo, chạy việt dã, thi các trò chơi dân gian…; diễu hành cổ động hưởng ứng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam; triển lãm ảnh về các dân tộc trên địa bàn tỉnh; phiên chợ quê; chiếu phim phục vụ nhân dân; hội diễn văn nghệ của các dân tộc đến từ các địa phương; tái hiện lễ ăn mừng đầu lúa mới; biểu dương tấm gương người tốt việc tốt trong cộng đồng các dân tộc…


Qua báo cáo của Trung tâm Văn hóa tỉnh - đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện sự kiện này đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị. Nhìn chung, các địa phương đều có sự chuẩn bị, tuyển chọn kỹ lưỡng để thành lập đội thi, nhất là các nghệ nhân dân gian cũng góp mặt đông đủ trong ngày hội này. Trong đó, có những địa phương như: huyện Khánh Sơn, TP. Cam Ranh còn tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam ở cấp huyện. Về phần lắp đặt sân khấu, dựng các gian hàng, tổ chức triển lãm ảnh, bố trí phương tiện, xây dựng kịch bản chi tiết cũng đã được trung tâm hoàn thành và gửi về các địa phương. Thị xã Ninh Hòa đã hoàn thành việc phối hợp chuẩn bị tốt địa điểm tổ chức; thực hiện cổ động trực quan trên các tuyến đường chính…


- Ông có thể cho biết những nét mới trong công tác tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam năm nay?


- Năm nay, Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam được mở rộng quy mô với sự tham gia lần đầu của 3 địa phương là TP. Nha Trang, huyện Vạn Ninh và huyện Diên Khánh, tổng cộng có 8 huyện, thị xã, thành phố. Đây cũng là năm chúng ta thực hiện việc tổ chức phiên chợ quê để các địa phương giới thiệu những sản vật, hiện vật mang tính đặc trưng của dân tộc, địa phương mình đến mọi người. Một điểm nhấn trong phiên chợ quê này chính là hội thi ẩm thực dân gian truyền thống nhằm giới thiệu những món ăn ngon, độc đáo của các dân tộc. Ban tổ chức cũng giao huyện Khánh Sơn tái hiện nghi lễ ăn mừng đầu lúa mới của đồng bào Raglai. Ngoài ra, công việc chấm điểm các hoạt động, cũng như khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt cũng có những thay đổi so với những năm trước.


- Xin cảm ơn ông!


NHÂN TÂM (Thực hiện)