10:07, 16/07/2015

Tiếp tục khẳng định thương hiệu

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 đã khép lại với chương trình bế mạc "Nha Trang - Biển hẹn" tối 14-7. Hơn 50 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và sinh hoạt cộng đồng gắn liền với biển, đảo đã tạo nên một kỳ lễ hội sôi động, nhiều cảm xúc.

Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 đã khép lại với chương trình bế mạc “Nha Trang - Biển hẹn” tối 14-7. Hơn 50 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và sinh hoạt cộng đồng gắn liền với biển, đảo đã tạo nên một kỳ lễ hội sôi động, nhiều cảm xúc.

Đậm dấu ấn biển, đảo


So với những lần tổ chức trước, dấu ấn về biển, đảo của Festival Biển lần này có phần đậm nét hơn. Trong đó, các chương trình ở quảng trường 2-4 TP. Nha Trang như: khai mạc; lễ hội đường phố; chương trình ca nhạc Yến sào Khánh Hòa với biển, đảo quê hương; bế mạc đều mang đậm dấu ấn về biển, đảo. Những màn hát múa được dàn dựng đẹp mắt, giàu tính nghệ thuật đã phản ánh được vẻ đẹp của xứ Trầm Hương, tình yêu biển, đảo của người Nha Trang - Khánh Hòa, cùng với đó là khát vọng tiếp bước cha ông gìn giữ biển, đảo quê hương. Bên cạnh đó, các màn trình chiếu video 3D Mapping trong chương trình khai mạc với chủ đề “Biển xanh - xanh mãi” đã thực sự làm mãn nhãn người xem.

 

Tiết mục “Nha Trang biển gọi” do Hiền Thục biểu diễn trong đêm bế mạc. Ảnh: Thành An
Tiết mục “Nha Trang biển gọi” do Hiền Thục biểu diễn trong đêm bế mạc. Ảnh: Thành An


Cùng với các chương trình nghệ thuật, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 còn để lại nhiều dấu ấn từ các triển lãm biển, đảo. Trong đó, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu: “Hoàng Sa, Trường Sa Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh tổ chức ở quảng trường 2-4 Nha Trang đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Với hàng trăm bản đồ, hình ảnh, công trình nghiên cứu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, triển lãm cho thấy nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp đối với 2 quần đảo này cũng như các vùng biển, đảo khác của Việt Nam. Triển lãm đã góp phần khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ tiên để lại. Cùng với triển lãm này, triển lãm Tri thức đồng hành cùng tình yêu biển đảo (do Viện Hải dương học tổ chức) và Nét đẹp quê hương - con người Khánh Hòa (Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức) cũng đã góp phần phản ánh nét đẹp và giá trị của biển, đảo Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung.


Đánh giá về Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó trưởng Ban tổ chức Festival Biển cho biết: “Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 đã tiếp tục khẳng định thương hiệu lễ hội văn hóa du lịch của tỉnh. Các chương trình được tổ chức đều thu hút lượng khán giả rất lớn, chứng tỏ người dân và du khách vẫn yêu thích Festival Biển. Đến bây giờ, nhắc đến Festival Hoa, người ta nhớ đến Đà Lạt; nói đến Lễ hội pháo hoa, người ta nhớ đến Đà Nẵng; còn nhắc đến Festival Biển, du khách sẽ nhớ ngay đến Nha Trang - Khánh Hòa”.


Những điều giá như…


Bên cạnh những mặt được, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 còn có một số điều hạn chế cần khắc phục. Trước hết, chương trình lễ hội năm nay khá phong phú, nhưng có một số hoạt động được làm cho có, chưa đúng với chương trình đăng ký với ban tổ chức. Du khách Nguyễn Hải Nam (Hà Nội) bày tỏ: “Ở những kỳ Festival sau, ban tổ chức nên chỉ chọn các chương trình lớn để đưa vào chương trình chính thức, còn những hoạt động nhỏ do các doanh nghiệp tổ chức nên đưa vào mục các hoạt động hưởng ứng lễ hội”.

 

Rác tràn lan ở khu ẩm thực. Ảnh: ĐÌNH LÂM
Rác tràn lan ở khu ẩm thực. Ảnh: ĐÌNH LÂM


Trong những ngày diễn ra lễ hội, tình trạng các bãi giữ xe tăng giá cao diễn ra rất phổ biến. Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các bãi giữ xe ở khu vực công viên bờ biển đã lấy giá 20.000 đồng/xe máy. Thậm chí, đêm khai mạc, khi đến giờ diễn có người đã phải chịu mức giá giữ xe lên đến 50.000 đồng/xe. Điều đáng nói, tình trạng các điểm giữ xe tăng giá trong những ngày diễn ra Festival Biển hay dịp nghỉ lễ đã xảy ra từ nhiều năm nay, thế nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. Bên cạnh đó, trong những ngày diễn ra lễ hội, tình trạng nhiều người dân, du khách ăn uống rồi xả rác trên bãi biển, công viên còn khá phổ biến. Đồng thời, lễ hội ẩm thực tổ chức ở khu Bốn Mùa cũ do không chuẩn bị thùng rác dưới bàn ăn, nên khách ăn uống vứt rác bừa bãi, trông rất phản cảm. Anh Nguyễn Đình Lâm (phường Phước Tiến, TP. Nha Trang) bày tỏ: “Giá như mọi người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường thì Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015 sẽ đẹp hơn trong mắt du khách”.


Một điều đáng nói, những ngày diễn ra Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2015, tình trạng cướp giật tài sản, móc túi của người đi xem lễ hội vẫn xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Đăng Tuyến bày tỏ: “Ban tổ chức chú trọng đến việc đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, tuy nhiên không có điều gì là tuyệt đối… Tình trạng người dân, du khách bị cướp giật, móc túi vẫn xảy ra; nhưng theo thông tin mà chúng tôi nhận được, số lượng đã giảm hơn nhiều so với các kỳ lễ hội trước”.


XUÂN THÀNH