06:08, 05/08/2017

Nhiếp ảnh Khánh Hòa: Thất bại vì chậm đổi mới?

Chỉ giành được 1 giải khuyến khích tại Liên hoan nhiếp ảnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXII- 2017, có thể nói nhiếp ảnh Khánh Hòa đã có một kỳ liên hoan không thành công.

Chỉ giành được 1 giải khuyến khích tại Liên hoan nhiếp ảnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXII- 2017, có thể nói nhiếp ảnh Khánh Hòa đã có một kỳ liên hoan không thành công.


Khánh Hòa được đánh giá là địa phương mạnh về nhiếp ảnh ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Hiện nay, Chi hội Nhiếp ảnh của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh có đến 62 hội viên, trong đó có 30 người là hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam. Những năm qua, Khánh Hòa luôn giành được giải cao ở các kỳ liên hoan nhiếp ảnh của khu vực. Gần nhất, năm 2016, Khánh Hòa đạt huy chương bạc (tác phẩm Nam Yết anh hùng của Vũ Ngọc Hoàng) và 1 huy chương đồng (tác phẩm Hang Heo, Vũng Điệp, Khánh Hòa mùa bão 2015 của Đỗ Tuấn Ngọc). Tuy nhiên, Liên hoan nhiếp ảnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXII tại Đắk Nông vừa qua có thể xem là một thất bại của nhiếp ảnh Khánh Hòa. Có đến 23 tác phẩm của 15 tác giả được chọn triển lãm nhưng Khánh Hòa chỉ giành được 1 giải khuyến khích với tác phẩm Kiểm tra bệ phóng tên lửa của Trần Trung Hòa.

 

Tác phẩm Kiểm tra bệ phóng tên lửa của Trần Trung Hòa - giải khuyến khích Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXII-2017

Tác phẩm Kiểm tra bệ phóng tên lửa của Trần Trung Hòa - giải khuyến khích Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ XXII-2017


NSNA Trần Minh Ngọc - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh nhận định, lớp nghệ sĩ tâm huyết hiện nay phần lớn đã có tuổi nên sức khỏe và nhiệt huyết sáng tạo có phần sút giảm, trong khi đó lớp nghệ sĩ trẻ lại chưa đủ sức thay thế. Bên cạnh đó, nhiếp ảnh Khánh Hòa đang chậm đổi mới về trang thiết bị cũng như tư duy sáng tạo. “Nhiếp ảnh Khánh Hòa có quá trình phát triển gần 40 năm nên bây giờ rất khó để tìm kiếm điểm chụp, đề tài mới. Thế nên, bây giờ nếu đi dự giải ảnh dù chụp đẹp cũng rất dễ bị loại bởi vì không có gì mới”, NSNA Trần Minh Ngọc lý giải.


Trong khi đó, NSNA Hà Bình lại có cái nhìn khác. “Theo tôi, tác phẩm của các NSNA Khánh Hòa dự liên hoan lần này có chất lượng khá tốt, tuy nhiên, không hiểu vì sao lại không có giải cao. Nhiều anh em trong nghề đều không thấy thỏa mãn khi Ban giám khảo đã bỏ lọt một số tác phẩm đẹp, thay vào đó trao giải cho những tác phẩm chưa xứng tầm”, NSNA Hà Bình nói. Theo NSNA Hà Bình, ở liên hoan lần này lần đầu tiên áp dụng cách chấm ảnh trên trang web nên có thể có những điều còn cần rút kinh nghiệm. Đáng tiếc, khác với những năm trước, năm nay Hội NSNA Việt Nam đã không tổ chức hội thảo đi kèm ở liên hoan.  


Có thể nói, dù với lý do gì đi nữa, việc “thất bại” ở liên hoan lần này chính là dịp để nhiếp ảnh Khánh Hòa nhìn lại mình. Thực tế cho thấy, những năm gần đây, phong trào nhiếp ảnh Khánh Hòa đã bị đi xuống. Lớp nghệ sĩ thành danh nhiều người đã không còn mặn mà với việc sáng tác, có người gần như đã bỏ hẳn “nghiệp” chụp ảnh; ít người đầu tư tổ chức triển lãm cá nhân như trước đây. Bên cạnh đó, nhiếp ảnh của Khánh Hòa vẫn chậm đổi mới trong việc sáng tác. Nhiều tác giả quá chú trọng vào kỹ thuật, hiệu ứng photoshop… nhưng lại thiếu hơi thở của đời sống đương đại.


Hy vọng, thời gian tới, nhiếp ảnh Khánh Hòa sẽ có những bước đổi mới để lấy lại vị thế đã mất.


XUÂN THÀNH


 



Liên hoan có sự tham gia của các NSNA đến từ 10 tỉnh, thành trong khu vực: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi,  Bình Định,  Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông. Liên hoan lần này có sự khác biệt rất lớn, đó là tất cả các khâu nhận ảnh và chấm chọn đều được chấm trực tiếp qua mạng Internet với phần mềm chấm ảnh chuyên dụng. Tác phẩm nào đạt điểm cao sẽ được tổng hợp, thông báo trên trang web cũng như đến từng tác giả, Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh, thành trong khu vực. Theo đó, có hơn 2.000 tác phẩm của hơn 300 tác giả gửi về để chấm chọn. Qua vòng sơ khảo, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 152 tác phẩm để trưng bày tại liên hoan. Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 1 giải A, 3 giải B, 4 giải C, 7 giải khuyến khích và 3 giải đồng đội.