11:02, 09/02/2018

Rực rỡ hội hoa xuân

Đến hẹn lại lên, Hội hoa xuân tổ chức hàng năm trở thành nét văn hóa đặc sắc của TP. Nha Trang. Người dân địa phương háo hức chờ đón, du khách thập phương phấn khích thưởng ngoạn.

Đến hẹn lại lên, Hội hoa xuân tổ chức hàng năm trở thành nét văn hóa đặc sắc của TP. Nha Trang. Người dân địa phương háo hức chờ đón, du khách thập phương phấn khích thưởng ngoạn.


Điểm thú vị thu hút người xem ở Hội hoa xuân năm nay là không gian làng quê được tái hiện sinh động với hình ảnh ruộng lúa, mái nhà tranh, con trâu là đầu cơ nghiệp của nhà nông, cùng những giàn bầu, bí, khổ qua, đậu rồng, cà tím, dưa hấu, dưa lưới lúc lỉu quả. Những hình ảnh ấy gợi lên ký ức về quê hương trong lòng nhiều người, mang đến sự thích thú cho du khách và những em nhỏ.

 

Các đại biểu tham quan góc trồng lúa tại Hội hoa xuân.

Các đại biểu tham quan góc trồng lúa tại Hội hoa xuân.


Trong không gian rộng, thoáng, người dân và du khách được chiêm ngưỡng hơn 800 tác phẩm tham gia trưng bày và dự thi thuộc các bộ môn như: bon sai, cây khô mỹ thuật, tiểu cảnh, non bộ, đá cảnh nghệ thuật, phong lan. Những tác phẩm ấy thể hiện bàn tay tài hoa và tâm hồn của các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh với mong muốn giới thiệu tâm huyết của mình đến với người dân, du khách, góp thêm một chút sắc xuân cho phố biển. Tại Hội hoa xuân, không ít người ấn tượng với tác phẩm bon sai khổng lồ của Câu lạc bộ sinh vật cảnh sông Dinh Ninh Hòa dài khoảng 8m, thân đế gỗ sao với 9 cây tùng la hán. Được giao lưu với anh em trong nghề, nghệ nhân Lai Khánh Anh Lân đến từ Đức Trọng (Lâm Đồng) mang đến Hội hoa xuân 22 tác phẩm gồm 11 bon sai tiểu, trung và 11 gỗ lũa. Ông Lân hào hứng giới thiệu với khách chậu bon sai tùng Nhật, từng được giải đồng tại Festival hoa Đà Lạt, với dáng cây được chăm sóc tỉ mỉ, tán đẹp, thanh tao, uyển chuyển, thân cốt già dặn, bộ lá đẹp thể hiện hình ảnh cây cổ thụ thiên nhiên thu nhỏ; cây bạch tuyết mai nhỏ xíu chỉ cao cỡ gang tay khó uốn thế; cây thông, đặc sản của Lâm Đồng hay tác phẩm gỗ lũa Ngọc long đất Việt từ gỗ hương huyết.

 

Nhóm bạn trẻ chụp ảnh tại Hội hoa xuân.

Nhóm bạn trẻ chụp ảnh tại Hội hoa xuân.


Nếu những tác phẩm bon sai, cây khô mỹ thuật, tiểu cảnh, non bộ, đá cảnh nghệ thuật mang vẻ đẹp hàm xúc, ý nghĩa khiến nhiều người thán phục sự tỉ mỉ, công phu của nghệ nhân thì những tiểu cảnh rực rỡ sắc hoa dạ yến thảo, trạng nguyên, cúc vàng… tạo hình thuyền hoa, thuyền thúng sinh động; những hình ảnh biểu tượng linh vật của năm Mậu Tuất; con đường hoa Pasteur lung linh trong nắng cuối năm… lại hút các tay máy săn ảnh và người dân, du khách tham quan, chụp hình. Nhóm nữ sinh ở Diên Khánh thuê hẳn trang phục để chụp bộ ảnh thiếu nữ với hoa xuân; nhiều gia đình cũng tranh thủ đi chơi Tết sớm; những em bé xúng xính áo dài xinh làm dáng bên hoa; những du khách cũng tranh thủ chụp vài tấm hình. Nguyễn Thị Ánh Tuyết và Nguyễn Thị Anh Thùy (sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Nha Trang) trầm trồ vì Hội hoa xuân quá đẹp khiến các em mê mải chụp ảnh.

 

Các bạn trẻ chụp ảnh tại Hội hoa xuân.

Các bạn trẻ chụp ảnh tại Hội hoa xuân.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, Trưởng Ban tổ chức cho biết, Hội hoa xuân tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần đáp ứng nhu cầu chiêm ngưỡng hoa, cây cảnh của người dân thành phố nói chung và du khách nói riêng trong dịp Tết đến xuân về. Mỗi năm, Ban tổ chức luôn cố gắng làm phong phú thêm các nội dung trưng bày và trang trí các tiểu cảnh nhằm tạo ra nhiều màu sắc trong không khí đón mừng xuân mới. Năm nay, Hội hoa xuân tổ chức từ ngày 8 đến 20-2 (tức 23 tháng Chạp đến mùng 5 Tết) với ý tưởng tái hiện sinh động hình ảnh làng quê Việt Nam và dành một số khu vực để trưng bày, bán hàng hoa cây cảnh, hàng nông sản chất lượng cao của nông dân trong tỉnh để phục vụ nhân dân, du khách. Ban tổ chức còn lồng ghép Liên hoan dân ca nhạc cổ TP. Nha Trang lần thứ XII năm 2018 do các đội văn nghệ quần chúng của 27 xã, phường thuộc thành phố biểu diễn nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian của dân tộc ở các loại hình như: bài chòi, dân ca Quân khu 5, cải lương, tuồng, chèo, ca huế, ca trù. Trong các đêm còn lại, Ban tổ chức sẽ tổ chức chương trình ca nhạc phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân và du khách.


NAM DU