10:12, 27/12/2016

Văn học - Nghệ thuật: Một năm nhìn lại

Theo họa sĩ Trần Hà - Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa, năm 2016, hoạt động văn học - nghệ thuật của Khánh Hòa diễn ra khá sôi nổi, đều khắp ở các chuyên ngành.

Theo họa sĩ Trần Hà - Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh Khánh Hòa, năm 2016, hoạt động VH-NT của Khánh Hòa diễn ra khá sôi nổi, đều khắp ở các chuyên ngành.


Trong năm, Hội VH-NT tỉnh đã thể hiện được vai trò tập hợp, kết nối hội viên; tổ chức nhiều hoạt động kích thích sự sáng tạo của văn nghệ sĩ. Ngay từ đầu năm, hội đã tổ chức Triển lãm Mỹ thuật mừng xuân Bính Thân; kỷ niệm ngày Thơ Việt Nam lần thứ 14. Tiếp đó, hội đã tổ chức 7 chuyến đi thực tế để phục vụ công tác sáng tác, nghiên cứu cho gần 100 hội viên ở các chuyên ngành: nhiếp ảnh, mỹ thuật, văn học, âm nhạc tại các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Ngoài ra, hội phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) tổ chức trại sáng tác VH-NT cho 11 hội viên chuyên ngành văn học và mỹ thuật tại Nhà sáng tác TP. Đà Nẵng. Hội cũng thực hiện tốt việc sử dụng Quỹ hỗ trợ sáng tạo VH-NT bằng việc hỗ trợ kinh phí sáng tác và công bố tác phẩm cho 17 hội viên. Trong năm, hội tiếp tục triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật của sân khấu bài chòi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (nhà biên kịch Nguyễn Sỹ Chức làm chủ nhiệm); Sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị tục ngữ Raglai trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Trần Kiếm Hoàng làm chủ đề tài). Đặc biệt, công trình nghiên cứu Văn học dân gian Khánh Hòa do nhà thơ Lê Khánh Mai cùng nhóm cộng sự triển khai thực hiện từ năm 2014 đã được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh tổ chức nghiệm thu với kết quả đạt loại xuất sắc.

 

Triển lãm Mỹ thuật Khánh Hòa 2016
Triển lãm Mỹ thuật Khánh Hòa 2016


Trong năm, hoạt động sáng tạo VH-NT của các hội viên cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ở chuyên ngành văn học, các tác giả đã công bố nhiều tiểu thuyết, truyện ký, chuyên luận văn học có giá trị, đáng chú ý là các tác phẩm như: tập truyện ngắn Đá thiêng (tác giả Vân Hạ, Nhà xuất bản - NXB - Hà Nội); tập thơ Gió cuối ngày tháng Chạp (Trần Vạn Giã, NXB Hội Nhà văn); truyện dài Chuyến phiêu lưu kỳ thú trong rừng đại ngàn (Nguyễn Đức Linh, NXB Kim Đồng); tập truyện ngắn Nụ hôn mắc nợ (Khuê Việt Trường, NXB Hội Nhà văn); chuyên luận Tương tác thể loại trong văn xuôi Việt Nam đương đại (Trần Viết Thiện, NXB Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh); tiểu thuyết tư liệu Huyền thoại người thuyền trưởng (Mai Văn Trọng, NXB Văn hóa dân tộc)... Ở lĩnh vực nghiên cứu văn nghệ dân gian, nhà nghiên cứu Võ Triều Dương được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam trao giải nhì B với công trình nghiên cứu Nhà tranh vách đất trong dân gian Khánh Hòa xưa; nhà nghiên cứu Ngô Văn Ban được trao giải ba A với tác phẩm Chân dung con người qua cái nhìn Việt Nam.


Hội viên chuyên ngành sân khấu cũng đã có nhiều thành tích đáng kể. Vở tuồng Chuyện tình bên tháp cổ (kịch bản Nguyễn Sĩ Chức, đạo diễn Vũ Tiến Thêm) của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh được trao huy chương (HC) bạc tại Hội diễn Nghệ thuật sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2016 tại Đà Nẵng. Cũng ở cuộc thi này, nhiều diễn viên, nghệ sĩ của nhà hát đã được tặng thưởng HC vàng (Thu Đông, Xuân Hùng), HC bạc (NSƯT Kim Hùng, NSƯT Nhật Lệ, NSƯT Võ Ái Ly, Cao Phước, Ngọc Tâm). Bên cạnh đó, Hội Nghệ sĩ sân khấu còn trao giải B cho kịch bản Như những tượng đài của nhà biên kịch Nguyễn Sĩ Chức và công trình nghiên cứu Nghệ thuật múa rối cổ truyền xứ Đoài của tác giả Văn Học.


Ở lĩnh vực mỹ thuật, 16 tác phẩm của các tác giả Khánh Hòa đã được chọn vào Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên tại tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, tác phẩm Giai điệu dân gian của họa sĩ Trần Hà đã được tặng giải khuyến khích (tặng thưởng). Ngoài ra, còn có 2 tác giả có tác phẩm được hội đồng nghệ thuật chọn tham dự xét tặng giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VH-NT Việt Nam.

 

Trong năm 2016, Hội VH-NT đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức xét tặng Giải thưởng VH-NT 5 năm của tỉnh Khánh Hòa (giai đoạn 2010 - 2015). Kết quả, UBND tỉnh đã trao tặng giải thưởng cho 43 tác giả, trong đó có 5 tác giả được trao giải A, 14 tác giả giải B, 17 tác giả giải C và 7 tác giả giải khuyến khích.

Ở lĩnh vực nhiếp ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Ngọc Hoàng có tác phẩm Hiên ngang giữa trùng khơi được Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tặng giải C; tác phẩm Đảo Nam Yết anh hùng được trao HC bạc tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên 2016. Cũng tại liên hoan này, tác giả Đỗ Tuấn Ngọc có tác phẩm Hang Heo - Vũng Điệp Nha Trang mùa bão 2015 được trao HC đồng; tác giả Bùi Mai Thiện đạt giải khuyến khích với tác phẩm Một góc vịnh Nha Trang. Ngoài ra, tác giả Bùi Mai Thiện còn giành được 1 HC vàng, 1 HC bạc và 1 HC đồng tại các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế ở Acmenia, Hy Lạp và Ấn Độ.


Nhà biên kịch Nguyễn Sĩ Chức - Chủ tịch Hội VH-NT cho biết: “Vừa qua, Hội đồng xét tặng Giải thưởng VH-NT của tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tặng thưởng 17 tác phẩm của 17 tác giả... Tuy nhiên, vì khó khăn về kinh phí, các hoạt động như triển lãm, biểu diễn nghệ thuật vẫn còn ít được tổ chức. Thời gian tới, Hội VH-NT tỉnh sẽ cố gắng tìm kiếm nguồn kinh phí để đẩy mạnh hơn các hoạt động mang tính bề nổi này”. Theo kế hoạch, năm 2017, Hội VH-NT tỉnh sẽ tổ chức chương trình ngày Thơ Việt Nam tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang thay cho việc tổ chức tại trụ sở của hội như các năm trước. Bên cạnh đó, hội cũng dự định tổ chức một số cuộc triển lãm ảnh, mỹ thuật... để tạo động lực sáng tác cho các hội viên.


XUÂN THÀNH