11:08, 08/08/2017

Khánh Sơn: Mong có nhà thiếu nhi

Nhiều năm qua, tuy đã có kế hoạch thực hiện, nhưng do khó khăn về kinh phí nên đến thời điểm này, Khánh Sơn vẫn là địa phương duy nhất của tỉnh Khánh Hòa chưa có nhà thiếu nhi.

 

Nhiều năm qua, tuy đã có kế hoạch thực hiện, nhưng do khó khăn về kinh phí nên đến thời điểm này, Khánh Sơn vẫn là địa phương duy nhất của tỉnh Khánh Hòa chưa có nhà thiếu nhi.


Những ngày nghỉ hè, trẻ em huyện Khánh Sơn luôn thiếu thốn điểm vui chơi giải trí. Phần lớn các em tự tìm nguồn vui cho mình bằng các hoạt động mang tính tự phát, trong đó có những hoạt động rất nguy hiểm như: tắm sông, tắm suối. Chỉ có một số gia đình có điều kiện mới gửi con xuống TP. Cam Ranh hoặc Nha Trang để tham gia các lớp học văn nghệ, thể thao. Thậm chí, có những em nhỏ còn phải theo bố mẹ lên nương rẫy để làm việc phụ giúp gia đình. “Chúng em ở đây chẳng có nhiều chỗ để vui chơi, nên nghỉ hè thường rủ nhau đi câu cá, tắm sông. Mặc dù đã được thầy cô, bố mẹ căn dặn là chơi những trò đó nguy hiểm, nhưng không chơi thì cũng chẳng biết chơi gì”, em Mấu Thái - tổ dân phố Hạp Thịnh (thị trấn Tô Hạp) nói. Thầy Thành - giáo viên dạy thể dục một trường cấp 2 ở Khánh Sơn cho biết, nhu cầu vui chơi giải trí của trẻ em trên địa bàn huyện là có thực. Bản thân thầy cũng đã có một số lần liên hệ tìm địa điểm để mở lớp dạy bóng đá, cầu lông nhưng không có nơi nào phù hợp.

 

Được biết, trước đây, trên địa bàn một số xã như: Sơn Bình, Ba Cụm Bắc, Sơn Trung và thị trấn Tô Hạp có được đầu tư xây dựng một số điểm vui chơi dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và các trò chơi ở những nơi này cũng rất nghèo nàn. Qua thời gian dài không được bảo trì, sửa chữa nên đến nay, trang thiết bị trò chơi ở những điểm vui chơi này đã bị xuống cấp, hư hỏng và không còn hoạt động. “Nhiều lần tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp, người dân chúng tôi đã kiến nghị về việc đầu tư xây dựng nhà thiếu nhi huyện. Bởi như thế phụ huynh có thể yên tâm gửi con vào đó sinh hoạt, cũng là cách để nâng cao kỹ năng, kiến thức cho trẻ em. Đặc biệt, vào những ngày hè, trẻ em có chỗ để vui chơi, từ đó hạn chế những tai nạn đáng tiếc có thể xảy đến với các cháu”, chị Nguyễn Thị Luyến - tổ dân phố Hạp Phú (thị trấn Tô Hạp) mong muốn.

 

Trẻ em ở huyện miền núi Khánh Sơn vui chơi

Trẻ em ở huyện miền núi Khánh Sơn vui chơi

 

Ông Đinh Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: Từ năm 2011, huyện đã có kế hoạch xây dựng nhà thiếu nhi ở thị trấn Tô Hạp, nhưng đến nay, kinh phí triển khai vẫn còn gặp khó khăn, phải chờ vào nguồn kinh phí của tỉnh cấp về mới thực hiện được.

Liên quan đến vấn đề này, tại buổi làm việc giữa Huyện ủy Khánh Sơn với Thường trực Tỉnh ủy vào đầu tháng 6, ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện chưa có nhà thiếu nhi dành cho học sinh và các cháu thiếu nhi, trong khi đó nhu cầu của người dân địa phương về vấn đề trên là rất lớn. Vì vậy, huyện kiến nghị tỉnh sớm đầu tư, xây dựng nhà thiếu nhi cho huyện để tạo sân chơi lành mạnh, an toàn, góp phần nâng cao thể trạng, sức khỏe, tinh thần cho các cháu, nhất là trong các dịp hè, lễ, Tết.


Hiện nay, ở thị trấn Tô Hạp đã có quy hoạch về nhà văn hóa với diện tích khuôn viên 4,5ha, khu vui chơi thiếu nhi với diện tích 0,6ha, còn nhà thiếu nhi thì không có trong quy hoạch. Chính vì thế, tại buổi làm việc với huyện, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cho rằng huyện Khánh Sơn nên lựa chọn một trong hai công trình trên để thực hiện. Phương án hữu hiệu nhất là nên lựa chọn xây dựng nhà văn hóa để các cháu thiếu nhi sinh hoạt chung với thanh niên, người lớn tuổi. Không nhất thiết phải xây dựng một công trình dành riêng cho thiếu nhi trong điều kiện còn gặp khó khăn về kinh tế.


Hy vọng rằng, trong thời gian không xa, trên địa bàn huyện Khánh Sơn sẽ có được một công trình quy mô để đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của thiếu nhi. Điều này cũng góp phần hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa ở địa phương.


N.T