08:04, 15/04/2018

Điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời: Khắc phục những hạn chế

Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa đang thực hiện việc lấy ý kiến góp ý cho dự thảo đề án Điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2025. 

Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa đang thực hiện việc lấy ý kiến góp ý cho dự thảo đề án Điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2025. Việc điều chỉnh nhằm khắc phục những hạn chế trong quy hoạch hiện hành, cũng như thể hiện rõ tầm nhìn cho sự phát triển bền vững, lâu dài của hoạt động quảng cáo.


Nhiều nội dung cần điều chỉnh


Từ năm 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời, giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn 2025. Sau khi triển khai quy hoạch, việc kiểm soát quảng cáo bước đầu đạt được kết quả nhất định. “Thực hiện quy hoạch trên, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo. Dựa trên quy hoạch, các doanh nghiệp định hướng chiến lược phát triển kinh doanh, đầu tư lắp đặt phương tiện quảng cáo hiện đại, đảm bảo văn minh về mỹ quan đô thị. Ngoài ra, quy hoạch đã loại bỏ bảng quảng cáo đặt trên nóc nhà, thay thế bằng bạt ốp sát tường để đảm bảo an toàn”, ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.

 

 Bảng quảng cáo cỡ lớn trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn qua huyện Cam Lâm.

Bảng quảng cáo cỡ lớn trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn qua huyện Cam Lâm.


Tuy vậy, sau hơn 2 năm triển khai, quy hoạch đã bộc lộ một số bất cập. Cụ thể, quy hoạch mới chỉ quy định số lượng và tuyến đường được phép lắp đặt các phương tiện quảng cáo mà không xác định cụ thể vị trí, số lượng từng vị trí; không xác định kích thước, quy cách đồng bộ các phương tiện quảng cáo trên các tuyến đường. Chưa quy hoạch khu vực ưu tiên lắp đặt phương tiện tuyên truyền cổ động trực quan, nên chưa xây dựng được cơ chế, chính sách về xã hội hóa hoạt động này. Vì thế, chưa huy động được nguồn vốn xã hội hóa và thu hút đầu tư của khách hàng nhằm giảm chi cho ngân sách nhà nước.


Mặt khác, tình trạng treo băng rôn trên các tuyến đường còn vướng mắc. Nguyên nhân là nhiều tuyến đường không lắp trụ chuyên dụng, nhiều tuyến vị trí treo ít nhưng quy hoạch số lượng nhiều hơn… “Những bất cập này đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Kích thước, quy cách các bảng quảng cáo không đồng bộ nên về mặt mỹ quan trong đô thị hay trên các tuyến đường chưa được đẹp. Tình trạng băng rôn được treo trên cây xanh, cột điện, treo xen kẽ băng rôn tuyên truyền chính trị lẫn băng rôn quảng cáo vẫn diễn ra khá phổ biến”, ông Huỳnh Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty Quảng cáo Toàn Dũng cho biết.


Điều chỉnh là cần thiết


Theo ông Nguyễn Khắc Hà, việc điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, từng bước đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp. Đồng thời, quản lý thống nhất và có hiệu quả hoạt động tuyên truyền nhiệm vụ chính trị và quảng cáo thương mại, là cơ sở pháp lý cần thiết theo quy định của Luật Quảng cáo.


Theo dự thảo điều chỉnh đề án quy hoạch quảng cáo ngoài trời, những nội dung điều chỉnh chủ yếu tập trung vào các vấn đề: quy định rõ ràng, chi tiết vị trí, số lượng được lắp đặt các phương tiện quảng cáo ở trên mỗi tuyến đường (có bổ sung thêm một số tuyến đường so với quy hoạch cũ); thể hiện rõ hình thức thiết kế, kích thước, quy cách của các phương tiện quảng cáo để tạo sự đồng bộ trên các tuyến đường; xác định cụ thể những vị trí ưu tiên để lắp đặt các phương tiện cổ động trực quan để có cơ chế kêu gọi doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách; lắp đặt các trụ chuyên dụng để treo băng rôn trên các tuyến đường với mật độ, khoảng cách phù hợp với thực tế… Trong vấn đề triển khai thực hiện quy hoạch, bản dự thảo cũng đã nói rõ chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành, địa phương đối với việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời.  


Giang Đình


 


 

Trong một thời gian dài, hoạt động quảng cáo không tạo được nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Cuối năm 2017, UBND tỉnh ban hành Quy định cho thuê vị trí để lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Năm 2018, lần đầu tiên Sở Văn hóa và Thể thao đã mang về được nguồn thu của hoạt động quảng cáo, nộp cho ngân sách nhà nước hơn 6 tỷ đồng. Việc tăng cường quản lý quảng cáo ngoài trời không chỉ góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách mà còn đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp.

___________________________________________________



Trong vòng 15 ngày kể từ ngày 9-4, các tổ chức, cá nhân hoạt động quảng cáo có thể gửi ý kiến của mình về địa chỉ hộp thư công vụ, cũng như có thể góp ý bằng văn bản về Sở Văn hóa và Thể thao.