10:11, 25/11/2016

Xã hội hóa hoạt động Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng

Sở Văn hóa - Thể thao đang hoàn thiện phương án tổ chức hoạt động và phát triển của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, giai đoạn 2016 - 2020.

Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) đang hoàn thiện phương án tổ chức hoạt động và phát triển của Đoàn Ca múa nhạc (CMN) Hải Đăng, giai đoạn 2016 - 2020. Theo phương án trình UBND tỉnh, thời gian tới, đoàn sẽ đẩy mạnh hoạt động biểu diễn phục vụ du lịch, hội nghị; liên kết với doanh nghiệp tổ chức biểu diễn nghệ thuật, khai thác dịch vụ tại cơ sở 128 Hoàng Văn Thụ, TP. Nha Trang.


Nhiều khó khăn


Những năm gần đây, tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng do cơ sở vật chất hạn chế, đội ngũ diễn viên, nhạc công trình độ chuyên môn chưa cao nên hoạt động của Đoàn CMN Hải Đăng gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các buổi biểu diễn của đoàn phục vụ nhiệm vụ chính trị; việc khai thác và tổ chức dịch vụ biểu diễn còn hạn chế nên nguồn thu ít, đời sống nghệ sĩ chưa cao. Theo báo cáo của Sở VH-TT, giai đoạn 2011 - 2015, Đoàn CMN Hải Đăng được xếp vào loại đơn vị tự đảm bảo một phần kinh phí hoạt động, tuy nhiên hàng năm đoàn chỉ tự đảm bảo được 2,4% kinh phí tự chủ; còn lại phải nhờ ngân sách.

 

Tiết mục biểu diễn của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng
Tiết mục biểu diễn của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng


Bà Nguyễn Thúy Châu - Quyền Trưởng Đoàn CMN Hải Đăng cho biết: “Cơ sở 128 Hoàng Văn Thụ vốn là rạp Cine Nha Trang được xây dựng từ trước năm 1975 được cải tạo lại. Hiện tại cơ sở này không có nhà để xe, không có kho chứa trang thiết bị, nhà xây dựng đã lâu, nhiều hạng mục xuống cấp nên chỉ làm nơi làm việc và tập luyện, không khai thác được dịch vụ”. Bên cạnh đó, những năm qua, dù đoàn đã được cấp kinh phí để đầu tư trang thiết bị âm thanh ánh sáng, nhưng do ngân sách hạn chế, quỹ đầu tư phát triển của đơn vị chưa được tích lũy nên việc đầu tư trang thiết bị chưa được đồng bộ, chưa đáp ứng tốt yêu cầu của sân khấu ca múa nhạc hiện nay.


Hiện nay, nhân sự của Đoàn CMN Hải Đăng có khoảng 50 người (tính cả hợp đồng dài hạn), nhưng chất lượng đội ngũ diễn viên, nhạc công của đoàn chưa cao (không có nghệ sĩ được phong danh hiệu NSƯT, NSND). Thực tế cho thấy, đoàn cần bổ sung và thay đổi nhiều về nhân sự mới đáp ứng được yêu cầu, tuy nhiên, việc tuyển dụng nhân sự mới khó khăn. Theo bà Nguyễn Thúy Châu, một số diễn viên, nhạc công lớn tuổi nhưng chưa thể giải quyết chính sách nên không thể cho nghỉ việc để tuyển dụng người mới; một số hạt nhân có năng khiếu và khả năng chuyên môn tốt nhưng không đủ bằng cấp theo quy định nên không thể tuyển dụng. Bên cạnh đó, do thiếu cơ chế đãi ngộ tài năng nghệ thuật nên đoàn không thể tuyển được các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc từ các trường nghệ thuật lớn trong nước, và chỉ tuyển được những hạt nhân có năng khiếu ở địa phương để bồi dưỡng và sử dụng.


