11:05, 18/05/2017

Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam

Diễn ra từ ngày 16 đến 22-5 tại công viên bờ biển đường Trần Phú (TP. Nha Trang), triển lãm ảnh, tư liệu "Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam" do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức đã giúp người xem hiểu được tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo và tầm nhìn chiến lược về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Diễn ra từ ngày 16 đến 22-5 tại công viên bờ biển đường Trần Phú (TP. Nha Trang), triển lãm ảnh, tư liệu “Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam” do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức đã giúp người xem hiểu được tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo và tầm nhìn chiến lược về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến biển đảo và dành nhiều tình cảm cho nhân dân vùng biển đảo cũng như lực lượng vũ trang bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Sự quan tâm và tình cảm đó được thể hiện qua từng bài viết, từng lời căn dặn của Người khi đến thăm các địa phương hay các đơn vị Hải quân. Triển lãm lần này trưng bày 90 ảnh, tài liệu và tranh cổ động về biển đảo, trong đó phần trung tâm là những hình ảnh (46 ảnh) Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam. Đến với triển lãm,  công chúng không khỏi xúc động khi nhìn thấy hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên chiến hạm Emin Bectanh tại vịnh Hạ Long tháng 3-1946. Rồi hình ảnh Bác Hồ hội đàm với Đô đốc D’Argenlieu của Pháp ở vịnh Cam Ranh ngày 18-10-1946.

 

Những bức ảnh, tư liệu được sắp xếp theo thứ tự thời gian giúp người xem hiểu được tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo và tầm nhìn chiến lược về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Ngày 10-4-1956, khi nói chuyện tại hội nghị cán bộ cải cách miền biển, Bác Hồ đã nói: “Đồng bằng là nhà, mà biển là cửa. Giữ nhà mà không giữ cửa có được không?... Cho nên một nhiệm vụ quan trọng của đồng bào miền biển là phải bảo vệ bờ biển. Đồng bào miền biển là người canh cửa cho Tổ quốc”. Nhiều người rất xúc động khi được xem hình Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng dõi theo những con thuyền của ngư dân ra khơi tại Đồ Sơn, Kiến An, Hải Phòng; hình ảnh Người kéo lưới với ngư dân vùng biển Sầm Sơn, Thanh Hóa. Yêu biển đảo và nhận ra được tầm quan trọng của biển đảo nên Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, người dân đang công tác và sinh sống tại các đảo ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa… Năm 1959, Bác Hồ đã đến thăm làng cá Cát Bà (Hải Phòng), động viên ngư dân yên tâm bám biển. Người khẳng định: “Biển bạc của ta do nhân dân ta làm chủ… Cán bộ phải lo cho đời sống của dân”.  

 

Công chúng xem triển lãm

Công chúng xem triển lãm

 

Kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 19-5, Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ tổ chức chương trình ca múa nhạc tại sân khấu tiền sảnh của trung tâm. Trong chương trình, các ca sĩ, diễn viên, cộng tác viên của trung tâm sẽ biểu diễn các ca khúc: Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Tháng Năm nhớ Bác, Ai yêu bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Người con gái Pa-kô, Lời ca dâng Bác, Bài ca Hồ Chí Minh…
 

Đến với triển lãm, công chúng còn thấy được sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Hải quân nhân dân Việt Nam. Hình ảnh Bác Hồ nói chuyện với các đơn vị bộ đội bảo vệ bờ biển ở Quảng Yên, với bộ đội Hải quân và đơn vị pháo bờ biển trên đảo Hòn Rồng (Quảng Ninh) đã thể hiện tình cảm của Bác đối với cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong những năm đất nước kháng chiến chống Mỹ, dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn quan tâm đến sự phát triển của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam, kịp thời khen ngợi những thành tích chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ. Triển lãm lần này đã giới thiệu những bức thư Bác Hồ gửi khen ngợi thành tích vẻ vang của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam ngày 5-8-1965; bản thảo thư Bác Hồ gửi khen ngợi cán bộ và chiến sĩ đảo Cồn Cỏ năm 1968.

 
Đặc biệt, triển lãm còn giới thiệu các tài liệu, bản đồ về biển đảo Việt Nam như: Luật Biển Việt Nam, công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, bản đồ các vùng biển Việt Nam và một số tranh cổ động về biển đảo.


Từ trước đến nay, ngành Văn hóa Khánh Hòa đã tổ chức nhiều triển lãm ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng đây là lần đầu tiên những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với biển đảo Việt Nam được giới thiệu một cách xuyên suốt. Để chuẩn bị cho triển lãm này, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh để tuyển chọn hình ảnh phù hợp. “Chúng tôi hy vọng triển lãm lần này sẽ góp phần làm rõ hơn vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo trong hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thông qua triển lãm, mọi người sẽ càng thêm yêu quê hương đất nước, có trách nhiệm hơn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ”, ông Nguyễn Phương Đông - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh bày tỏ.


XUÂN THÀNH