10:03, 09/03/2018

Những người hết mình vì nghệ thuật

Mới đây, Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú cấp tỉnh đã thông qua việc đề nghị xét tặng danh hiệu đối với 5 nghệ sĩ. Đây là sự ghi nhận ban đầu cho những đóng góp, cống hiến của các nghệ sĩ.

Mới đây, Hội đồng xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) cấp tỉnh đã thông qua việc đề nghị xét tặng danh hiệu đối với 5 nghệ sĩ. Đây là sự ghi nhận ban đầu cho những đóng góp, cống hiến của các nghệ sĩ.


Trong đợt này có 2 người được đề nghị danh hiệu NSND và 3 người được đề nghị danh hiệu NSƯT. Các nghệ sĩ cũng đã được sự ủng hộ cao ở Hội đồng xét tặng danh hiệu nghệ sĩ của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống (NTTT) và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. NSƯT Phùng Thị Bình từng là diễn viên dân ca của Nhà hát NTTT tỉnh, hiện là hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Bà được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1993, từ đó bà càng có thêm động lực để gắn bó với nghề, yêu nghề nhiều hơn. Thành quả của những nỗ lực cho đến năm 2004 - thời điểm bà nghỉ hưu đó là 3 huy chương vàng khi tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc vào các năm 1995, 1998 và 2003. Với thành tích đó, bà đủ tiêu chuẩn để được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.

 

Nghệ sĩ Võ Xuân Hùng (áo dài đứng giữa), một trong những người được đề nghị  phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú trong đợt 9 năm 2018. (Ảnh minh họa)

Nghệ sĩ Võ Xuân Hùng (áo dài đứng giữa), một trong những người được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú trong đợt 9 năm 2018. (Ảnh minh họa)


Cùng được đề nghị phong tặng danh hiệu NSND còn có NSƯT Lưu Kim Hùng. Hiện ông là Phó Trưởng đoàn nghệ thuật tuồng của Nhà hát NTTT. Năm 2001, ông được phong tặng danh hiệu NSƯT. Từ đó đến nay, tên tuổi của ông gắn liền với các vai diễn: Trịnh Phong trong vở Xứ Trầm hương dậy lửa Cần Vương; Đào Tấn trong vở Thanh gươm hát bội; Thái sư Nguyễn Kim trong vở Sóng dậy Lê Triều; Bao Công trong vở Bao Công tra án Quách Hòe… Đây cũng là những vai diễn mang đến cho ông huy chương vàng tại các hội diễn, liên hoan sân khấu toàn quốc vào các năm: 2005, 2008, 2010, 2015.


3 nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đợt này đều đang công tác hơn 15 năm tại Nhà hát NTTT tỉnh. Họ là những nghệ sĩ tuồng, dân ca đã khẳng định được tài năng, tên tuổi của mình trong lòng khán giả yêu nghệ thuật truyền thống. Nghệ sĩ Võ Xuân Hùng công tác ở Nhà hát NTTT tỉnh từ năm 1994. Chỉ 1 năm sau đó, ông đã khẳng định được tài năng của mình với huy chương bạc tại Hội diễn sân khấu toàn quốc. Năm 2003, nghệ sĩ Võ Xuân Hùng đạt giải nhất cuộc thi tài năng trẻ sân khấu toàn quốc. Sự nghiệp diễn xuất của ông thực sự thăng hoa từ năm 2013 - 2016, khi đạt 2 huy chương vàng cuộc thi nghệ thuật sân khấu tuồng và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc và 1 giải vàng giải thưởng liên hoan tác phẩm sân khấu của tác giả Tống Phước Phổ. Ngoài ra, ông còn đạt nhiều giải vàng, giải bạc ở các kỳ liên hoan, hội diễn sân khấu toàn quốc và khu vực.


Ở lĩnh vực dân ca kịch, nghệ sĩ Đỗ Ngọc Tâm cũng thể hiện được tài năng thông qua các vai diễn như: Trần Bình trong vở Tình đời mong manh, Châu Tuấn trong vở Thoại Khanh - Châu Tuấn. Đây là hai vai diễn đã mang đến cho ông 2 huy chương vàng ở các kỳ hội diễn sân khấu toàn quốc vào các năm 2010, 2011. Ngoài ra, ông còn đạt giải nhì thi tài năng trẻ sân khấu toàn quốc năm 2003 và nhiều huy chương ở các cuộc thi, liên hoan sân khấu khác.


Sinh năm 1980, nghệ sĩ Hoàng Thị Đông là người nhỏ tuổi nhất trong 5 người được xét tặng danh hiệu đợt này. Năm 2007, chị đạt giải B cuộc thi tài năng trẻ sân khấu tuồng - chèo toàn quốc. Nhưng vai diễn mang đến thành công nhất cho chị vai Thiên Nga trong vở Chuyện tình bên tháp cổ. Huy chương vàng cho vai diễn này cùng với nhiều giải thưởng khác là bước tiến quan trọng để giúp chị đủ điều kiện được đề nghị phong tặng danh hiệu NSƯT trong đợt này.


Được biết, hiện nay, toàn tỉnh có 1 người được phong tặng danh hiệu NSND và 10 người được phong tặng danh hiệu NSƯT. Đa số họ đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu truyền thống.


Theo bà Hoàng Chi Chi - Trưởng phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao), với ý nghĩa quan trọng của việc phong tặng danh hiệu đối với nghệ sĩ, nên mỗi lần có đợt xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, sở đều thông báo rộng rãi, in gửi tài liệu liên quan và hướng dẫn các đơn vị phổ biến đến những người đủ điều kiện làm hồ sơ đề nghị. Trên cơ sở những quy định về tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu nghệ sĩ của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các hồ sơ đề nghị sẽ thông qua hội đồng xét tặng danh hiệu cấp cơ sở, rồi cấp tỉnh, sau đó mới gửi ra bộ để đề nghị công nhận. Trong đợt xét tặng danh hiệu nghệ sĩ lần thứ 9 năm 2018, ở tỉnh có điều rất thuận lợi đó là hồ sơ của những nghệ sĩ đề nghị xét tặng đều làm khá tốt. Các điều kiện, tiêu chuẩn hoàn toàn đạt yêu cầu. Điều này cho thấy trách nhiệm của các nghệ sĩ và sự đồng thuận cao của các thành viên Hội đồng xét tặng danh hiệu nghệ sĩ cấp cơ sở.


Giang Đình