07:07, 13/07/2015

Sức hút từ triển lãm về chủ quyền biển, đảo

Trưng bày hàng trăm bản đồ, hình ảnh, công trình nghiên cứu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như nhiều tranh cổ động về đề tài chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" đã tạo sức hút đối với công chúng.

Trưng bày hàng trăm bản đồ, hình ảnh, công trình nghiên cứu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như nhiều tranh cổ động về đề tài chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã tạo sức hút đối với công chúng.


Những bằng chứng thuyết phục


Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh khai mạc vào sáng 11-7 tại công viên bờ biển phía Nam Quảng trường 2-4, TP. Nha Trang. Phần đầu của triển lãm là các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt là các châu bản của triều Nguyễn có ghi rõ việc khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền ở 2 quần đảo này. Tiếp đó, triển lãm trưng bày bộ sưu tập bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam và các nước phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay. Bên cạnh đó là bộ sưu tập bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản qua các thời kỳ lịch sử cho thấy Trung Quốc không hề quản lý 2 quần đảo này.

 

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (bên phải) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Sơn Hải ký kết bàn giao bộ sưu tập bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa.
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (bên phải) và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Sơn Hải ký kết bàn giao bộ sưu tập bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa.


Triển lãm còn trưng bày một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỳ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa; các công trình nghiên cứu, ấn phẩm của các học giả Việt Nam và nước ngoài về chủ quyền của nước ta đối với 2 quần đảo được xuất bản từ năm 1975 đến nay. Ngoài ra, triển lãm còn có nhiều hình ảnh tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa thời Pháp thuộc và Việt Nam Cộng hòa như các trạm khí tượng, các chuyến khảo sát giai đoạn 1930-1974; nhóm hiện vật của Lữ đoàn 146 Hải quân Việt Nam trong chiến dịch CQ 1988 (ống nhòm, bình tông đựng nước, cáng thương chuyển cán bộ chiến sĩ bị thương…). Phần cuối là trưng bày về “Hoàng Sa - Trường Sa trong trái tim Việt Nam và bạn bè quốc tế” với nhiều hình ảnh, tư liệu thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội, các tổ chức chính trị, tầng lớp nhân dân đối với 2 quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Thu hút sự quan tâm của công chúng


Những ngày qua, hàng ngàn người dân và du khách đã đến xem triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu này. Nhiều người đã dành thời gian theo dõi phần thuyết minh của hướng dẫn viên; chụp ảnh các bản đồ, tư liệu để giới thiệu với người thân… Tại triển lãm, công chúng đặc biệt chú ý đến 4 tập bản đồ (atlas) do nhà Thanh và chính phủ Trung Hoa dân quốc xuất bản gồm: Trung quốc địa đồ (xuất bản năm 1908), Trung quốc toàn đồ (1917), Trung Hoa bưu chính dư đồ (1919) và Trung Hoa bưu chính dư đồ (1933). Cương giới cực Nam của Trung Quốc trong các tập bản đồ này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa và Trường Sa như Trung Quốc tuyên bố hiện nay. Có mặt tại triển lãm, cựu chiến binh Trần Anh Tôn (Ba Vì, TP. Hà Nội, đến Nha Trang du lịch) bày tỏ: “Tôi rất tự hào vì từ xưa cha ông ta đã xác lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Thế hệ trẻ ngày nay cần phải hiểu, tự hào về truyền thống của cha ông trong quá trình dựng nước và giữ nước; từ đó kiên quyết gìn giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trong đó có 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, triển lãm khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đồng thời, giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước.

Bên cạnh đó, có rất đông giảng viên, học viên của Học viện Hải quân đã đến xem triển lãm. Anh Cao Đình Tú - sinh viên năm thứ 2 Học viện Hải quân cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được xem nhiều bằng chứng về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… Qua đó tôi càng hiểu hơn về công lao của các thế hệ đi trước trong việc xác lập, giữ gìn chủ quyền biển, đảo của dân tộc. Là một người lính hải quân, tôi thấy mình cần phải nỗ lực học tập để mai này có đủ kiến thức góp phần vào việc gìn giữ chủ quyền biển, đảo quê hương”.


Triển lãm đã cho công chúng thấy rõ, Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ rất sớm. Các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp đối với 2 quần đảo này cũng như các vùng biển, đảo khác của Việt Nam. Người Việt Nam luôn có ý thức về bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước như Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã bày tỏ: “Triển làm đã góp phần khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ tiên để lại”.


XUÂN THÀNH