09:07, 11/07/2017

Truyền thống Thanh niên xung phong Việt Nam

Lực lượng Thanh niên xung phong được thành lập cách đây 67 năm (15-7-1950) theo quyết định của Đảng Đoàn Thanh vận Trung ương để phục vụ cho chiến dịch Biên giới 1950. Với nhiệm vụ vận tải chiến lược, rà phá bom mìn, làm cầu phao, tải đạn, tải thương…

Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) được thành lập cách đây 67 năm (15-7-1950) theo quyết định của Đảng Đoàn Thanh vận Trung ương để phục vụ cho chiến dịch Biên giới 1950. Với nhiệm vụ vận tải chiến lược, rà phá bom mìn, làm cầu phao, tải đạn, tải thương… lực lượng TNXP Việt Nam đã lập nhiều thành tích vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đặc biệt là các trận chiến: cầu Hàm Rồng - Thanh Hóa, Ngã ba Đồng Lộc - Hà Tĩnh, đường 1C - Nam Bộ… đã đi vào huyền thoại. Lực lượng TNXP đã được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 1978 và Huân chương Hồ Chí Minh năm 1997.

 


Trong kho tàng tem bưu chính Việt Nam, tem về phong trào thanh niên thì nhiều (thanh niên 3 sẵn sàng, 3 nhất, khai hoang trồng trọt, thi đua yêu nước…), riêng chủ đề kỷ niệm lực lượng TNXP đến nay chỉ có 1 bộ gồm 1 tem. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng TNXP Việt Nam (15-7-1950 - 15-7-2000), Tổng cục Bưu điện phát hành 1 mẫu tem giá tiền 400đ do họa sĩ Hoàng Thúy Liệu thiết kế. Bên phải tem là hình nữ TNXP trẻ trung, đầy sức sống, với dáng đứng hiên ngang trên tuyến lửa đang hướng dẫn cho đoàn xe bộ đội vào chiến trường miền Nam. Nền tem ghi lại hình ảnh gian khổ, khốc liệt của chiến trường với cây khô héo vì chất độc màu da cam, bom rải đầy đường… cuộc sống thập tử nhất sinh để bảo đảm thông suốt các tuyến đường cho bộ đội, lương thực, vũ khí đến chiến trường.


Những tấm gương hy sinh, chiến đấu dũng cảm của lực lượng TNXP đã đi vào huyền thoại trong lịch sử đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Hy vọng, sẽ có nhiều mẫu tem hơn nữa thể hiện đầy đủ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của lực lượng TNXP Việt Nam.


Ngụy Như Ánh