11:06, 20/06/2017

Tôn vinh những tác phẩm đầu tư công phu, chất lượng cao

Hội đồng giám khảo giải báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2017 đã chọn ra 22/140 tác phẩm tham dự giải để đề nghị UBND tỉnh khen thưởng và trao bằng chứng nhận. Năm nay, những tác phẩm có sự đầu tư công phu, theo đuổi đến tận cùng vấn đề hoặc những sự kiện "nóng" được đánh giá cao.

Hội đồng giám khảo giải báo chí tỉnh Khánh Hòa năm 2017 đã chọn ra 22/140 tác phẩm tham dự giải để đề nghị UBND tỉnh khen thưởng và trao bằng chứng nhận. Năm nay, những tác phẩm có sự đầu tư công phu, theo đuổi đến tận cùng vấn đề hoặc những sự kiện “nóng” được đánh giá cao.


Giải báo chí năm nay thu hút được sự tham gia của rất nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Ngoài các chi hội nhà báo trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh, còn có 18 cơ quan báo chí của Trung ương và TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa tham dự. Ban tổ chức giải đã nhận được 140 tác phẩm của 131 tác giả và nhóm tác giả gửi dự thi, tăng 7 tác phẩm so với giải năm 2016. Trong đó, báo viết có 102 tác phẩm của 82 tác giả và nhóm tác giả; báo ảnh có 7 tác phẩm của 5 tác giả và nhóm tác giả; báo hình có 28 tác phẩm của 42 tác giả và nhóm tác giả; báo phát thanh có 3 tác phẩm của 2 tác giả. Số tác phẩm báo chí địa phương tham gia có 101 tác phẩm; phóng sự nhiều kỳ có 28 tác phẩm.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân xem triển lãm Phóng viên Báo Khánh Hòa với Trường Sa

Ông Nguyễn Tấn Tuân xem triển lãm Phóng viên Báo Khánh Hòa với Trường Sa


Ở giải lần này, các tác phẩm dự thi phản ánh đa dạng lĩnh vực với nhiều góc nhìn. Trong các loại hình báo chí gửi đến tham dự giải, báo in chiếm số lượng lớn nhất. Đặc biệt, năm nay, các tác phẩm dự thi ở thể loại báo in có bước phát triển về chuyên môn. Các tác giả, nhóm tác giả đã phát hiện, theo đuổi, đi đến tận cùng vấn đề bằng những loạt bài, đó là các tác phẩm như: “Bất cập ở các khu tái định cư”, “Tổ quốc nơi đầu sóng”, “Chuyện thuyền trưởng Bùi Mông”, “Tàu 67 mắc cạn”, “Tuyển sinh vào lớp 10”, “Người Trung Quốc và thế giới ngầm du lịch”, “Giải bài toán ùn tắc giao thông TP. Nha Trang”…

 

Ở thể loại báo hình, năm nay, một số tác phẩm đã bám sát các vấn đề mang tính thời sự, nhiều tác phẩm có sự đầu tư bài bản, công phu như các tác phẩm: “Bám biển”, “Xây dựng thương hiệu nước mắm Nha Trang”, “Ở nơi đầu sóng Trường Sa”, “Quản lý, sử dụng đất đai từ góc nhìn sản xuất muối”, “Tận cùng của vị mặn”… Năm nay, thể loại phát thanh và clip báo điện tử có số lượng khá khiêm tốn, thiếu sự đầu tư nên chất lượng chưa cao.

 

Phóng viên  tác nghiệp sự kiện APEC 2017  tại Nha Trang

Phóng viên tác nghiệp sự kiện APEC 2017 tại Nha Trang


Quá trình chấm giải một cách thận trọng, khách quan, công tâm, nghiêm túc, Hội đồng giám khảo đã chọn ra 22 tác phẩm để đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa trao giải, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì, 6 giải ba và 10 giải khuyến khích; đồng thời trao 2 giải tập thể cho 2 đơn vị có nhiều tác phẩm gửi dự giải và có chất lượng.

