06:10, 13/10/2017

Việt Nam là quốc gia đầu tiên công diễn vở Opera Hoàng hậu Frédégonde

Sau hơn 120 năm kể từ lần công diễn tại Paris vào năm 1895, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên công diễn vở nhạc kịch Opera Hoàng hậu Frédégonde của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Camille Saint-Saëns (Pháp).
 

Sau hơn 120 năm kể từ lần công diễn tại Paris vào năm 1895, Việt Nam sẽ là quốc gia đầu tiên công diễn vở nhạc kịch Opera Hoàng hậu Frédégonde của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Camille Saint-Saëns (Pháp).
 
Sự kiện sẽ được tổ chức tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh vào tối 20 và 21/10 tới. 
 
Ngày 12/10, phát biểu tại buổi họp báo, ông Vincent Floreani, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đây là sự kiện văn hóa lịch sử đặc biệt quan trọng giữa hai quốc gia Pháp và Việt Nam. Đồng thời, thể hiện kết quả hợp tác chặt chẽ về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật của hai dân tộc trong thời gian qua.
 
Vở nhạc kịch không chỉ là lần đầu tiên được công diễn lại sau hơn một thế kỷ mà còn là tác phẩm opera duy nhất của Pháp được hoàn thành tại Việt Nam. 
 
Do đó, việc phục diễn vở Opera Hoàng hậu Frédégonde tại Việt Nam mang lại những giá trị, ý nghĩa rất tốt đẹp cho hai dân tộc. 
 
Chia sẻ về tác phẩm, ông Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết nhà soạn nhạc Camille Saint-Saëns là người đam mê khám phá, đặc biệt khi liên quan đến Á Đông, ông đã thực hiện vô số chuyến hành trình, chuyến đi thường xuyên đến nhiều nơi, trong đó có chuyến du ngoạn đến Côn Đảo và Thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn xưa) vào năm 1895. 

 

(Nguồn: tkbvn-tokyo.s3.amazonaws.com)
(Nguồn: tkbvn-tokyo.s3.amazonaws.com)
 
Theo nhà nghiên cứu Tim Dolling, trong thời gian ở Côn Đảo, Camille Saint-Saëns đã hoàn thiện vở Opera Brunhilde còn dang dở của đồng nghiệp quá cố là Ernest Guiraud. 
 
Sau khi hoàn thành, Camille Saint-Saëns đã đổi tên vở nhạc kịch thành Hoàng hậu Frédégonde. 
 
Lịch sử khốc liệt của vùng đất Côn Đảo được nhiều người biết đến như “địa ngục trần gian” nhưng cũng chính nơi đây đã hình thành và tồn tại một dấu ấn về văn hóa nghệ thuật giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp và mãi được giữ gìn cho đến ngày nay. 
 
Mặc dù được ra đời từ khá lâu, nhưng nội dung của vở nhạc kịch vẫn mang tính thời sự và hiện đại. 
 
"Việc phục diễn vở nhạc kịch Hoàng hậu Frédégonde sẽ mang đến cho khán giả cơ hội lần đầu tiên được thưởng thức tác phẩm của một trong những tác giả vĩ đại của nhân loại. Đồng thời, khán giả và nghệ sỹ Việt Nam có thể tự hào về cơ hội được biểu diễn và thưởng thức một tác phẩm lớn mà chưa một nhà hát nào trên thế giới thực hiện trong hàng trăm năm qua," ông Trần Vương Thạch nhấn mạnh. 
 
Vở nhạc kịch Hoàng hậu Frédégonde là câu chuyện về một giai đoạn lịch sử có thực của nước Pháp thời tiền Trung cổ với những giao tranh xoay quanh vương quyền. 
 
Nàng Frédégonde xuất thân từ người hầu và bằng những mưu kế riêng đã trở thành Hoàng hậu giàu có và quyền lực. Từ đó, chiến tranh giành quyền lực bắt đầu với những xung đột, giao tranh khốc liệt… 
 
Về phương thức thể hiện, do chịu ảnh hưởng bởi sự huyền bí và văn hóa Á Đông đặc trưng tại Côn Đảo, nhà soạn nhạc Camille Saint-Saëns đã để lại những dấu ấn rất đặc trưng trong tác phẩm này bằng cách sử dụng các nhạc cụ như: Chiêng lớn, tam-tam hoặc âm điệu từ kèn gỗ. 
 
Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ opera quốc tế tài năng đến từ Pháp như: Nhạc trưởng lừng danh Patrick Souillot, đạo diễn Caroline Blanpied…
 
Nhạc trưởng Trần Nhật Minh sẽ là trợ lý chỉ huy và dàn dựng hợp xướng, cùng sự tham gia của các nghệ sỹ Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Theo vietnamplus.vn