10:12, 20/12/2016

Như giọt nước lắng đọng trong biển cả…

Những ngày này, các đội chiếu phim lưu động của Trung tâm Điện ảnh tỉnh đang thực hiện đợt phim kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-1946 - 19-12-2016), 72 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2016).

Những ngày này, các đội chiếu phim lưu động của Trung tâm Điện ảnh tỉnh đang thực hiện đợt phim kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-1946 - 19-12-2016), 72 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2016). Trong đó, tâm điểm là phim tài liệu “Giọt nước giữa đại dương”, câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.


Giọt nước giữa đại dương (hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất, NSND Đào Trọng Khánh thực hiện) đã giành giải Cánh diều Vàng cho “Phim tài liệu xuất sắc” và “Đạo diễn xuất sắc” năm 2014. Phim được chắt lọc từ 700 phút phim tư liệu về những cuộc trò chuyện của chính NSND Đào Trọng Khánh với Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ hơn 40 năm trước ngay tại nhà riêng của Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội). “Tôi gọi ông là Đại tướng, nhưng ông gạt đi và bảo cậu cứ gọi tớ là anh Văn”, đạo diễn Đào Trọng Khánh thuật lại trong phim. Từ đó, những cuộc phỏng vấn trở thành những cuộc trò chuyện, chia sẻ thân tình. Tên phim chính là câu nói của Đại tướng khi được hỏi về công lao của ông trong hai cuộc kháng chiến.

 

Poster phim “Giọt nước giữa đại dương”
Poster phim “Giọt nước giữa đại dương”


Phim mở đầu với cảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng gia đình từ Hà Nội về thăm quê hương Quảng Bình bằng tàu hỏa - chuyến tàu trở về cội nguồn, mở ra những hồi ức về gia đình, tuổi thơ, quá trình hoạt động cách mạng... và kết thúc bằng hình ảnh quốc tang của Đại tướng năm 2013. Trong đó, người xem được nghe Đại tướng kể về việc lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân theo chỉ đạo của Bác Hồ, về những trận đánh lớn, về thời điểm đưa ra những quyết định quan trọng, những khó khăn mà quân và dân ta gặp phải trong cuộc kháng chiến trường kỳ như: chuyện về toàn quốc kháng chiến, về thay đổi cách đánh trong chiến dịch Điện Biên Phủ, về quyết định giải phóng Trường Sa (điều không có trong kế hoạch)... Bên cạnh những câu chuyện lịch sử được nhiều người biết ấy, trong phim, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn chia sẻ nhiều câu chuyện xúc động khác. Đó là chuyện lần đầu tiên Đại tướng gặp Bác Hồ ở Thúy Hồ (Côn Minh, Trung Quốc),  hay lần đầu tiên được ăn Tết với Bác Hồ ở biên giới Cao Bằng mùa xuân Tân Tỵ 1941. Xúc động hơn cả là chuyện Bác Hồ dù bị bệnh nặng vẫn nói với Đại tướng “Thời cơ đã đến. Dù đốt cháy dãy Trường Sơn cũng phải giành được độc lập”. Và mùa xuân Ất Mão 1975, mùa xuân kỳ diệu nhất trong một thế kỷ, một đời người, mùa xuân toàn thắng của dân tộc Việt Nam. “11 giờ 30 phút, tin từ mặt trận báo về cờ ta đã cắm trên Dinh Độc Lập. Lúc đó, chúng tôi ở trong phòng họp, tất cả mọi người vỗ tay mừng rỡ khôn xiết, ai cũng rơi nước mắt! Nhớ Bác Hồ! Giá mà có Bác Hồ lúc ấy thì vui biết bao nhiêu. Còn bản thân tôi, đó là giờ phút sung sướng nhất trong cuộc đời hoạt động của mình. Đó là giờ phút không thể nào quên được”, Đại tướng kể với đạo diễn Đào Trọng Khánh.

 

Tuần phim kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến được tổ chức từ ngày 19 đến 25-12 trên phạm vi cả nước. Ngoài phim tài liệu “Giọt nước giữa đại dương”, các phim được chọn chiếu trong dịp này gồm: Phim truyện “Vòng xòe dưới ánh trăng” (Trung tâm sản xuất phim Dân tộc, Miền núi và Biển đảo sản xuất) và Nhà tiên tri (Hãng Phim truyện Việt Nam); chùm phim tài liệu băng hình miền núi số chuyên đề: Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến và kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam do Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất.

Xuyên suốt bộ phim, người xem không chỉ thấy được “thiên tài quân sự” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mà còn thấy được sự bình dị, chất nhân văn trong vị tướng của lòng dân. Với tư cách là tổng tư lệnh quân đội, nhưng ông luôn xem những người lính của mình là anh em. Ngày ông về thăm quê, các cựu chiến binh trong làng bỏ dở việc ruộng vườn, làm hàng rào danh dự đón ông: “Báo cáo anh Văn, em cũng đã hoàn thành nhiệm vụ!”. Trong suốt cuộc trò chuyện, Đại tướng không nói nhiều về công lao của mình, thay vào đó, ông nói về sự chiến đấu dũng cảm, tinh thần hy sinh của quân và dân ta trong cuộc trường kỳ kháng chiến. Đại tướng bày tỏ: “Lòng thương yêu của đồng bào, chiến sĩ, của cán bộ đối với tôi là nguồn cổ vũ lớn lao nhất. Cống hiến của mình rất khiêm tốn, như giọt nước trong biển cả mà thôi”.


 Giọt nước giữa đại dương là phim tài liệu về chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tuy nhiên, xuyên suốt bộ phim, người xem không chỉ thấy cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng, mà còn thấy được sự trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ. “Niềm tin của nhân dân như ngọn đèn không tắt. Đừng bao giờ quên cái gốc của mình là từ nhân dân mà ra. Ở nơi đâu, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được phụ tấm lòng của nhân dân”, lời chia sẻ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là bài học quý giá mà mỗi cán bộ, chiến sĩ đều cảm nhận được khi xem phim này.


XUÂN THÀNH