Được biết, kinh phí để đoàn xây dựng chương trình mới hàng năm còn hạn chế (giai đoạn 2011- 2015 bình quân 498 triệu đồng/chương trình) nên không xây dựng được các chương trình chất lượng cao. Do khó khăn về kinh phí nên từ năm 2013 đến nay, đoàn không tham gia các liên hoan, cuộc thi do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, các diễn viên không có cơ hội để đạt thành tích, cũng như giao lưu, học hỏi về chuyên môn với các đơn vị bạn.


Đẩy mạnh xã hội hóa


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sau thời gian nghiên cứu, Sở VH-TT đã trình UBND tỉnh phương án tổ chức hoạt động và phát triển của Đoàn CMN Hải Đăng giai đoạn 2016 - 2020, trong đó tập trung vào các giải pháp để đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động của đoàn. Theo phương án này, hoạt động của đoàn được định hướng chuyển từ ca múa nhạc nhẹ sang ca múa nhạc dân tộc, lấy nghệ thuật dân gian, dân tộc của vùng đất Nam Trung Bộ làm nền tảng để xây dựng chương trình biểu diễn. Thời gian tới, đoàn sẽ xây dựng các chương trình nghệ thuật hiện đại để phục vụ du lịch, hội nghị. Mục tiêu đặt ra, năm  2017 sẽ tổ chức 50 chương trình biểu diễn dịch vụ, thu 1,25 tỷ đồng (25 triệu đồng/chương trình); đến năm 2020 sẽ tổ chức 120 buổi diễn với doanh thu 4,8 tỷ đồng (40 triệu đồng/chương trình).

 

Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở VH-TT: Đoàn CMN Hải Đăng còn nhiều hạn chế trong việc tổ chức hoạt động và biểu diễn nghệ thuật. Bên cạnh những khó khăn khách quan (cơ sở vật chất, kinh phí, cơ chế đãi ngộ nhân tài…), sự hạn chế này một phần do đội ngũ lãnh đạo đoàn chưa năng động, sáng tạo trong công tác quản lý điều hành, chưa chủ động trong hoạt động dịch vụ, chưa có định hướng nghệ thuật rõ ràng. Chính vì vậy, trong phương án lần này, chúng tôi đã xây dựng định hướng nghệ thuật, lộ trình rõ ràng, mục tiêu cụ thể... để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn.

Ngoài ra, đoàn dự kiến liên kết với Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa để sửa chữa cơ sở 128 Hoàng Văn Thụ làm nơi biểu diễn, kinh doanh giải trí ẩm thực kết hợp nơi làm việc, tập luyện cho đoàn. Từ năm 2018, đây sẽ là điểm biểu diễn phục vụ khách với nguồn thu khoảng 1 tỷ đồng/năm. Trong phương án trình UBND tỉnh, Sở VH-TT đặt mục tiêu, sau năm 2020 Đoàn CMN Hải Đăng sẽ tự chủ 50% kinh phí hoạt động.


Để thực hiện thành công phương án trên, Sở VH-TT đề xuất thành lập mới 2 phòng (tổ chức biểu diễn và nghệ thuật) và nâng bộ phận hành chính thành Phòng Tổ chức hành chính. Đoàn CMN Hải Đăng kiến nghị UBND tỉnh cấp kinh phí mua xe ô tô bán tải để phục vụ việc vận chuyển trang thiết bị; mua sắm trang thiết bị âm thanh ánh sáng, nhạc cụ cho đoàn; quan tâm hỗ trợ cho đoàn tham gia đầy đủ các hội diễn, liên hoan do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức... Mới đây, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở VH-TT tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện phương án tổ chức hoạt động và phát triển của Đoàn CMN Hải Đăng giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, cần làm rõ mục tiêu phương hướng hoạt động của đoàn; nghiên cứu phương thức xã hội hóa từng phần và toàn phần đối với Đoàn CMN Hải Đăng.


Cách đây hơn 10 năm, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Văn hóa xây dựng phương án để xã hội hóa Đoàn CMN Hải Đăng, tuy nhiên, vì thiếu dứt khoát nên mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ. Dù có thể còn phải điều chỉnh ít nhiều, nhưng với phương án lần này, có thể thấy Sở VH-TT đã quyết tâm đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động của Đoàn CMN Hải Đăng.


THÀNH NGUYỄN