12:07, 15/07/2017

Nơi ấy có sương mù

Từ khi đèo Khánh Lê hoàn thành, đường đi từ Nha Trang lên Đà Lạt chỉ còn hơn trăm cây số nên nhiều người chọn xe máy làm phương tiện đi lại. Tôi đi qua cung đường này đã nhiều lần, từ lúc con đường chưa được hoàn chỉnh, nhờ vậy đã có những trải nghiệm thú vị.

Khởi đầu từ Diên Khánh, hai bên đường là những cánh đồng lúa xanh mượt mà lúc nào cũng có dăm ba cánh cò trắng phau chao lượn thật thanh bình. Lên cao một chút là những ruộng mía xanh hút mắt thấp thoáng sau những bông hoa lau trắng ven đường. Bỏ qua ngã ba rẽ vào trung tâm huyện Khánh Vĩnh, ta bắt đầu với những con dốc, những khúc quanh lượn qua các ngôi nhà nhỏ đơn sơ và những bông hoa xuyến chi đầy nắng. Qua khỏi con sông Cầu lấp lánh ánh mặt trời, bạn sẽ gặp trên đường chỗ rẽ vào một cây cầu treo, trong đó là những buôn làng cho một lời hẹn lần sau. Nếu đi ngày cuối tuần, xe sẽ phải đi chậm lại một chút vì hai bên đường, các bà các cô người dân tộc áo váy xinh đẹp rủ nhau đi lễ nhà thờ. Trước khi lên đèo Khánh Lê, nhiều người chọn Bến Lội làm chỗ nghỉ chân, ở đó có một nhà hàng được xây dựng bên một dòng suối cạn, trơ lòng như một bãi sạn vì ít khi nước lớn. Bạn có thể ăn sáng, uống cà phê hoặc đơn giản là gọi một ly trà đá để chỉ ngồi nhìn con suối nhỏ trôi lặng lờ soi bóng hàng trúc xanh.

Rời Bến Lội, con đèo sẽ đưa bạn lên cao dần. Hai bên đường đèo là những bức tranh tuyệt đẹp mà bạn không thể không ngắm nhìn. Khi bên trái, lúc bên phải, những cánh rừng bạt ngàn dưới lũng sâu làm cho khách qua đường không cầm lòng được, phải dừng xe để ghi lại mình trong những tấm ảnh làm kỷ niệm. Vào tháng Tư, có một loài hoa vàng nở rộ trải đều khắp những vạt núi. Nghe nói đây là một loài hoa dại, đẹp nhưng có sức phá đất mà người ta không mong trồng nhưng không có công để dẹp bỏ nên hàng năm, hoa cứ nở bạt ngàn, vàng cả đất trời làm khách xao xuyến. Thỉnh thoảng lại xuất hiện bên đường một dòng thác nhỏ, chỉ cần một cơn mưa là nước đổ xuống từ trên núi cao khiến dòng thác chảy ào ạt.

Con đèo cứ chạy mải miết ven những vách đá dựng đứng, nếu đi vào những tháng cuối năm thì sẽ thấy hơi lạnh toát ra từ đây. Đường lên cao dần, sương mù bắt đầu xuất hiện, cho dù không có những bảng chỉ đường cảnh báo thì xe bạn cũng không thể chạy nhanh hơn. Tôi đã đi qua đó nhiều lần trong sương mù, sương bay thật thấp, lạnh buốt, sương phủ mờ mịt chẳng thấy con đường ở đâu, cứ cho xe bám vào vạch trắng ven đường mà chạy. Cứ thế, cho đến khi bạn dừng lại trên đỉnh Hòn Giao để nghỉ chân, ngắm cảnh một chút là bạn đã đi được một nửa đường Nha Trang - Đà Lạt.

Phía bên kia đỉnh Hòn Giao là địa phận Đà Lạt, những cánh rừng nguyên sinh được thay thế dần bằng những rừng thông. Con đường uốn lượn giữa những rừng thông thẳng tắp, mạnh mẽ, có khi là những cây thông con mới lớn, lá lơ thơ xanh nõn nà nhưng đầy sức sống giữa những triền núi đất đỏ thắm. Bạn có thể chọn một khoảng trống nào đó bên đường, ngồi trên lớp lá thông vàng khô nhưng êm ái, ngắm nhìn bầu trời Đà Lạt xanh đến lạ kỳ mà nghĩ màu xanh ấy hình như khác với màu xanh của trời Nha Trang.

Bạn nên dành thời gian dừng lại Long Lanh uống một ly cà phê. Cà phê ở Long Lanh có giá chỉ bằng một ly cà phê cóc ở Nha Trang nhưng ngon cực kỳ. Bây giờ Long Lanh đang có hướng phát triển nên hai bên đường đã có nhiều quán mở ra đón khách chứ không như trước đây chỉ lơ thơ vài quán, chỉ cần ghé đôi lần là chủ nhớ mặt khách để hớn hở chào khi gặp lại.

Bạn cũng không cần sợ buồn dọc đường đi vì bây giờ các bạn trẻ đi Đà Lạt bằng xe máy rất nhiều, có khi họp thành từng đoàn 5 - 7 chiếc trang bị cẩn thận. Qua con đèo Khánh Sơn, dừng chân trên đỉnh Hòn Giao ngắm núi đồi, hòa lòng mình với cỏ cây hoa lá, ủ tóc mình trong sương lạnh buốt nhưng lại thấy ấm áp với tình yêu quê nhà tự nhiên mà đầy ắp trong lòng.