11:06, 27/06/2017

Khi sách và phim bắt tay hợp tác

Thời gian gần đây, các đơn vị làm sách và làm phim đã chú ý hơn đến việc bắt tay hợp tác để thu hút công chúng đến với tác phẩm của mình. Mới nhất, Nhà xuất bản (NXB) Trẻ tái bản tiểu thuyết "Cô gái đến từ hôm qua", kèm theo tặng vé xem phim, postcard diễn viên...

Thời gian gần đây, các đơn vị làm sách và làm phim đã chú ý hơn đến việc bắt tay hợp tác để thu hút công chúng đến với tác phẩm của mình. Mới nhất, Nhà xuất bản (NXB) Trẻ tái bản tiểu thuyết “Cô gái đến từ hôm qua”, kèm theo tặng vé xem phim, postcard diễn viên...



Những ngày này, đến các nhà sách ở TP. Nha Trang đập ngay vào mắt người đọc là cuốn tiểu thuyết Cô gái đến từ hôm qua của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Thậm chí, Nhà sách Tân Tiến còn để sách ngay quầy thu ngân để tiện cho khách hàng đến mua. NXB Trẻ tái bản tác phẩm này vào hè 2017 là một sự hợp tác có chủ đích, khi bộ phim cùng tên do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chuyển thể sẽ ra mắt vào đầu tháng 7. Với sự thành công từ phim Em là bà nội của anh, phim mới của Phan Gia Nhật Linh được dự báo sẽ rất hút khán giả, nhất là khi phim được xây dựng với kịch bản từ tác phẩm văn học của Nguyễn Nhật Ánh. Một thương vụ song hành giữa phim - sách chắc chắn đã được tính đến.

 

Đợt này, ngoài 10.000 bản bình thường có giá bìa 80.000 đồng, NXB Trẻ còn in thêm 1.000 bản đặc biệt có giá bìa 100.000 đồng, gồm: sách, 1 vé xem phim Cô gái đến từ hôm qua và 1 trong 5 mẫu postcard hình diễn viên. Bên cạnh đó, NXB Trẻ còn cho ấn hành 100 bản in rất đặc biệt có giá bìa 200.000 đồng, gồm: sách bìa cứng có chữ ký của tác giả và đạo diễn, 1 vé xem phim và 1 postcard hình diễn viên Miu Lê (diễn viên chính của phim). Nhân viên siêu thị sách Tân Tiến cho biết, Cô gái đến từ hôm qua là một trong những tác phẩm được người đọc tìm mua nhiều nhất trong những ngày qua. Dự kiến, khi phim công chiếu, lượng độc giả tìm đến với tác phẩm này sẽ tăng lên, bởi sau khi xem phim chắc hẳn sẽ có nhiều người tìm đọc tác phẩm để so sánh. Và con số 10.000 bản in phổ thông cho lần tái bản này mới chỉ là bước thăm dò, lượng sách có thể sẽ tăng thêm nếu phim ra rạp hút khách.


Còn nhớ, năm 2015, khi bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ  (chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh) được trình chiếu đã tạo nên một cơn sốt nhỏ đối với cuốn truyện này. Khi ấy, NXB Trẻ đã cho ấn hành 30.000 bản sách Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh nhưng vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của độc giả. Trước đó, bộ phim Triệu phú khu ổ chuột, Chạng vạng, Harry Potter... khi được công chiếu đều có tác động ngược trở lại với sách.

 

Độc giả trẻ xem sách “Cô gái đến từ hôm qua” tại Nhà sách Tân Tiến

Độc giả trẻ xem sách “Cô gái đến từ hôm qua” tại Nhà sách Tân Tiến

 

Thực ra, chuyện sách ăn theo phim không phải là chuyện đến bây giờ mới xảy ra. Ở thập niên 80, bộ phim Ván bài lật ngửa (chuyển thể từ tiểu thuyết Giữa biển giáo rừng gươm) của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, thành công tới mức sau đó nhà văn Trần Bạch Đằng đã lấy nhan đề này đặt luôn cho tiểu thuyết và sách bán chạy như tôm tươi. Hình diễn viên Nguyễn Chánh Tín (vai Đại tá Nguyễn Thành Luân) làm minh họa cho bìa sách. Trong thực tế, việc sách ăn theo phim không chỉ dừng lại ở việc tái bản, sử dụng tên phim để đặt tên cho sách, mà còn có nhiều cách thức khác như: postcard in hình diễn viên, sử dụng hình diễn viên để làm bìa sách... Điển hình cho trường hợp này chính là tác phẩm Cuốn theo chiều gió của nhà văn Margaret Mitchell (xuất bản lần đầu năm 1936). Sau khi bộ phim chuyển thể thành công rực rỡ với 9 giải Oscar, cuốn tiểu thuyết đã liên tục được tái bản với bìa sách là hình ảnh cặp đôi diễn viên Clark Gable - Vivien Leigh (vào vai hai nhân vật chính Rhett Buttler - Scalett O’Hara).


Sự tác động qua lại giữa phim và sách là điều dễ dàng nhận thấy. Những chiến dịch quảng bá sách sẽ kéo theo lượng người đến rạp xem phim và ngược lại, phim ăn khách làm số lượng sách bán ra tăng vọt. Nếu như trước đây, các đơn vị làm sách thường ăn theo sự ăn khách của phim thì hiện nay sự hợp tác giữa phim và sách đã được chủ động hơn. Việc độc giả mua sách được tặng vé xem phim và postcard diễn viên như trường hợp Cô gái đến từ hôm qua chỉ là một cách. Ngoài ra, các đơn vị làm sách còn có thể mời đạo diễn, diễn viên... đến trò chuyện với người đọc.


THÀNH NGUYỄN