09:06, 06/06/2017

Sách thiếu nhi vào mùa

Mùa hè năm nay, các nhà xuất bản (NXB), công ty sách đua nhau khai thác những cuốn sách hay, hấp dẫn phục vụ đối tượng độc giả nhỏ tuổi. Nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển đã được các đơn vị làm sách đầu tư những ấn bản mới đẹp mắt…
 

Mùa hè năm nay, các nhà xuất bản (NXB), công ty sách đua nhau khai thác những cuốn sách hay, hấp dẫn phục vụ đối tượng độc giả nhỏ tuổi. Nhiều tác phẩm văn học thiếu nhi kinh điển đã được các đơn vị làm sách đầu tư những ấn bản mới đẹp mắt…

 

Trẻ em xem sách tại nhà sách Phương Nam.
Trẻ em xem sách tại nhà sách Phương Nam.
NXB Kim Đồng, mở màn cho mùa hè hấp dẫn với loạt sách kỷ niệm 60 năm thành lập NXB Kim Đồng như: Dế mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài), Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi), Cái Tết của Mèo con (Nguyễn Đình Thi), Quê nội (Võ Quảng), Chú đất nung (Nguyễn Kiên) - tập hợp 12 truyện đồng thoại về đồ vật, loài vật… Tất cả các tác phẩm này đều có in kèm tranh minh họa rất đẹp mắt, trong đó Dế mèn phiêu lưu ký còn có cả bản đồ về con đường phiêu lưu của dế mèn và bạn bè. Loạt sách thiếu nhi của NXB Kim Đồng còn có thêm các tác phẩm như: Bỏ trốn (Phan Thị Thanh Nhàn), kể về cuộc sống của các em bé tần tảo lam lũ kiếm sống cùng các câu chuyện éo le của gia đình; Đợi mặt trời (Phạm Ngọc Tiến), kể về nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của những đứa trẻ bất hạnh, từng đoạt giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 1993 - 1995. Bên cạnh các tác phẩm của các nhà văn trong nước, NXB Kim Đồng còn ấn hành những tác phẩm văn học thiếu nhi nước ngoài kinh điển như: Chiếc chìa khóa vàng hay Chuyện ly kỳ của Buratino, Những cuộc phiêu lưu của Nam tước Munchausen, Hiệp sĩ Don Quixote, Robin Hood - Hiệp sĩ rừng xanh… được minh họa đẹp mắt.
 
Hưởng ứng mùa sách hè, Công ty Sách và Truyền thông văn hóa Nhã Nam “làm mới” bộ truyện cổ tích 6 cuốn, trong đó có những chuyện quen thuộc của nhà văn Andersen và anh em nhà Grimm (Chim sơn ca và hoàng đế, Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Ba chú lợn con, Chú lính chì dũng cảm, Cô bé tí hon, Chàng thủy thủ Sinbad) với nhiều hình minh họa tươi tắn của họa sĩ nước ngoài. Bên cạnh đó, Nhã Nam còn ấn hành 3 tác phẩm văn học thiếu nhi nước ngoài của nhà văn Luis Sepulveda (Chile): Chuyện con mèo dạy hải âu bay; Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp, Chuyện con mèo và  con chuột bạn thân của nó. NXB Hội Nhà văn phối hợp Saigon Book in lại các tác phẩm: Mật ngữ rừng xanh, Cuộc phiêu lưu kỳ thú của ếch xanh và những người bạn của Lê Hữu Nam - một trong những cây bút trẻ viết cho thiếu nhi xuất sắc nhất hiện nay.

 

Một số tác phẩm trong loạt sách kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng.
Một số tác phẩm trong loạt sách kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng.
 Bên cạnh đó, các đơn vị như: NXB Trẻ, NXB Thanh Niên, NXB Mỹ Thuật cũng ấn hành nhiều tác phẩm phục vụ thiếu nhi: Harry Potter và Phòng chứa bí mật, Thời thơ ấu, Túp lều của bác Tom, Hoàng tử bé, Hai vạn dặm dưới biển, Ông già và biển cả, Công chúa phép thuật, 108 truyện ngụ ngôn hay nhất… Những bộ sách này đã góp phần làm phong phú hơn danh mục sách thiếu nhi.
 
Ông Nguyễn Thái Nhân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách Khánh Hòa cho biết, những năm gần đây, các đơn vị làm sách đã chú trọng hơn đến mảng sách thiếu nhi. Ngoài việc in lại các tác phẩm kinh điển quen thuộc trong và ngoài nước, các đơn vị làm sách cũng rất chịu khó săn tìm, cập nhật các tác phẩm mới từ nước ngoài, các sáng tác mới của các cây bút trẻ trong nước. Sách dành cho thiếu nhi ngày càng phong phú, thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh cũng như các em thiếu nhi.  
Mùa sách hè năm nay được xem là sôi động, hơn hẳn so với thời gian trước cả về số lượng đầu sách mới phát hành lẫn ưu đãi dành cho người mua. Bên cạnh đầu tư nâng cao chất lượng sách, các đơn vị làm sách và phát hành sách cũng có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút độc giả. Hiện tại, các nhà sách ở Nha Trang như: Phương Nam, Fahasa, Tân Tiến… đều có chương trình giảm giá sách. Ông Phan Văn Thế - Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Nha Trang cho biết: “Năm nay, các đơn vị làm sách có rất nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá rất sâu (có sách giảm đến 40% so với giá bìa). Riêng sách thiếu nhi giảm 10 - 20% giá bìa (tùy theo NXB)”. 
 
Theo thông tin từ các nhà sách, đến thời điểm này, đã có rất nhiều ấn phẩm, đặc biệt là sách dành cho thiếu nhi đăng ký ngày ra mắt, kèm theo đó là chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Hy vọng, những điều này sẽ góp phần thu hút thêm sự quan tâm của các bậc phụ huynh và độc giả nhỏ tuổi đến với sách.
 
XUÂN THÀNH