10:10, 10/10/2017

Thư viện tỉnh Khánh Hòa: Nỗ lực kéo bạn đọc đến với sách

Những năm gần đây, Thư viện tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tổ chức các hoạt động như: trưng bày và giới thiệu sách, tổ chức kho mở, luân chuyển sách về các trạm đọc ở cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tra cứu đầu sách… Nhờ đó, số độc giả đến với thư viện được tăng thêm.

 

Những năm gần đây, Thư viện tỉnh Khánh Hòa đã tích cực tổ chức các hoạt động như: trưng bày và giới thiệu sách, tổ chức kho mở, luân chuyển sách về các trạm đọc ở cơ sở, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tra cứu đầu sách… Nhờ đó, số độc giả đến với thư viện được tăng thêm.


Đưa sách đến người đọc


Một ngày đầu tháng 10, tôi đến Thư viện tỉnh. Nhiều bạn đọc vào kho sách tìm kiếm rồi mượn sách một cách thoải mái. Hỏi chuyện cán bộ thư viện mới biết, để tạo thuận lợi cho bạn đọc, thư viện đã tổ chức kho mở để bạn đọc tự vào kho chọn sách thay cho việc viết phiếu yêu cầu như trước đây. Trong những năm qua, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, trong đó có việc chuyển đổi tra cứu danh mục sách bằng phiếu sang tra cứu bằng máy tính. Bạn đọc ở nhà có thể lên mạng để tìm kiếm danh mục sách của thư viện.

 

Để thu hút và giữ chân độc giả, Thư viện tỉnh đã bổ sung rất nhiều sách để phục vụ bạn đọc. Ông Nguyễn Tá - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Năm 2016, thư viện bổ sung 3.928 tên sách với 10.492 bản sách, vượt 49,9% so với kế hoạch. 9 tháng năm 2017, thư viện đã bổ sung thêm 2.638 tên sách với 6.673 bản sách, nâng tổng số sách của thư viện hơn 354.000 bản với 269.338 biểu ghi (tên sách). “Kinh phí mua sách của thư viện cũng còn hạn chế (khoảng 400 triệu đồng/năm), vì thế chúng tôi phải vận động thêm nguồn sách hiến tặng từ các nhà xuất bản, kinh phí tài trợ từ các tổ chức phi chính phủ và các tác giả. Nhờ đó, mỗi năm Thư viện tỉnh có thêm được khoảng 4.000 bản sách, nâng tổng số sách mới hàng năm lên gần 11.000 bản sách”, ông Tá nói.

 

Độc giả trẻ xem sách về lịch sử được trưng bày tại Thư viện tỉnh

Độc giả trẻ xem sách về lịch sử được trưng bày tại Thư viện tỉnh

 

Nhờ những hoạt động này, số lượng độc giả đến với Thư viện tỉnh tăng lên khá nhiều so với trước đây. Theo thống kê, giai đoạn 2007 - 2009, thư viện có 80.000 - 100.000 lượt độc giả/năm thì hiện nay đã có gần 130.000 lượt độc giả/năm, với 5.000 thẻ độc giả thường xuyên. Trong năm 2016, thư viện đã phục vụ 120.662 lượt độc giả tại Thư viện tỉnh. Ngoài ra, còn luân chuyển sách, báo phục vụ 475.428 lượt độc giả ở cơ sở. 9 tháng năm 2017, thư viện đã phục vụ tại chỗ 91.138 lượt bạn đọc. Để nâng cao chất lượng phục vụ, Thư viện tỉnh còn phát phiếu lấy ý kiến của độc giả và tổ chức hội nghị bạn đọc để biểu dương những cá nhân có đóng góp cho việc xây dựng văn hóa đọc, lắng nghe ý kiến góp ý của bạn đọc để có những điều chỉnh phù hợp trong cung cách phục vụ. Hiện nay, Thư viện tỉnh đã liên kết với Trường Đại học Nha Trang để những ai có thẻ thư viện của trường đều được mượn sách ở Thư viện tỉnh mà không cần mất phí.


Ngoài việc phục vụ tại chỗ, Thư viện tỉnh còn luân chuyển sách báo về các thư viện huyện, các trạm sách ở cơ sở với thời hạn 2 tháng/lần. Hiện tại, Thư viện tỉnh đang đặt 72 trạm sách ở cơ sở (bưu điện văn hóa xã, thư viện xã, thư viện trường học, đồn biên phòng, nhà sinh hoạt cộng đồng…).  Bên cạnh đó, Thư viện tỉnh cũng yêu cầu các thư viện cấp huyện luân chuyển sách về các trường tiểu học trên địa bàn. Bà Hoàng Yến - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, Thư viện tỉnh đã luân chuyển về cơ sở 72 lần, với 52.718 bản sách. Ngoài ra, còn chia hơn 1.500 bản sách được biếu tặng cho các thư viện huyện, thị xã, thành phố và các trạm sách.


Đẩy mạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sách

 

Ông  Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao: Những năm gần đây, Thư viện tỉnh đã nỗ lực trong việc thu hút độc giả đến với thư viện. Đặc biệt, việc luân chuyển sách về cơ sở đã giúp người dân địa phương nâng cao văn hóa đọc; tiếp cận nhiều thông tin về đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; góp phần thu hẹp sự chênh lệch về mức hưởng thụ văn hóa tinh thần giữa khu vực thành thị với nông thôn và miền núi.

Để thúc đẩy văn hóa đọc, những năm gần đây, Thư viện tỉnh đẩy mạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sách và tư liệu vào các dịp lễ, Tết, các ngày lễ lớn của đất nước. Theo đó, thư viện đã trưng bày nhiều sách về cuộc đời sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chiến thắng Điện Biên Phủ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4, Biển đảo Việt Nam. Thư viện tỉnh còn phối hợp với Trường Đại học Khánh Hòa, Học viện Hải quân, các đơn vị quân đội để trưng bày sách và tổ chức giao lưu nói chuyện về các chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chủ quyền biển đảo…


 9 tháng năm 2017, Thư viện tỉnh đã tổ chức 5 đợt trưng bày sách, trong đó nổi bật là trưng bày gần 1.000 bản sách hưởng ứng ngày Sách Việt Nam và Hội thi xếp sách nghệ thuật; trưng bày sách tuyên truyền chủ quyền biển đảo Việt Nam để hưởng ứng Festival Biển 2017. Lãnh đạo thư viện cho biết, thời gian tới, thư viện sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc giao lưu và trò chuyện về sách như: văn hóa đọc trong môi trường truyền thông đa phương tiện, mời các nhà văn giới thiệu tác phẩm mới. Đồng thời, Thư viện tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, từng bước số hóa dữ liệu. “Xu hướng phát triển tương lai là thư viện số, tuy nhiên việc số hóa tư liệu rất tốn kém về kinh phí, bản quyền nên chưa thể thực hiện (hiện tại mới chỉ số hóa 300 đầu sách liên quan đến địa chí Khánh Hòa). Chính vì vậy, Thư viện tỉnh đã đề nghị Thư viện quốc gia số hóa sách, sau đó chia sẻ lại cho các thư viện cấp tỉnh”, ông Nguyễn Tá cho biết thêm.


XUÂN THÀNH