12:12, 31/12/2016

Lắng nghe mùa xuân về

Nha Trang chào đón năm mới 2017 trong tiết trời se lạnh. Bỏ lại những ngày mưa ảm đạm sau lưng, phố biển bắt đầu khoác áo mới chuẩn bị đón xuân.

Nha Trang chào đón năm mới 2017 trong tiết trời se lạnh. Bỏ lại những ngày mưa ảm đạm sau lưng, phố biển bắt đầu khoác áo mới chuẩn bị đón xuân. Sớm mai đi trên phố, nghe câu intro quen thuộc bài hát Lắng nghe mùa xuân về của nhạc sĩ Dương Thụ từ quán cà phê bên đường mà ngỡ như thấy cả bước chuyển của đất trời vào xuân:  “Giọt mưa nào rơi thật êm trên phố phường. Mùi hương nào thơm thật thơm trong gió thoảng. Và em đợi anh đợi anh như đã hẹn. Nghe trong mưa đêm mùa xuân lặng lẽ sang”.

 

 Phố phường Nha Trang đang khoác áo mới đón xuân
Phố phường Nha Trang đang khoác áo mới đón xuân


Với Lắng nghe mùa xuân về, người yêu nhạc nhận ra ngay một mùa xuân của Hà Nội với những giọt mưa xuân rơi tí tách, với cành đào hé nụ, không gian tĩnh lặng. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nhạc sĩ Dương Thụ sáng tác ca khúc này ở Sài Gòn vào năm 1998, khi ông đã xa Hà Nội ngót nghét 20 năm. Trong một bài báo, nhạc sĩ Dương Thụ kể rằng, khi viết Lắng nghe mùa xuân về, ông không chủ đích viết một ca khúc nhạc xuân, mà đó là cảm xúc thật của ông ở thời khắc đó. “Tôi không sáng tác nhạc xuân bao giờ đâu, nhưng chẳng qua lúc mình viết là đêm giao thừa, một năm qua và tuổi mình cũng qua, cuộc đời phía trước để lại đằng sau, cho nên mình có một chút gì đó bình yên. Ai cũng thế, đêm giao thừa mình thấy mất đi một cái gì đó, mình từ biệt một điều gì đó... nhưng cũng lại mơ một cái gì đó, vì không biết năm mới sẽ đến như thế nào, vì thế có gì vừa nao nao buồn, vừa bay bổng như mơ, đó là cảm xúc”, Dương Thụ chia sẻ.


Theo nhạc sĩ Dương Thụ, người đầu tiên thể hiện ca khúc này là Trang Kim Yến - ca sĩ thành danh từ trước năm 1975 ở Sài Gòn. Tuy nhiên, phải đến khi Hồng Nhung đem ca khúc này lên chương trình “Làn sóng xanh”, khán giả mới biết nhiều đến nó. Khác hẳn với phong cách nhạc xuân rộn rã của miền Nam kiểu như “Tết Tết Tết Tết đến rồi…”, Lắng nghe mùa xuân về có một nét gì rất tinh tế, tĩnh lặng của mùa xuân xứ Bắc. Giọng hát kỹ thuật nhưng vẫn đầy cảm xúc của Hồng Nhung như thổi hồn vào trong ca khúc này khiến người nghe cứ thích nhắm mắt lại để cảm nhận từng bước đi khẽ khàng của mùa xuân. Chỉ một thời gian ngắn sau, ca khúc này được nhiều ca sĩ thể hiện, trong đó thành công nhất là Hồng Nhung, Thanh Lam, Mỹ Linh, Trần Thu Hà và Bằng Kiều. Nhiều khán giả đặc biệt yêu thích bản nhạc này qua sự thể hiện của Hồng Nhung - Bằng Kiều.


Những ai nghe nhạc Dương Thụ đều nhận thấy, âm nhạc của ông rất tinh tế, nhẹ nhàng như hơi thở của cỏ cây nhưng cũng đầy lòng trắc ẩn. Với Lắng nghe mùa xuân về cũng vậy! Sau “nghe trong đêm mưa mùa xuân lặng lẽ sang”, nhạc sĩ cảm nhận “ngày xuân đầu tiên đang gõ cửa”: “Phải chăng mầm non mùa xuân đang hé nở. Phải chăng nụ hoa mùa xuân đang hé nở. Phải chăng ngày xuân đầu tiên đang gõ cửa. Khi anh trông em ung dung bên thềm nhà”. Sau chút ngỡ ngàng ấy, nét nhạc bỗng vút bay lên theo niềm vui của lòng người: “Kìa tiếng chim rộn hót xa vời. Cánh hoa đào bỗng như cười, báo tin mùa xuân về. Kìa bóng đêm mùa cũ đâu rồi. Với em chỉ thấy xanh ngời, lá hoa của xuân tươi, rồi anh tới…”. Giai điệu bài hát cứ như hòa vào không gian, cùng với trời đất để đón chào một mùa xuân mới.


Nhạc sĩ Dương Thụ từng sáng tác rất nhiều ca khúc về mùa xuân như: Bài hát ru mùa xuân, Đánh thức tầm xuân, Hơi thở mùa xuân (viết chung với Nguyễn Cường) nhưng không ca khúc nào sánh được với Lắng nghe mùa xuân về. Khi nghe ca khúc này, người nghe thấy cảm giác lưu luyến những ngày tháng cũ vừa trôi qua, đồng thời tin tưởng vào những ngày mai “chứa chan niềm tin yêu”. Gần 30 năm đã qua kể từ khi ra đời, Lắng nghe mùa xuân về đã trở thành một trong những bản nhạc xuân được yêu thích nhất. Mỗi khi đến thời khắc giao mùa, giai điệu ngân vang của khúc nhạc gợi nhắc người nghe nhớ về ngày sum họp, đoàn viên gia đình. Như sáng mai nay, nghe câu hát: “Và chúng ta lại đón giao thừa. Phút giây lặng lẽ mong chờ, lắng nghe mùa xuân về...” chợt thấy mình như một đứa trẻ nôn nao chờ Tết!


THÀNH NGUYỄN