10:12, 19/12/2016

Liên hoan Chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ: Kết nối tình quân dân

Sở Văn hóa - Thể thao vừa phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa tổ chức Liên hoan Chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 26 - năm 2016. Những bài hát ca ngợi tình yêu Tổ quốc, Đảng, Bác Hồ và người lính đã trở thành sợi dây nối kết tình quân dân…

Sở Văn hóa - Thể thao vừa phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa tổ chức Liên hoan Chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 26 - năm 2016. Những bài hát ca ngợi tình yêu Tổ quốc, Đảng, Bác Hồ và người lính đã trở thành sợi dây nối kết tình quân dân…


Liên hoan năm nay có 12 đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong 3 đêm diễn, các đơn vị đã biểu diễn hơn 60 tiết mục hát, múa thể hiện tình yêu đất nước, tình yêu với Đảng và Bác Hồ, hình tượng người lính. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, địa điểm thi diễn phải thay đổi (chuyển từ Quảng trường 2-4 về Trường Đại học Thông tin liên lạc) nhưng diễn viên các đoàn đã biểu diễn rất hào hứng, nhiệt tình. Trong đó, các chương trình của: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trường Sĩ quan Không quân, Trường Đại học Thông tin liên lạc… được đánh giá cao. Có thể kể đến các tiết mục như: Tình biển, Ra khơi mang tình mẹ, Ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Mãi mãi tuổi hai mươi, Tổ quốc trong tim, Hành quân theo chân Bác… “Các tiết mục có sự đầu tư dàn dựng công phu, xử lý sắc thái bài hát, phối bè đạt chất lượng kỹ thuật thanh nhạc cao, gần như chuyên nghiệp”, nhạc sĩ Cao Minh Thọ - Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Văn hóa tỉnh nhận xét.

 

Chủ đề tình yêu biển, đảo của Tổ quốc rất nổi bật ở liên hoan lần này
Chủ đề tình yêu biển, đảo của Tổ quốc rất nổi bật ở liên hoan lần này


Theo đánh giá của Ban tổ chức, dù số lượng đơn vị có giảm hơn so với năm 2015, nhưng chất lượng chương trình của các đơn vị tham gia liên hoan năm nay vẫn được giữ vững. Từ những chương trình lấy chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống anh dũng của quân đội nhân dân Việt Nam, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc… đến sự gắn kết về tình quân dân đều được các đoàn xây dựng thành công và có hiệu quả tuyên truyền cao. Đến với liên hoan, khán giả như được hòa mình cùng với các giai điệu lúc hùng tráng, khi trầm lắng một cách đầy xúc động. Những phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; truyền thống quân binh chủng và các lực lượng vũ trang tỉnh; sự hy sinh thầm lặng của người lính để canh giữ bình yên cho Tổ quốc đã để lại dấu ấn đậm nét trong các tiết mục hát, múa sinh động.

 

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã tặng giấy khen cho 24 tiết mục xuất sắc; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng giấy khen cho 12 đơn vị đã có thành tích tham gia liên hoan lần này. Ban tổ chức đã đề nghị các đơn vị tiếp tục tổ chức biểu diễn giao lưu tại các đơn vị và địa phương kết nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống và tinh thần tự hào dân tộc, kết nối tinh thần quân dân.

Ông Nguyễn Phương Đông - Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Trưởng Ban giám khảo liên hoan nhận xét: “Các chương trình được dàn dựng khá công phu, phong phú về hình thức, thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, chu đáo của các đoàn cũng như sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân với công tác văn hóa, văn nghệ. Phần lớn đội ngũ diễn viên múa, hát đều chưa quen biểu diễn trên sân khấu lớn, nhưng với lòng nhiệt huyết với phong trào, họ đã quyết tâm tập luyện để đem đến những tiết mục có chất lượng”. Ở liên hoan lần này, bên cạnh những hạt nhân nòng cốt như: Thanh Hoa (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh); Văn Dũng (Bộ đội Biên phòng tỉnh); Văn Vỹ (Trường Sĩ quan Không quân)…, các đơn vị đã có những hạt nhân kế thừa như: Lý Thu Thảo, Văn Cốc (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Mỹ Hạnh (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh). Bên cạnh đó, liên hoan ghi nhận sự chủ động của các đơn vị trong việc biên tập, dàn dựng chương trình, hạn chế tối đa việc nhờ vả lực lượng chuyên nghiệp; một số đơn vị đã mạnh dạn sử dụng các tiết mục tự biên. Trong đó, nổi bật nhất là tác giả Hồng Hà của Trường Sĩ quan Không quân với ca khúc: Hành quân theo chân Bác, Vinh quang mái trường.


Liên hoan Chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ lần thứ 26 đã khép lại nhưng dư âm vẫn còn. Hình ảnh những người cán bộ, chiến sĩ, sinh viên, công nhân… cùng nhau cất cao tiếng hát trong những tiết mục giao lưu là hình ảnh đẹp về sự gắn bó của quân dân. Điều đáng nói, Khánh Hòa là địa phương duy nhất trong cả nước duy trì thường xuyên hoạt động này trong suốt 26 năm qua. Hàng năm, bên cạnh những đội văn nghệ của các đơn vị lực lượng vũ trang, liên hoan còn có sự đồng hành của những đoàn nghệ thuật đến từ khối các đơn vị dân sự. “Liên hoan ngày càng có chất lượng, các chương trình ngày càng được đầu tư. Số lượng đơn vị dân sự tham gia liên hoan ngày càng nhiều đã chứng tỏ sức hút của liên hoan, đồng thời phản ánh đúng tình cảm của người dân đối với những người lính. Liên hoan đã thật sự trở thành ngày hội của tình quân dân”, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao, Trưởng Ban tổ chức liên hoan bày tỏ.


XUÂN THÀNH