 

Hội đồng giám khảo đánh giá cao các tác phẩm đầu tư có chiều sâu, công phu, nội dung đi đến tận cùng vấn đề để tạo ra sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ tới cơ quan công quyền, cộng đồng xã hội. Các tác phẩm đoạt giải đã cho thấy sự lao động miệt mài, đầu tư kỹ lưỡng của các nhà báo để có những thông tin đảm bảo tính chính xác, trung thực, có sức thuyết phục cao gửi đến độc giả, bạn xem đài. Trong đó, nhiều tác phẩm đã phát hiện những khó khăn, trở ngại, bất cập khi người dân thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước, chẳng hạn như loạt bài trên báo in “Bất cập ở các khu tái định cư”. Mặc dù quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh là bố trí tái định cư cho người dân tại nơi ở mới phải có điều kiện tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, tuy nhiên, các tác giả khi đi thực tế đã phát hiện ở nhiều khu tái định cư, người dân vẫn đang gặp khó khăn về việc làm, thiếu thốn các điều kiện sinh hoạt cần thiết; trong khi đó, cơ quan chức năng còn lúng túng trong cách xử lý, việc triển khai các điều kiện hạ tầng thiết yếu cho người dân còn bất cập. Ở một khía cạnh khác, loạt bài trên báo in “Tàu 67 mắc cạn” đã nêu lên những vướng mắc khi triển khai vay vốn thực hiện đóng tàu cá vươn khơi theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản và Nghị định 89 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67, mặc dù vấn đề này UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã nỗ lực tháo gỡ, nhưng vẫn còn nhiều nội dung cần phải tiếp tục giải quyết…

 

Các nhà báo tác nghiệp tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 7 (vòng IV) do Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức

Các nhà báo tác nghiệp tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 7 (vòng IV) do Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức


Tại giải lần này, các tác phẩm viết về đề tài biển đảo, Trường Sa tiếp tục được quan tâm và có sự đầu tư. Nhiều tác phẩm đã nêu bật được hình ảnh điển hình của những con người kiên cường bám biển, vượt qua khó khăn, thử thách cũng như những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro trên biển để vươn lên làm chủ biển cả quê hương. Với tác phẩm báo hình “Bám biển”, các tác giả đã cho thấy ý chí kiên cường, vượt qua mọi thử thách của một ngư dân. Từ một người thập tử nhất sinh với lần gặp tai nạn trên biển, ngư dân Bùi Mông (TP. Cam Ranh) đã biết vượt qua khó khăn, chịu khó làm ăn và mạnh dạn vay vốn đóng mới tàu cá để tham gia đánh bắt thủy sản, góp phần khẳng định chủ quyền vùng biển của đất nước và vươn lên làm giàu chính đáng. Hoặc loạt bài trên báo in “Tổ quốc nơi đầu sóng” đã lột tả được hình ảnh một Trường Sa hiên ngang, vững chắc để làm điểm tựa cho ngư dân tham gia đánh bắt thủy sản, làm kinh tế trên biển. Để có được Trường Sa hôm nay, ở nơi đó đã có những con người không tiết máu xương của mình, anh dũng hy sinh bảo vệ bình yên nơi tuyến đầu Tổ quốc, cho một Trường Sa căn tràn nhựa sống.


Ông Đoàn Minh Long - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo giải báo chí tỉnh đánh giá: “Công tác chấm giải được từng thành viên trong Hội đồng thực hiện thẩm định độc lập. Năm nay, giải có rất nhiều tác phẩm viết về đề tài “nóng” của đời sống xã hội được các tác giả đầu tư theo loạt bài. Các tác giả đã vượt qua những khó khăn, thách thức để có được tác phẩm. Hội đồng đã đánh giá cao các tác phẩm có chất lượng và sự đầu tư tốt, thực hiện định hướng dư luận và kiến nghị có hiệu quả đối với cơ quan chức năng”.


Tuy nhiên, năm nay, số lượng các tác phẩm viết về các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống vẫn còn khiêm tốn. Hy vọng thời gian tới, các cơ quan báo chí quan tâm định hướng, chỉ đạo phóng viên, nhà báo đẩy mạnh việc thâm nhập thực tế nhằm phát hiện, tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt việc tốt trên mọi lĩnh vực, góp phần định hướng bạn đọc trong việc nhìn nhận đánh giá vấn đề, hướng tới một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.


L.H.T