11:06, 10/06/2018

Sức sống mới ở Trường Sa Đông

Giữa bốn bề biển cả, đảo Trường Sa Đông, huyện Trường Sa hiện lên như một công viên thu nhỏ với màu xanh của cây tra, cây bàng vuông và cây dừa. Xen lẫn giữa các hàng cây là những trụ điện gió vươn lên kiêu hãnh như minh chứng cho sự chinh phục thiên nhiên của những người lính trên đảo.

Giữa bốn bề biển cả, đảo Trường Sa Đông, huyện Trường Sa hiện lên như một công viên thu nhỏ với màu xanh của cây tra, cây bàng vuông và cây dừa. Xen lẫn giữa các hàng cây là những trụ điện gió vươn lên kiêu hãnh như minh chứng cho sự chinh phục thiên nhiên của những người lính trên đảo.


Giữ màu xanh cho đảo

 
Con tàu 561 đưa đoàn công tác chúng tôi đến thăm đảo Trường Sa Đông vào những ngày cuối tháng 4. Từ cầu cảng đi bộ chừng vài chục mét đã thấy sức sống mãnh liệt hiện lên trên đảo. Từ cột mốc chủ quyền, đến trung tâm chỉ huy và từng khu ở, khu làm việc của cán bộ, chiến sĩ đâu đâu cũng chan hòa màu xanh của cây, màu vàng của tường sơn mới. Cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa Đông được xây mới to và đẹp, hiên ngang, khẳng định chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của Tổ quốc.

 

Trung úy Lê Văn Hiệp - Trợ lý Hậu cần đảo Trường Sa Đông cho biết: “Đảo hình thành từ bãi ngầm san hô nên không có giếng nước ngọt, muốn trồng cây, các chiến sĩ phải chắt chiu tiết kiệm từng giọt nước trong sinh hoạt. Ban đầu, cán bộ, chiến sĩ trồng những loại cây chịu được mặn của biển như: bàng vuông, tra, phong ba để giữ đất, giữ nước, tạo màu xanh cho đảo, sau nhiều năm nhận được sự hỗ trợ từ đất liền, đảo đã tự trồng được rau xanh để cải thiện bữa ăn. Hiện nay, trên đảo đã có hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt nên nguồn nước đỡ khan hiếm hơn trước”.


Năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa Đông đã trồng mới gần 200 cây bàng vuông, dừa và tra; tăng gia 4.100kg rau xanh, 200kg đậu phụng, gần 1.600kg thịt các loại, hơn 2.800kg cá tươi. Đơn vị đạt danh hiệu “Nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.


Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác hậu cần, đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông được quan tâm. Hiện nay, trên đảo có hơn 2.000 đầu sách, 30 đầu báo, 1 tủ sách pháp luật. Tại các phân đội chiến đấu đều có ti vi, đầu karaoke, trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam.

 

Chăm sóc rau trên đảo Trường Sa Đông.

Chăm sóc rau trên đảo Trường Sa Đông.

 

Thực hiện tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu


Trung tá Nguyễn Tuấn Anh - Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đông cho biết, những năm qua, quán triệt chỉ đạo của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên phổ biến, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác sẵn sàng chiến đấu, xác định rõ đối tượng, đối tác, nhất là những âm mưu của kẻ địch trên Biển Đông. Bên cạnh bổ sung và tổ chức tập luyện thuần thục các phương án, kế hoạch chiến đấu, các đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu theo đúng quy định; thường xuyên, định hướng cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền... Thông qua luyện tập, tất cả chiến sĩ trên đảo đã rèn luyện bản lĩnh, tác phong chỉ huy của cán bộ các cấp; nâng cao ý thức trách nhiệm cho bộ đội; xây dựng tốt tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, ý chí vươn lên. Cùng với đó, biết xử lý linh hoạt các tình huống trong chiến đấu, đáp ứng với yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển đảo; đề cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển, báo cáo xử trí đúng đối sách, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống...


Thực hiện công tác dân vận, năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã hướng dẫn cho gần 700 lượt tàu cá ngư dân ra đánh bắt hải sản ven biển; khám bệnh, cấp phát thuốc cho 36 lượt ngư dân, phẫu thuật cấp cứu 4 ca ruột thừa...


Từ sự nỗ lực và cố gắng trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, năm 1982, đảo Trường Sa Đông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Riêng năm 2017, đảo được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”; “Đơn vị Quyết thắng”, bằng khen “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2012 - 2017”, bằng khen của UBND tỉnh Khánh Hòa...


Trường Sa Đông đang đẹp lên từng ngày nhờ tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn của những người lính trên đảo, trở thành điểm sáng, một trong những lá cờ đầu của huyện đảo Trường Sa.


Cát Đan