11:02, 20/02/2018

Sôi nổi các hoạt động văn hóa mừng xuân

Trước và trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ. Qua đó, mang đến bầu không khí vui xuân cho người dân và du khách.

Trước và trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ. Qua đó, mang đến bầu không khí vui xuân cho người dân và du khách.


Ấn tượng cầu truyền hình trực tiếp


Dấu ấn nổi bật trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ dịp Tết là chương trình cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 và chúc Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tối 12-2 (tức 27 tháng Chạp). Chương trình diễn ra tại 4 điểm cầu: TP. Nha Trang, huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa, thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa). Trong khoảng 90 phút của chương trình, khán giả xem truyền hình đã được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc về không khí đấu tranh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 ở các đô thị miền Nam nói chung và ở Nha Trang nói riêng do Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng biểu diễn. Cùng với đó là các tiết mục ca ngợi về quê hương, con người Diên Khánh, Ninh Hòa, Trường Sa. Chương trình cũng ôn lại những nét chính về diễn biến của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 ở Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa thông qua phần giao lưu với các nhân chứng đã trực tiếp tham gia các trận đánh năm xưa, cũng như những người dân đã có công đóng góp, ủng hộ cán bộ, chiến sĩ tham gia kháng chiến.

 

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình cầu truyền hình trực tiếp.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình cầu truyền hình trực tiếp.


Một điểm nhấn trong chương trình này là phần giao lưu giữa người thân ở đất liền với chiến sĩ, người dân ở huyện đảo Trường Sa; giữa đoàn viên, thanh niên trong đất liền với đoàn viên, thanh niên ở Trường Sa. Những lời thăm hỏi, động viên mộc mạc, gần gũi nhưng chứa đựng bao tình cảm, nỗi nhớ mong cũng như ý chí kiên cường của những người con đang ở nơi đầu sóng, ngọn gió. Dù xa xôi, cách trở với đất liền, nhưng qua làn sóng truyền hình, mọi người đều cảm thấy yên lòng khi cán bộ, chiến sĩ, người dân ở Trường Sa vẫn đón Tết truyền thống thật đầy đủ, đầm ấm.


Sôi nổi các hoạt động


Dịp Tết cũng là thời gian hoạt động cao điểm của các đơn vị nghệ thuật biểu diễn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao. “Các chương trình, sự kiện văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân đã được các đơn vị triển khai thực hiện. Qua đó góp phần phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của người dân, du khách trong dịp Tết với những ấn tượng riêng”, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.

 

Từ ngày 7-2 (tức từ 22 tháng Chạp), các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã bắt đầu diễn ra, nhưng tập trung nhất từ  30 tháng Chạp đến mùng 5 Tết với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, biểu diễn ở TP. Nha Trang và một số địa phương trong tỉnh. Tối 30 Tết, các đơn vị: Trung tâm Văn hóa tỉnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã luân phiên thực hiện chương trình nghệ thuật chào xuân 2018. Trong gần 4 giờ, các đơn vị đã mang đến một đêm diễn đầy màu sắc với những tiết mục trẻ trung, sôi nổi, tràn đầy sức xuân nhưng cũng mang nét truyền thống đặc trưng của vùng duyên hải Nam Trung bộ.

 

Một tiết mục văn nghệ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng  biểu diễn trong đêm giao thừa.

Một tiết mục văn nghệ của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng biểu diễn trong đêm giao thừa.

 

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đảm nhiệm tổ chức chương trình biểu diễn phục vụ người dân, du khách vào tối mùng 3 và mùng 5 Tết tại Quảng trường 2-4; lưu diễn phục vụ người dân các địa phương: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Trường Sa. Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện các hoạt động như: biểu diễn đàn piano và organ; giới thiệu tác giả - tác phẩm; đờn ca tài tử; hát quan họ và các làn điệu dân ca; tổ chức hoạt động hô bài chòi tại khu vực công viên bờ biển gần Quảng trường 2-4... Hai đoàn Dân ca và Tuồng của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đã tham gia chương trình biểu diễn tại Quảng trường 2-4 các tối mùng 1, mùng 4 Tết với hội hô bài chòi và những trích đoạn sân khấu đặc sắc; tiếp tục duy trì chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố tại khu vực công viên bờ biển đối diện số 16 Trần Phú; lưu diễn tại các huyện: Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Diên Khánh, TP. Nha Trang…


Những hoạt động trên đã mang đến bầu không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách. “Trong dịp Tết, tôi đã đến xem chương trình biểu diễn nghệ thuật đêm giao thừa và một số hoạt động văn hóa, văn nghệ khác. Điều này đã mang đến cho tôi cảm giác phấn chấn, vui tươi trong những ngày đầu năm mới”, chị Nguyễn Phương Loan ( TP. Nha Trang) cho biết. Với chị Taran Tatiana - du khách Nga, những ngày Tết cổ truyền ở Nha Trang đã để lại nhiều ấn tượng đẹp. “Đây là lần đầu tiên tôi được hòa mình vào bầu không khí lễ hội những ngày Tết truyền thống ở Nha Trang. Tôi đã biết thêm về nét đẹp văn hóa của các bạn thông qua những đêm biểu diễn nghệ thuật ở khu vực quảng trường”, chị Taran Tatiana chia sẻ.


GIANG ĐÌNH