06:02, 24/02/2018

Góp phần phát triển nghệ thuật quần chúng

Với mong muốn giữ gìn và phát triển các loại hình nghệ thuật quần chúng từ tỉnh đến cơ sở, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã thành lập nhiều câu lạc bộ nghệ thuật. Hoạt động của các câu lạc bộ này đã phần nào đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân, cũng như giữ được tình yêu nghề của các thành viên.

Với mong muốn giữ gìn và phát triển các loại hình nghệ thuật quần chúng từ tỉnh đến cơ sở, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) nghệ thuật. Hoạt động của các CLB này đã phần nào đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân, cũng như giữ được tình yêu nghề của các thành viên.


Nhiều hoạt động sôi nổi


Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, người dân và du khách được thưởng thức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật do các CLB trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện. Đêm giao thừa và tối mùng 5 Tết, các thành viên trong CLB ca sĩ trẻ đã cùng với vũ đoàn My Friends, CLB hip hop Diamond, CLB người mẫu Biển Xanh mang đến đêm nhạc thời trang sôi động, trẻ trung, góp phần vào bầu không khí du xuân rộn ràng của mọi người. “Các thành viên trong CLB đều cố gắng thu xếp việc riêng để tập luyện và biểu diễn thật tốt để phục vụ mọi người trong những ngày đầu xuân năm mới”, ca sĩ K’Dung - thành viên CLB ca sĩ trẻ cho biết.

 

Một tiết mục biểu diễn của các thành viên Câu lạc bộ ca sĩ trẻ trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Một tiết mục biểu diễn của các thành viên Câu lạc bộ ca sĩ trẻ trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.


Sau một thời gian tạm ngừng, hoạt động hô bài chòi ở khu vực công viên bờ biển phía nam Quảng trường 2-4 đã quay trở lại và hoạt động xuyên suốt từ tối mùng 1 Tết đến ngày 15 tháng Giêng. Hoạt động này vừa mang tính chất vui chơi giải trí cho người dân, du khách, vừa góp phần giới thiệu loại hình văn hóa phi vật thể vừa được UNESCO công nhận. Việc đảm nhiệm hoạt động này do các thành viên trong CLB hô bài chòi cổ dân gian thực hiện. Ngoài ra, tối mùng 2 Tết, CLB lân sư rồng cũng tổ chức chương trình biểu diễn lân sư rồng đầy sôi động, hấp dẫn du khách, đặc biệt là các em nhỏ.


Không chỉ dịp Tết, hoạt động của các CLB nghệ thuật trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh diễn ra luân phiên, đều đặn quanh năm. Qua đó đã góp phần mang đến đời sống văn hóa tinh thần phong phú cho mọi người, đồng thời giữ lửa đam mê cho các thành viên. Theo ông Cao Minh Thọ - Trưởng phòng Nghiệp vụ Văn hóa quần chúng thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh, đến nay, số lượng các CLB nghệ thuật, các đội nhóm của trung tâm đã lên đến con số 25 với hơn 1.800 thành viên tham gia. Các CLB có sự đa dạng về loại hình hoạt động như: đàn và hát dân ca, biểu diễn nghệ thuật truyền thống, hô bài chòi dân gian, đờn ca tài tử, hát quan họ, biểu diễn lân sư rồng, biểu diễn và giảng dạy nhạc cụ, các ban nhạc trẻ, vũ đoàn, các CLB sáng tác thơ, âm nhạc, ca sĩ trẻ, người mẫu, khiêu vũ… Trong năm 2017, các CLB, đội nhóm đã tham gia các sự kiện của tỉnh cũng như các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn trong năm. Bên cạnh đó, mỗi CLB, mỗi đội nhóm còn có các hoạt động biểu diễn, trình diễn riêng thông qua các đêm nhạc, chương trình biểu diễn thời trang, liên hoan, hay những buổi giới thiệu tác giả, tác phẩm mới. Hoạt động hiệu quả của các CLB, đội nhóm đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cách thức tổ chức hoạt động của các chương trình nghệ thuật, góp phần đáp ứng và nâng cao nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần của hội viên và người dân trên địa bàn tỉnh.


Phát huy và nhân rộng


Mô hình các CLB, đội nhóm văn hóa, nghệ thuật đã được Trung tâm Văn hóa tỉnh triển khai từ nhiều năm qua và dần khẳng định được vai trò của mình, qua đó tạo sân chơi bổ ích cho những người có niềm yêu thích nghệ thuật. Đặc biệt, hoạt động của các CLB, đội nhóm này hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện và tự trang trải kinh phí. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều CLB gặp khó khăn. “Hoạt động của các CLB, đội nhóm lâu nay được Trung tâm Văn hóa tỉnh tạo điều kiện về cơ sở vật chất và hỗ trợ về mặt chuyên môn. Tuy nhiên, với số lượng CLB và thành viên tương đối lớn thì những sự hỗ trợ đó cũng có những hạn chế. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn được tạo điều kiện nhiều hơn để luyện tập và thực hiện các hoạt động của mình”, nhạc sĩ Minh Đạo - Chủ nhiệm CLB sáng tác âm nhạc cho biết. Bên cạnh đó, nhiều CLB sau khi được thành lập đã không thể duy trì hoạt động thường xuyên nên dẫn đến thiếu hiệu quả. Về phía trung tâm, điều kiện cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của các thành viên, các CLB.


 Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: “Hoạt động của các CLB, đội nhóm đã góp phần định hướng, phát triển những loại hình văn hóa lành mạnh, ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là giới trẻ. Để mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao quan tâm hơn về việc hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc chuyên dùng nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, trung tâm sẽ tiếp tục duy trì phong trào, giữ vững và phát triển số lượng thành viên, hội viên các CLB, đặc biệt là các CLB mang đậm bản sắc dân tộc; mở thêm lớp đào tạo, bồi dưỡng, truyền dạy nhằm tăng cường nguồn lực trong các CLB”.


Giang Đình