09:10, 06/10/2013

Những bộ phim tài liệu xúc động về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đây là những bộ phim tài liệu quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do một số đạo diễn điện ảnh trong nước và nước ngoài thực hiện.

Đây là những bộ phim tài liệu quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do một số đạo diễn điện ảnh trong nước và nước ngoài thực hiện.


1. “Cuộc chiến giữa hổ và voi”


Bộ phim tài liệu của đạo diễn người Pháp Daniel Roussel được Đài Truyền hình Việt Nam mua bản quyền và phát sóng nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Phim tái hiện những diễn biến trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, nơi quân và dân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm và giành thắng lợi trước thực dân Pháp xâm lược.


Bộ phim không chỉ nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một con người với một nhãn quan quân sự tuyệt vời, một sự dũng cảm hiếm có trước những trách nhiệm chính trị nặng nề mà còn khắc họa về chân dung một con người bình dị, dễ gần và đặc biệt hài hước. Bên cạnh đó, tác phẩm còn tái hiện những diễn biến trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, nơi quân và dân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm và giành thắng lợi trước thực dân Pháp xâm lược.


Đạo diễn Daniel Roussel luôn bày tỏ niềm tự hào về bộ phim tài liệu Cuộc chiến giữa hổ và voi khi có sự tham gia của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông nói: “Tôi là một trong số rất ít đạo diễn có nhiều thời gian được trò chuyện cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi biết vào lúc đó, tôi đang nói chuyện với lịch sử, một con người vĩ đại”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bộ phim cùng tên.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bộ phim cùng tên


2. “Đại tướng Võ Nguyên Giáp”


Đây là bộ phim tài liệu 6 tập về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Cao Nguyên Dũng đạo diễn, với sự tham gia của hai nhà văn Hoàng Minh Phương và Hà Đình Cẩn, Hãng phim Truyền hình TP. Hồ Chí Minh thực hiện vào năm 2001. Phim được dựng thành 6 tập. Tập 1: Đường Kách Mệnh, kể về hồi ức của ông đối với vùng quê nghèo khổ, nằm dọc dãy Trường Sơn. Tập 2: Từ nhân dân mà ra. Tập 3: Chín năm làm một Điện Biên. Tập 4: Cuộc đụng đầu lịch sử. Tập 5: Tiến lên toàn thắng ắt về ta. Tập 6: Người anh cả của Quân đội nhân dân.


Phim Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể về cuộc đời và sự nghiệp của tướng Giáp từ những năm tháng tuổi trẻ cho đến lúc về già, mô tả chi tiết về con đường đến sự nghiệp chính trị của Đại tướng từ lúc còn thanh niên cho đến chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ huyền thoại.


3. “Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Một thế kỷ, một đời người”


Phim do Nghệ sĩ Nhân dân Đào Trọng Khánh viết kịch bản và đạo diễn, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


4. “Quyết định lịch sử”


Đây là bộ phim hoạt hình 3D nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Phim có độ dài 20 phút, do đạo diễn Hà Bắc cùng êkíp của ông thực hiện ròng rã trong vòng 2 năm.


Để có được 20 phút phim ngắn ngủi, đạo diễn Hà Bắc đã kỳ công đọc sử, hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tìm hiểu những người bên cạnh Đại tướng trong thời điểm lịch sử đó. Ông còn dành rất nhiều thời gian và công sức tìm về mảnh đất lịch sử Điện Biên để quan sát, chụp ảnh làm tư liệu thiết kế sao cho phim đạt hiệu quả bối cảnh chân thực nhất.


Quyết định lịch sử đi sâu khắc họa hình ảnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong đêm 25-1-1954 - thời khắc lịch sử quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ, với những suy nghĩ, trăn trở để đưa ra quyết định chắc chắn, sáng suốt và mang tính nhân văn. “Đã có những phim tài liệu, thơ ca…về tướng Giáp nhưng ở Việt Nam chưa có một bộ phim hoạt hình nào về vị tướng tài ba ấy. Vậy nên, chúng tôi đã tiên phong làm việc này bằng tất cả tình yêu của mình dành cho Đại tướng” - đạo diễn Hà Bắc nói.


G.C (Tổng hợp)