10:01, 09/01/2018

Cần có một tấm lòng

Vẫn biết trong mọi cuộc thi, trong đó có thi nhan sắc, luôn có những tranh cãi khi vương miện được trao cho thí sinh. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 cũng vừa khép lại tại Nha Trang với tân hoa hậu H'Hen Niê. Đây là điều đặc biệt vì lần đầu tiên một thí sinh người dân tộc thiểu số (Ê Đê) vượt qua 41 người đẹp khác để lên ngôi.

Vẫn biết trong mọi cuộc thi, trong đó có thi nhan sắc, luôn có những tranh cãi khi vương miện được trao cho thí sinh. Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2017 cũng vừa khép lại tại Nha Trang với tân hoa hậu H’Hen Niê. Đây là điều đặc biệt vì lần đầu tiên một thí sinh người dân tộc thiểu số (Ê Đê) vượt qua 41 người đẹp khác để lên ngôi.


Chắc chắn hàng nghìn khán giả tại sân khấu và hàng triệu người xem truyền hình đều rất ngỡ ngàng, bất ngờ, nhưng sau đó là thú vị vì hiểu rằng đây là chuyện cổ tích thời hiện đại! Việc chỉ có vậy và sau đó mọi người sẽ đều chúc cho cô gái giàu nghị lực này tiếp bước con đường mà mình đã chọn, cống hiến cho cộng đồng, truyền cảm hứng nghị lực cho các bạn gái người dân tộc thiểu số của mình.


Đằng này, vẫn chuyện như muôn thuở về “miệng đời thế gian” khi bắt đầu xuất hiện những ý kiến trái chiều. Đó cũng là chuyện đương nhiên, nhưng cộng đồng mạng cũng đã thấy có những người đã đi quá giới hạn về đạo đức, phẩm giá con người và có cả về pháp luật khi bình luận về hậu hoa hậu hoàn vũ này. Đây là điều hết sức đáng trách, vì có những người rất nổi tiếng giới mạng xã hội với gần 30.000 người theo dõi, đăng bài thường xuyên trên các báo lớn nhưng lại có những dòng trạng thái phi đạo đức như thế. Để rồi, chỉ ít giờ sau, người kia phải gỡ bỏ dòng trạng thái “bẩn” mà trước đó anh ta nói đầy thách thức công luận. 


Ở phương đông người ta vẫn có nét bảo thủ riêng về mọi vấn đề, ít muốn thay đổi, và đó là đặc tính. Tuy nhiên, với thời đại toàn cầu hóa, chúng ta được tiếp cận với thế giới rộng lớn, được nhìn thấy nhiều vấn đề thì nên có tư duy mới và nên bỏ cách nghĩ cá nhân mà áp đặt lên công luận.


Mọi ứng xử của chúng ta với một con người hiện hữu sẽ là tấm gương rất chân thật về nhân cách, phẩm hạnh và  tấm lòng. Trên tất cả, nói như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng… để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi!”…


Lê Đức Dương