11:10, 13/10/2017

Cho thuê vị trí quảng cáo ngoài trời

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy định về việc cho thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, nhằm tạo sự công bằng trong việc cấp phép quảng cáo, đồng thời tạo nguồn thu để tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật…

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy định về việc cho thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời, nhằm tạo sự công bằng trong việc cấp phép quảng cáo, đồng thời tạo nguồn thu để tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật…


Ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao cho biết: Việc cho thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo là hết sức cần thiết. Bởi từ trước đến nay, việc lắp đặt quảng cáo vẫn tồn tại theo cơ chế xin cho, đơn vị kinh doanh bảng quảng cáo thu lợi được rất nhiều nhưng không đóng góp gì cho Nhà nước. Chính vì vậy, để tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu quảng cáo và cũng để tạo nguồn thu phục vụ cho các hoạt động văn hóa tuyên truyền, Sở Văn hóa - Thể thao đã đề nghị UBND tỉnh ban hành quy định về việc cho thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời.

 

Theo quy định của UBND tỉnh, việc cho thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời sẽ được áp dụng cho các vị trí đất công cộng gồm: đất giao thông, đất sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí công cộng và đất công trình công cộng khác theo quy hoạch quảng cáo ngoài trời được UBND tỉnh phê duyệt cuối năm 2015. Việc cho thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo trước mắt chỉ áp dụng với các tuyến đường ở Nha Trang và đường Nguyễn Tất Thành (thuộc Nha Trang, Cam Lâm và Cam Ranh). Các địa bàn còn lại sẽ áp dụng sau khi UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Các phương tiện quảng cáo phải thuê vị trí gồm: quảng cáo tấm lớn, bảng quảng cáo tấm nhỏ, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo; ngoại trừ các pano thực hiện nhiệm vụ chính trị hoặc các phương tiện quảng cáo được thực hiện theo hình thức xã hội hóa đã được UBND tỉnh đồng ý. Thời gian tối đa để cho thuê vị trí đối với hộp đèn, bảng quảng cáo tấm nhỏ là 4 năm, đối với màn hình quảng cáo và bảng quảng cáo tấm lớn là 5 năm.

 

Bảng quảng cáo tấm lớn trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành

Bảng quảng cáo tấm lớn trên Đại lộ Nguyễn Tất Thành

 

Mức thu cho thuê vị trí quảng cáo được tính theo giá: ở Đại lộ Nguyễn Tất Thành, đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng và các tuyến đường loại 1 của TP. Nha Trang được tính mức giá 400.000 đồng/m2/tháng dành cho màn hình quảng cáo; 80.000 đồng/m2/tháng dành cho bảng quảng cáo tấm lớn, tấm nhỏ và hộp đèn (nếu quảng cáo 2 mặt thì tính diện tích 2 mặt). Đối với các đường loại 2 của TP. Nha Trang áp dụng mức giá: 300.000 đồng/m2/tháng dành cho màn hình quảng cáo; 60.000 đồng/m2/tháng dành cho bảng quảng cáo tấm lớn, tấm nhỏ và hộp đèn. Đối với các tuyến đường còn lại áp dụng mức giá: 200.000 đồng/m2/tháng dành cho màn hình quảng cáo; 40.000 đồng/m2/tháng dành cho bảng quảng cáo tấm lớn, tấm nhỏ và hộp đèn. Đối với các phương tiện quảng cáo vừa kết hợp quảng cáo vừa tuyên truyền chính trị thì không thu tiền trong những ngày tuyên truyền.


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao, với những phương tiện quảng cáo có trước ngày 1-1-2018 nếu có nhu cầu tiếp tục thực hiện quảng cáo thì sẽ phải theo quy định mới. Thời gian cho thuê vị trí đối với các trường hợp này bắt đầu từ ngày 1-1-2018 đến khi hết thời gian theo quy định trên. Đối với những vị trí chưa có đối tượng thuê, hết thời hạn cho thuê mà có 2 tổ chức, cá nhân đăng ký thuê thì Sở Văn hóa - Thể thao sẽ lên phương án để tổ chức đấu giá công khai rộng rãi (mức khởi điểm bằng quy định trên).


Trung tâm Văn hóa tỉnh được giao nhiệm vụ thu tiền cho thuê vị trí thông qua hợp đồng cho thuê vị trí lắp đặt bảng quảng cáo. Việc nộp tiền được thực hiện theo hàng năm và phải hoàn tất trong quý I, trường hợp được thuê trong năm thì phải nộp số tiền theo thời gian còn lại trong năm đó. “Theo quyết định của UBND tỉnh, số tiền thu từ việc cho thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo (sau khi nộp thuế) được trích lại 20% để phục vụ cho công tác quản lý, 80% còn lại phải nộp vào ngân sách để phục vụ những sự kiện như: Festival Biển, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật khác...”, ông Nguyễn Khắc Hà cho biết.


XUÂN THÀNH