10:03, 05/03/2018

Oscar lần thứ 90: The Shape of Water đoạt tượng vàng phim hay nhất

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 90 của Viện Hàn lâm Khoa học Điện ảnh Mỹ đã kết thúc với chiến thắng vang dội của phim The Shape of Water, đạo diễn Guillermo del Toro khi giành được 4 tượng vàng, trong đó có những giải quan trọng như: Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc.

Lễ trao giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 90 của Viện Hàn lâm Khoa học Điện ảnh Mỹ đã kết thúc với chiến thắng vang dội của phim The Shape of Water, đạo diễn Guillermo del Toro khi giành được 4 tượng vàng, trong đó có những giải quan trọng như: Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc.


Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 năm 2018  diễn ra vào tối Chủ nhật (4-3) theo giờ địa phương, tức sáng thứ Hai (5-3) giờ Việt Nam, tại Nhà hát Dolby, Hollywood.

 

Đạo diễn Guillermo del Toro với tượng vàng Oscar cho The Shape of Water. Ảnh: Internet

Đạo diễn Guillermo del Toro với tượng vàng Oscar cho The Shape of Water. Ảnh: Internet


Đóng vai trò “chủ trì” đêm trao giải năm nay tiếp tục là danh hài Jimmy Kimmel, người từng đảm nhận nhiệm vụ quan trọng này ở lễ trao giải năm ngoái. Như thường lệ, Oscar 2018 được chia thành 2 phần: sự kiện thảm đỏ và lễ công bố giải. Sân khấu mở màn Oscar lần thứ 90 được tạo nên từ 45 triệu viên đá Swarovski, do Derek McLane, người từng thiết kế sân khấu cho lễ trao giải Tony và Emmy thực hiện.


The Shape of Water từng đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice, là phim thuộc thể loại kỳ ảo hiếm hoi nhận tượng vàng 10 năm trở lại đây. Tác phẩm xoay quanh chuyện tình lãng mạn giữa cô gái câm có thân phận bí ẩn và chàng thủy quái, mang về 114 triệu USD doanh thu. Mặc dù tập trung khai thác sự lãng mạn pha chút tình tiết giật gân, The Shape of Water vẫn đảm bảo yếu tố chính trị khi có mặt ba yếu tố nhân vật đại diện cho xã hội thời đại này: da màu, người đồng tính, người khuyết tật. Ngoài ra, phim cũng không quên chêm vào chi tiết chủ - tớ khi nhân vật nữ chính Elisa bị quấy rối tình dục bởi ông chủ tàn ác. Với bộ phim này, Guillermo del Toro cũng giành giải Đạo diễn xuất sắc. Chiến thắng của Guillermo del Toro không hề bất ngờ, bởi trước đó ông đã giành hết danh hiệu tương tự ở giải Quả cầu vàng, BAFTA và DGA. The Shape of Water cũng nhận giải Thiết kế bối cảnh xuất sắc và Nhạc phim xuất sắc. Năm nay, bộ phim có tới 13 đề cử.


Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Gary Oldman (phim Darkest Hour). Đây là tượng vàng đầu tiên của ông trong sự nghiệp diễn xuất và là lần thứ hai ông được đề cử. Gary Oldman từng hụt một tượng vàng năm 2012 với Tinker Tailor Soldier Spy.


Trong Darkest Hour, ông tái hiện nhân vật Tinker Tailor Soldier Spy tại khoảnh khắc lịch sử khi nắm trong tay quyền quyết định thương vong sống còn của đất nước trước hiệp định hòa bình với Phát xít Đức, hay đứng lên chiến đấu vì lý tưởng.


Ông đã vượt qua nhiều tên tuổi đáng gờm khác, gồm: Timothée Chalamet (phim Call Me by Your Name), Daniel Day-Lewis (Phantom Thread), Daniel Kaluuya (Get Out), Denzel Washington (Roman J. Israel, Esq), để giành giải này.


Frances McDormand trở thành Nữ diễn viên chính xuất sắc với phim Three Billboards outside Ebbing, Missouri. Bà đã 2 lần được đề cử ở hạng mục này và cả hai lần đều chiến thắng.


Hai mươi năm kể từ ngày nhận tượng vàng đầu tiên (phim Fargo, 1997), McDormand lần thứ hai chiến thắng trong hình tượng khác hẳn vai diễn trước: một bà mẹ đơn côi trong hành trình trả thù cho cái chết oan của con gái.


Trong bài phát biểu McDormand kêu gọi tất cả phụ nữ nhận được đề cử năm nay đứng lên, nhằm vinh danh họ một lần nữa. Bà còn từng được đề cử 3 giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc.


Giải Kịch bản chuyển thể hay nhất được trao cho James Ivory với phim Call Me by Your Name. Ở tuổi 89, James Ivory là một trong những nghệ sĩ lớn tuổi nhất nhận giải. Ông từng nhận 3 đề cử và nổi tiếng với phim đồng tính Maurice.


