09:12, 29/12/2017

Hát cho đời thêm vui!

Cùng với sự phát triển của du lịch, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Nha Trang làm nghề biểu diễn âm nhạc ở nhà hàng, khách sạn. Mỗi ca sĩ, nhóm nhạc một phong cách riêng, góp phần làm cho đời sống, dịch vụ văn hóa của phố biển thêm đa dạng, tươi mới.

Cùng với sự phát triển của du lịch, ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Nha Trang làm nghề biểu diễn âm nhạc ở nhà hàng, khách sạn. Mỗi ca sĩ, nhóm nhạc một phong cách riêng, góp phần làm cho đời sống, dịch vụ văn hóa của phố biển thêm đa dạng, tươi mới.


Mỗi tuần một lần, Erick Swackhamme (người Canada) cùng các thành viên trong ban nhạc biểu diễn ở nhà hàng Lousiana để phục vụ khách. Erick cho biết,  anh đến Việt Nam cách đây 14 năm. Một lần ban nhạc của anh đến Nha Trang trên đường du ca, khi hết lịch diễn, mọi người quay trở lại TP. Hồ Chí Minh nhưng anh quyết định ở lại thành phố biển vì cảm thấy thích cuộc sống nơi này. Và rồi Erick đã lập ra ban nhạc của riêng anh, một ban nhạc “liên hợp quốc” với các thành viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Sau nhiều biến động, ban nhạc của Erick hiện còn 4 thành viên, trong đó anh đảm nhận vai trò ca sĩ, kiêm chơi trống. Với ngôn ngữ chung là “âm nhạc”, tất cả đều tìm thấy niềm vui ở thành phố biển.

 

Ban nhạc Erick Swackhamme biểu diễn tại nhà hàng Lousiana, Nha Trang.

Ban nhạc Erick Swackhamme biểu diễn tại nhà hàng Lousiana, Nha Trang.


Ban nhạc Erick Swackhamme chơi nhiều thể loại, từ blues, country, funk/soul, rock, pop… với danh mục ca khúc rất phong phú. Âm nhạc của họ đã góp phần giúp du khách phiêu du hơn, mọi người xích lại gần nhau hơn, hay đơn giản làm ai đó vơi đi nỗi nhớ nhà trong những ngày lang thang trải nghiệm. “Được ngồi uống ly bia tươi nhìn ra bãi biển, lắc lư theo điệu nhạc làm tôi có cảm giác như đang ở quê nhà vậy”, Rebecca Nunez (khách du lịch đến từ Malorca, Tây Ban Nha) bày tỏ.


Hỏi chuyện cuộc sống hiện thời, Erik nói: cho biết “Tôi có thể đòi hỏi gì hơn, khi Nha Trang đã cho tôi một gia đình, một công việc yêu thích. Tôi rất hài lòng với những gì đang có”. Hơn 10 năm gắn bó với Nha Trang, người nghệ sĩ gốc Canada thấy phố biển như là quê hương của anh vậy. Chính vì thế, ngay đêm diễn sau cơn bão số 12, Erick đã kêu gọi khách góp tiền làm từ thiện. Một hành động nhỏ nhưng cũng đã thể hiện được phần nào tình yêu của anh với Nha Trang!


Có một thời, những nhóm nhạc, ca sĩ người Philippines hoạt động khắp các khách sạn, nhà hàng lớn ở Nha Trang. Từ khách sạn 5 sao như: Vinpearl, Sunrise, Sheraton, InterContinental cho đến các nhà hàng Sailing Club, Lousiana... đều có nghệ sĩ của xứ này làm nghề. Alex Nugo làm quản lý nhóm nhạc ở Nha Trang (từng nhiều năm biểu diễn ở khách sạn Sunrise) nói rằng, ở đất nước anh, âm nhạc đã ngấm sâu vào máu, ai cũng nuôi mộng làm nghệ sĩ, được đi biểu diễn đó đây. Thời gian gần đây, do khách Nga và Trung Quốc đến Nha Trang ngày càng đông, khách châu Âu và Bắc Mỹ giảm nên “đất sống” của các nhóm nhạc Philippines cũng không còn nhiều như trước. Hiện nay, các nghệ sĩ Philippines thường biểu diễn tại nhà hàng La Mancha, các khách sạn Sheraton, InterContinental… và một số resort ở Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.


Dẫu không còn thịnh hành, nhưng khi nói đến các nghệ sĩ Philippines, dân trong nghề vẫn rất nể trọng. Theo ca sĩ Trần Long - người chuyên tổ chức các show ca nhạc ở Nha Trang, các nghệ sĩ đến từ Philippines thường chơi được nhiều loại nhạc cụ khác nhau, ca sĩ cũng biết chơi nhạc cụ nên khi cần họ có thể biểu diễn solo. Đặc biệt, khả năng hát tiếng Anh của các nghệ sĩ Philippines rất tốt. Trong nhiều lần đến Vinpearl, tôi đã để hồn mình phiêu theo những ca khúc quốc tế nổi tiếng như: Hotel California, Unchained Melody… mà cứ ngỡ như xem các nghệ sĩ trứ danh của thế giới biểu diễn. Đặc biệt, nhóm này còn hát được khá nhiều ca khúc Trịnh Công Sơn như: Hạ trắng, Con mắt còn lại… khá điệu nghệ. Đáng tiếc, bây giờ họ đã rời thành phố biển để tiếp tục con đường du ca. Nhắc đến chuyện đến, đi một cách bất thường, Alex cười nói: “Philippines là dân “digan châu Á” mà.


Cũng chính vì cái máu “digan” đó, cách đây hơn 10 năm, theo lời rủ rê của bạn bè, Alex đến Nha Trang rồi gắn bó với thành phố biển suốt từ đó đến nay. “Nha Trang bây giờ thay đổi rất nhiều, thành phố được mở rộng hơn, khách du lịch đến đây cũng ngày càng nhiều hơn. Môi trường làm việc cũng tốt hơn nhiều so với trước đây…”, Alex bày tỏ. Đề cập đến việc phải đi làm trong những ngày lễ Giáng sinh, năm mới, anh bảo rằng: “Đó là điều bình thường của nghệ sĩ. Hát cho đời thêm vui!”.


Vâng! Chính các nhóm nhạc, ca sĩ nước ngoài đang làm nghề ở Nha Trang đã góp vui cho người dân, du khách bằng những lời ca, điệu nhạc, góp thêm nhiều sắc màu cho cuộc sống...


THÀNH NGUYỄN