10:10, 31/10/2017

Lịch bloc 2018: Dấu ấn văn hóa truyền thống

Mùa lịch 2018, các đơn vị làm lịch tiếp tục giới thiệu những mẫu lịch đẹp theo các chủ đề văn hóa Việt Nam, truyện cổ dân gian, trò chơi dân gian, đồng dao, di sản văn hóa... Việc các đơn vị làm lịch "tìm về cội nguồn" trong việc thiết kế lịch bloc cho thấy vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống đang được quan tâm.

Mùa lịch 2018, các đơn vị làm lịch tiếp tục giới thiệu những mẫu lịch đẹp theo các chủ đề văn hóa Việt Nam, truyện cổ dân gian, trò chơi dân gian, đồng dao, di sản văn hóa... Việc các đơn vị làm lịch “tìm về cội nguồn” trong việc thiết kế lịch bloc cho thấy vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống đang được quan tâm.


Vào thời điểm này, các nhà sách lớn như: Tân Tiến, Fahasa, Phương Nam và hàng loạt nhà sách khác trên địa bàn Nha Trang đã bày bán lịch Tết Mậu Tuất 2018. Năm nay, số lượng mẫu lịch không phong phú bằng mọi năm nhưng vẫn có nhiều mẫu lịch đẹp, hàm chứa nhiều giá trị văn hóa, thông tin.

 

Lịch bán tại Nhà sách Fahasa Nha Trang

Lịch bán tại Nhà sách Fahasa Nha Trang


Trong đó, Công ty TNHH An Hảo giới thiệu bộ lịch Văn hóa Việt Nam với 365 bức tranh bằng màu nước theo các chủ đề: thắng cảnh - kỳ quan thiên nhiên, công trình kiến trúc - di tích văn hóa, lễ hội, phong tục, nghệ thuật, đời sống, trang phục, ẩm thực, ngành nghề truyền thống và danh nhân Việt Nam. Bộ lịch được đầu tư khá công phu với phần nội dung do PGS.TS Đoàn Thị Thu Vân - nguyên Trưởng khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh thực hiện; họa sĩ Lê Phi Hùng - giảng viên Trường Đại học Mỹ Thuật TP. Hồ Chí Minh cùng các cộng sự vẽ tranh. Với bộ lịch này, người xem sẽ được tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng của 3 miền Bắc - Trung - Nam với những bức tranh rất sống động. Bên cạnh đó, công ty còn giới thiệu 2 bộ lịch Truyện cổ dân gian và Trò chơi dân gian được vẽ bằng kỹ thuật đồ họa. Bộ lịch Truyện cổ dân gian gồm 53 câu truyện tiêu biểu của người Việt như: truyện thần thoại về Thần Trụ Trời, truyền thuyết về Lạc Long Quân, Âu Cơ, Thánh Gióng, Thánh Tản Viên, các truyện cổ tích như: Sọ dừa, Trầu cau... Bộ lịch Trò chơi dân gian giới thiệu 105 trò chơi tiêu biểu (một số trò được thể hiện bằng nhiều tranh) với những nét vẽ tươi vui, sinh động. Xem lịch, người xem như được trở về với tuổi thơ hồn nhiên với những trò chơi như: rồng rắn lên mây, chơi ô ăn quan, chồng nụ chồng hoa, nu na nu nống, dung dăng dung dẻ...

 

Tờ lịch giới thiệu về nghề làm sơn mài truyền thống trong bộ lịch Văn hóa Việt Nam của Công ty An Hảo

Tờ lịch giới thiệu về nghề làm sơn mài truyền thống trong bộ lịch Văn hóa Việt Nam của Công ty An Hảo


Cũng chọn chủ đề văn hóa làm điểm nhấn, Công ty  Cổ phần Đầu tư quảng cáo Song Hành ra mắt bộ lịch Hành trình di sản Việt. Thông qua 365 trang lịch, người xem sẽ bắt gặp hàng loạt di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh như: Hoàng thành Huế, Hoàng thành Thăng Long, Thành nhà Hồ, Thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An, Phong Nha - Kẻ Bàng, Cao nguyên đá Đồng Văn... Cùng với đó là di sản văn hóa phi vật thể như: Nhã nhạc cung đình Huế; không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; đờn ca tài tử Nam bộ…  Công ty Lịch xuân Phương Nam cũng gây ấn tượng với bộ lịch Đồng dao.  

 

Năm 2018 theo âm lịch là năm Mậu Tuất nhưng linh vật chó lại ít được chọn lên lịch. Mẫu lịch ấn tượng nhất về chủ đề này là bộ lịch tuần Những chú chó thân quen của Lịch xuân Phương Nam (đạt giải nhất hạng mục lịch bloc - tuần tại Triển lãm lịch Xuân 2018). Bộ lịch giới thiệu các loài chó trên thế giới; những con chó trong văn học, phim hoạt hình...

Bên cạnh việc tìm về những nét văn hóa có tính nguồn cội, các đơn vị làm lịch lâu năm như: Hương Trang, Hồng Ân... cũng ra mắt các mẫu lịch gắn liền với đời sống: 365 vị thuốc quanh ta, trà đạo, hoa và đá, phong thủy tài lộc...


Qua khảo sát tại các nhà sách ở Nha Trang, năm nay giá lịch tăng nhẹ, cao nhất cũng chỉ khoảng 5% so với mùa lịch 2017. Lịch siêu đại giá từ 200.000 - 250.000 đồng/bộ, cực đại 350.000 - 370.000 đồng/bộ, siêu cực đại 430.000 - 450.000 đồng/bộ, siêu cực đại đặc biệt có giá 600.000 - 650.000 đồng/bộ (tùy theo đơn vị sản xuất).


Thị trường lịch luôn cạnh tranh khốc liệt, chính vì thế mức chiết khấu mà các đơn vị làm lịch đưa ra rất cao. Hiện tại trên mạng, đối với các loại lịch kích thước lớn như: siêu đại, cực đại, siêu cực đại và siêu cực đại đặc biệt Công ty TNHH An Hảo đưa ra mức chiết khấu lên đến 35 - 45% so với giá bìa (tùy theo số lượng mua, tính từ 50 cuốn trở lên). Trong khi đó, các nhà sách Nha Trang cũng để mức chiết khấu lên đến 30% nếu khách hàng mua với số lượng lớn. Anh Phan Văn Thế - Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Nha Trang cho biết: “Giá lịch tăng nhẹ so với lịch 2017. Khách mua số lượng nhiều, nhà sách sẽ có chiết khấu so với giá bìa”. Nhân viên siêu thị sách Tân Tiến cho biết, thời điểm này khách mua lẻ còn ít nhưng đã có nhiều đơn vị đến đặt hàng với số lượng lớn.


XUÂN THÀNH