Ban đầu James Ivory được mời đạo diễn Call Me by Your Name, nhưng cuối cùng “nhường” cho Luca Guadagnino. Có tin Luca đã sửa lại chút ít từ kịch bản James Ivory. Đạo diễn Jordan Peele nhận giải Oscar đầu tiên cho phim Get Out, với hạng phim Kịch bản gốc hay nhất. Tác phẩm kinh dị có kinh phí cực thấp nhưng bất ngờ thắng lớn đầu năm ngoái. Peele cũng có cơ hội nhận thêm một tượng vàng nữa nếu thắng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc.


Các phim mang nặng yếu tố kỹ thuật đều chia nhau các giải thưởng, đơn cử là Blade Runner 2049 với 2 tượng vàng cho giải Hiệu ứng hình ảnh và giải Quay phim xuất sắc; giải âm thanh cho Dunkirk và giải Thiết kế bối cảnh cho The Shape of Water. Star Wars: The Last Jedi có lẽ là phim thất bại nhất khi có 4 đề cử nhưng đều trượt.


Ở giải Quay phim xuất sắc, Roger A. Deakins thắng sau 13 lần ra về tay không. Nữ quay phim duy nhất trong danh sách đề cử là Rachel Morrison (phim Mudbound) cũng được kì vọng tạo kỳ tích, nhưng đành nhường ngôi cho tên tuổi cựu trào này.


Roger A. Deakins cho biết ông rất yêu nghề và đã nỗ lực trong nhiều năm. Bộ phim khoa học viễn tưởng Blade Runner: 2049 có kinh phí 185 triệu USD được quay với nghệ thuật cực kỳ ấn tượng trong mỗi thước phim.


Giải Biên tập phim xuất sắc nhất thuộc về phim Dunkirk. Tác giả người Úc Lee Smith chính là “bạn thân” của đạo diễn Christopher Nolan, khi dựng cho Nolan các tác phẩm danh giá như: The Dark Knight, Inception, Interstellar...


Kelly Marie Trần - diễn viên gốc Việt duy nhất trên sân khấu trao giải đêm nay - xuất hiện cùng hai diễn viên trong Star Wars: The Last Jedi để trao giải Phim hoạt hình. Giải Phim hoạt hình ngắn thuộc về Dear Basketball.


Giải Phim hoạt hình hay nhất được trao cho Coco. Phim đã thu về 740 triệu USD toàn cầu - con số cao nhất trong số 5 phim được đề cử. Tác phẩm xoay quanh câu chuyện về tình thân và khát vọng âm nhạc của thế hệ gia đình cậu bé Miguel Rivera.


Coco xoay quanh cậu bé 12 tuổi có tên Miguel (Anthony Gonzalez), sống tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Santa Cecillia, Mexico với ước mơ thành ca sĩ. Nhưng gia đình cậu nhiều thế hệ đã ngăn cấm mọi hoạt động nghệ thuật và muốn Miguel sớm trở thành truyền nhân tiếp theo...


Phim cũng giành tượng vàng dành cho Ca khúc trong phim hay nhất với bài Remember Me.


Phát biểu khi lên nhận giải, Kristen Anderson-Lopez cho biết cô tự hào vì nằm trong bảng đề cử rất đa dạng và thể hiện sự cân bằng giới trong số những nhạc sĩ được để cử trong hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất.


Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho nữ diễn viên Allison Janney, trong phim I, Tonya. Allison Janney vào vai người mẹ tàn nhẫn và có phần thủ đoạn, đẩy con gái của mình là vận động viên Tony Harding tới nhiều thái cực tiêu cực, thúc ép cô trở thành một ngôi sao sân băng bằng mọi giá.


Giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất được trao cho phim A Fantastic Woman (của Chile). Đây là phim hiếm hoi có diễn viên là người chuyển giới đóng chính và giành được Oscar. Tác phẩm vượt qua ứng viên sáng giá The Square và Loveless.


A Fantastic Woman là phim thứ hai của Chile lọt vào Top 5 và giành chiến thắng. Trước đó là tác phẩm No của Pablo Larraín năm 2012.


Phim kể về mối quan hệ cay đắng của một phụ nữ chuyển giới với người tình lớn tuổi. Sau khi anh này qua đời vì trụy tim, cô bị người nhà và cảnh sát điều tra nghi ngờ cho ông dùng thuốc kích dục dẫn đến bi kịch.


Giải Biên tập âm thanh được trao cho Richard King và Alex Gibson, phim Dunkirk.


Dunkirk có diễn biến âm thanh phức tạp với ba bối cảnh được ghi hình ngoài trời, trên cao và trên mặt nước. Tác phẩm được đánh giá nhỉnh hơn phim có yếu tố ca nhạc Baby Driver một phần nhờ thiết kế âm thanh tốt ăn rơ với phần dựng phim phức tạp.


HÀ VI (Tổng hợp)