10:12, 29/12/2016

Hát cùng lính đảo

Trong chuyến hải trình thăm, tặng quà Tết cho quân và dân huyện đảo Trường Sa, tối 28-12 chúng tôi được tham gia buổi giao lưu văn nghệ "Mừng Đảng, mừng xuân Đinh Dậu" với cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca. ...

Trong chuyến hải trình thăm, tặng quà Tết cho quân và dân huyện đảo Trường Sa, tối 28-12 chúng tôi được tham gia buổi giao lưu văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân Đinh Dậu” với cán bộ, chiến sĩ đảo Sơn Ca. Những lời ca, tiếng hát của họ giúp chúng tôi hiểu hơn về nỗi lòng của những người lính đảo đang ngày đêm vượt mọi khó khăn, gian khổ để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Tiết mục giao lưu văn nghệ của các nhà báo tại đảo Sơn Ca
Tiết mục giao lưu văn nghệ của các nhà báo tại đảo Sơn Ca


Đảo Sơn Ca là điểm đảo thứ 4 trong chuyến hải trình mà chúng tôi đến. Sau các hoạt động triển khai nhiệm vụ công tác, buổi tối, Ban Chỉ huy đảo Sơn Ca tổ chức giao lưu văn nghệ giữa cán bộ, chiến sĩ trên đảo với các nhà báo và thành viên trong đoàn công tác. Buổi giao lưu diễn ra rất hào hứng với chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” của các cán bộ, chiến sĩ trẻ cùng với sự tham gia nhiệt tình của các nhà báo và thành viên trong đoàn công tác. Các ca khúc được trình bày trong đêm giao lưu có chủ đề ca ngợi Đảng; tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo; mùa xuân, tình yêu đôi lứa… Mở đầu cho chương trình giao lưu là bài hát Dòng máu lạc hồng của tập thể đoàn viên, thanh niên các cụm chiến đấu trên đảo. Bên cạnh những giai điệu hào hùng, các chiến sĩ còn những màn biểu diễn võ thuật khá đẹp mắt. Bài hát Hãy yên lòng mẹ ơi của nhạc sĩ Lưu Nhất Vũ qua phần trình bày của chiến sĩ trẻ Văn Thể như một lời nhắn gửi người mẹ nơi quê nhà hãy yên lòng, tiếp thêm sức mạnh để các chiến sĩ nơi đảo xa vượt qua gian nan vững tay súng bảo vệ quê hương đất nước. Các ca khúc hát về mùa xuân như: Hoa cỏ mùa xuân, Giọt nắng tình yêu, Liên khúc mùa xuân… qua phần trình bày của các nhà báo Thu Hiền (Ban Thời sự VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam), Hương Giang (Báo Thanh Niên), Thùy Linh (Báo Quảng Ninh)… đã nhận được những tràng vỗ tay không ngớt.


Để tăng thêm không khí sôi động, hấp dẫn trong đêm giao lưu, Ban tổ chức còn lồng ghép các hoạt động hái hoa dân chủ, các trò chơi vui nhộn như: vắt nước bằng miệng; bịt mắt ăn cam… Trung sĩ Đỗ Văn Nam, một trong những ca sĩ tích cực tham gia các tiết mục văn nghệ trong buổi giao lưu nói: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia hoạt động văn nghệ đón Tết trên đảo, song đây là lần vui nhất, bởi có sự tham gia của các nữ nhà báo trong đoàn công tác”.


Kết thúc buổi giao lưu văn nghệ, tập thể cán bộ, chiến sĩ trẻ đảo Sơn Ca đã cùng nhau gửi tặng lãnh đạo Lữ đoàn 146, đoàn công tác bài hát Bâng khuâng Trường Sa như một lời chia tay hẹn ngày gặp lại. Chia tay với các cán bộ, chiến sĩ trên đảo Sơn Ca, đoàn công tác tiếp tục chuyến hải trình đến với đảo Nam Yết. Song đâu đấy, trong tim chúng tôi vẫn vang vọng những giai điệu, lời hát được các chiến sĩ trẻ ở đảo Sơn Ca hát tặng: “Trường Sa ơi! Mai tàu rời bến. Ta lại về phố thị thân thương. Vòng tay ấm bao chuyện buồn vui. Biển dẫu yên, lòng ta lay động. Rời xa nhau đêm về thành phố. Ngóng tin xa con sóng hoàng hôn. Tuổi 20 chưa từng hò hẹn. Trong đêm mơ vẫn gọi mẹ ơi…”.


AN NHIÊN