11:07, 13/07/2015

Thắm tình biển đảo quê hương

Bằng những khúc ca hùng tráng cùng những giai điệu thiết tha ân tình về biển đảo, chương trình nghệ thuật "Yến sào Khánh Hòa với Biển - Đảo quê hương" đã thắp sáng tình yêu biển đảo trong mỗi người.

Bằng những khúc ca hùng tráng cùng những giai điệu thiết tha ân tình về biển đảo, chương trình nghệ thuật “Yến sào Khánh Hòa với Biển - Đảo quê hương” đã thắp sáng tình yêu biển đảo trong mỗi người.


Từ những khúc tráng ca…


Chương trình diễn ra tối 13-7 tại Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang, do Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tổ chức, Công ty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa tài trợ. Đêm nhạc mở đầu bằng những khúc hát tươi vui như Nha Trang phố biển (Phạm Minh Tuấn), Tình ca đảo yến (Tôn Thất Lập) do nhóm Mắt Ngọc và ca sĩ Hương Tràm biểu diễn. Sau khúc dạo đầu, chương trình được tiếp nối với  khúc ca  âm vang hồn nước. Theo đó, ca khúc Tổ quốc gọi tên mình (thơ Nguyễn Phan Quế Mai, nhạc Đinh Trung Cẩn) do ca sĩ Anh Bằng thể hiện đã làm hàng ngàn khán giả lặng đi vì xúc động. Từng câu hát da diết như xoáy vào vào máu thịt, gợi lên nỗi nhớ biển đảo: “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình. Bằng tiếng sóng Trường Sa - Hoàng Sa dội vào gềnh đá. Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước. Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau... Tổ quốc của tôi - Tổ quốc của tôi. Mấy ngàn năm chưa bao giờ ngưng nghỉ. Ngọn đuốc hòa bình bao người đã ngã/ Máu của người,  nhuộm mặn sóng biển Đông”.  Những lời ca hùng tráng ấy như lời nhắc nhở mọi người tưởng nhớ về sự hy sinh của bao người con trung hiếu, nhắc nhở chúng ta phải bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

NSƯT Thanh Thúy với ca khúc Gần lắm Trường Sa.
NSƯT Thanh Thúy với ca khúc Gần lắm Trường Sa


Tiếp nối mạch cảm xúc đó, NSƯT Thanh Thúy trình diễn 2 ca khúc Tôi yêu biển Việt Nam (Hoài An) và Gần lắm Trường Sa (Hình Phước Long). Tôi yêu biển Việt  Nam là tình yêu biển đảo, lời hiệu triệu những người con đất Việt dâng hiến tuổi thanh xuân trên những tuyến đầu ở hải đảo xa xôi, thì Gần lắm Trường Sa  là mối tình thắm thiết giữa đất liền với đảo xa. Giọng hát thiết tha của nữ nghệ sĩ Thanh Thúy: “Không xa đâu Trường Sa ơi!  Không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Không xa đâu Trường Sa ơi, vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em” gieo vào lòng người nghe niềm tin về sự trường tồn của biển đảo quê hương.


… đến tình ca biển

 

Dịp này, Công ty TNHH nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa tặng 50 suất học bổng cho con em cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, mỗi suất 3 triệu đồng.

Sau những ca khúc âm vang hồn biển đảo, người nghe được hòa mình vào không khí tươi vui của những khúc tình ca biển. Mở đầu phần Nha Trang biển gọi, ca sĩ Hiền Thục đã gợi nên một phố biển êm đềm với Nắng xanh (Quốc Dũng) và Ru em bằng tiếng sóng (Dương Thụ). Sau những phút lắng sâu với các ca khúc trữ tình Biển nỗi nhớ và em (thơ Hữu Thỉnh, nhạc Phú Quang), Biển tình (Lam Phương), Đàm Vĩnh Hưng đã làm nóng sân khấu với khúc ca Ô kìa Nha Trang (Nguyễn Hồng Thuận). Chất nhạc tươi trẻ cùng hoạt cảnh vui nhộn trên sân khấu đã làm bật lên sức sống mới của Nha Trang - Khánh Hòa. Tiếp đó, ca sĩ Mỹ Tâm gửi tặng khán giả phố biển những bài hát do cô sáng tác như: Nắm lấy tay nhau, Như em đợi anh, Vì em quá yêu anh.


Bên cạnh đó, chương trình còn có nhiều tiết mục hát múa ngợi ca vẻ đẹp của biển đảo Nha Trang - Khánh Hòa như: Khúc samba đảo yến, Yến sào Khánh Hòa những đường bay cao, Đêm mơ thành chim yến… Đêm diễn kết thúc với màn hát múa Yến sào Khánh Hòa hành trình vươn tới tương lai.


XUÂN THÀNH