11:08, 11/08/2017

Sôi nổi Liên hoan Đội tuyên truyền lưu động

Sáng 11-8, Liên hoan Đội tuyên truyền lưu động tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIII năm 2017 (diễn ra từ ngày 9-8) đã bế mạc. Liên hoan đã tạo nên một đợt sinh hoạt văn hóa sôi nổi, thu hút sự quan tâm của công chúng.

Sáng 11-8, Liên hoan Đội tuyên truyền lưu động tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIII năm 2017 (diễn ra từ ngày 9-8) đã bế mạc. Liên hoan đã tạo nên một đợt sinh hoạt văn hóa sôi nổi, thu hút sự quan tâm của công chúng.


Trong 2 đêm thi diễn tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, 8 đội tuyên truyền văn hóa lưu động của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (không có huyện Trường Sa) đã tham gia các phần thi: chào hỏi, kỹ năng tuyên truyền, câu chuyện thông tin. Bên cạnh đó, liên hoan còn có phần thi trang trí và diễu hành xe cổ động.

 

So với những kỳ trước, liên hoan lần này có nhiều điểm mới về nội dung cũng như hình thức thể hiện. Nhiều xe cổ động được trang trí đẹp, các màn hát múa, hô hát bài chòi, dân ca, kịch nói… được dàn dựng rất sinh động. Các đội thi đã tập trung tuyên truyền vào những vấn đề “nóng” được dư luận xã hội quan tâm như: bảo vệ rừng, vấn nạn thực phẩm bẩn, Luật Phòng chống buôn bán người, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật bài chòi dân gian, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Có nhiều phần thi diễn để lại ấn tượng cho người xem như: câu chuyện thông tin Nhà ông Hai Cả của huyện Vạn Ninh; kỹ năng tuyên truyền Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Khánh Sơn; hình ảnh về Khu tưởng niệm Gạc Ma trong phần tuyên truyền về biển đảo quê hương của TP. Nha Trang. Bên cạnh đó, TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm cũng có nhiều sáng tạo trong việc sử dụng hình ảnh trực quan cổ động, cảnh trí sân khấu… Thông qua liên hoan, có thể thấy được sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, cũng như tinh thần nhiệt huyết của những người làm công tác tuyên truyền lưu động ở cơ sở.

 

Phần thi câu chuyện thông tin của Đội tuyên truyền văn hóa lưu động huyện Cam Lâm.

Phần thi câu chuyện thông tin của Đội tuyên truyền văn hóa lưu động huyện Cam Lâm

 

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 5 giải A (Cam Ranh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh) và 3 giải B (Nha Trang, Khánh Sơn, Vạn Ninh) cho các đội tuyên truyền lưu động. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao giải cho các phần thi: trang trí xe cổ động, chào hỏi, kỹ năng tuyên truyền, câu chuyện thông tin và giải tuyên truyền viên xuất sắc.

Liên hoan là một đợt sinh hoạt văn hóa lớn đối với đội ngũ những người làm công tác tuyên truyền văn hóa trên địa bàn tỉnh. Thông qua liên hoan, các đội tuyên truyền văn hóa lưu động trong tỉnh đã có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc xây dựng chương trình, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền. “Tôi học hỏi được rất nhiều qua liên hoan lần này, nhất là việc kết hợp tuyên truyền ở cơ sở, cách nâng cao chất lượng chương trình tuyên truyền”, chị Nguyễn Thúy Hằng (Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Khánh Vĩnh) nói.


Ông Nguyễn Phương Đông - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh đánh giá: “Ở liên hoan lần này, chương trình thi diễn của các đội có sự gắn kết nhiều loại hình tuyên truyền như: xe cổ động, tuyên truyền miệng, văn nghệ cổ động, câu chuyện thông tin. Các chương trình tuyên truyền đều bám sát nội dung chủ đề, mạnh dạn khai thác những vấn đề thời sự được người dân quan tâm”. Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề cần rút kinh nghiệm. Chẳng hạn như: một số xe trang trí theo xe hoa diễu hành đường phố, không phù hợp với việc tuyên truyền lưu động ở vùng sâu, vùng xa; một số đội sử dụng cảnh trí sân khấu còn rườm rà, nội dung của câu chuyện tuyên truyền chưa điển hình…


XUÂN THÀNH