11:06, 29/06/2018

Những bài ca nối đất liền với đảo

Mỗi lần đến với Trường Sa, chúng tôi lại có dịp giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Giữa muôn trùng sóng gió, những lời ca tiếng hát đã góp phần động viên những người lính chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi lần đến với Trường Sa, chúng tôi lại có dịp giao lưu văn nghệ với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Giữa muôn trùng sóng gió, những lời ca tiếng hát đã góp phần động viên những người lính chắc tay súng bảo vệ Tổ quốc.


Sau 2 ngày, 1 đêm lênh đênh trên biển, con tàu Trường Sa 571 đưa đoàn công tác của tỉnh cập cảng thị trấn Trường Sa. Ngay sau đó, Đội Văn nghệ xung kích Trường Đại học Khánh Hòa bắt tay chuẩn bị cho đêm giao lưu văn nghệ cùng lính đảo Trường Sa. Với sự giúp sức của lính đảo, sân khấu được dựng lên ngay bên cột mốc chủ quyền. Đúng 19 giờ, đêm giao lưu văn nghệ được bắt đầu. Giữa trùng khơi bao la, tiếng hát của 5 cô, trò Trường Đại học Khánh Hòa cất lên da diết. Tiếng hát, tiếng vỗ tay vang xa hòa vào tiếng sóng biển rì rào. Các thành viên trong đoàn cùng các chiến sĩ nắm chặt tay nhau đi vòng tròn theo nhịp điệu của bài hát. Mới trước đó thôi, họ còn là những người xa lạ, nhưng chỉ trong phút chốc đã thành một gia đình.

 

Xúc động trước tình cảm ấy, đứng trên sân khấu biểu diễn xong bài hát “Giai điệu tự hào”, Nguyễn Ngọc Diễn - sinh viên năm cuối Trường Đại học Khánh Hòa không kìm được nước mắt. “Cảm giác biểu diễn giữa Trường Sa thật đặc biệt, không thể so sánh với bất cứ nơi nào khác. Ra thăm các chiến sĩ, tôi mới thấu hiểu được sự gian nan, vất vả của những người lính đảo. Giữa trùng khơi mênh mông, chỉ toàn nắng với gió, vậy mà các anh vẫn hiên ngang, kiên cường như những cây phong ba, bàng vuông”, Diễn chia sẻ. Võ Hoàng Thành - sinh viên năm nhất Trường Đại học Khánh Hòa cho biết: “Đây là lần đầu em được ra Trường Sa. Bằng lời ca, tiếng hát, em chỉ muốn mang tình cảm từ tận đáy lòng mình gửi đến các anh”.

 

Đội Văn nghệ xung kích Trường Đại học Khánh Hòa giao lưu văn nghệ cùng lính đảo Trường Sa.

Đội Văn nghệ xung kích Trường Đại học Khánh Hòa giao lưu văn nghệ cùng lính đảo Trường Sa.

 

Tại các đảo: Song Tử Tây, Sinh Tồn, những bài hát “Duyên hải quê tôi”, “Tình ta biển bạc đồng xanh”, “Khúc quân ca Trường Sa”… được đoàn xung kích biểu diễn thực sự đã sưởi ấm tâm hồn những người lính trẻ xa nhà. Trong mỗi đêm giao lưu trên các đảo, những tiết mục của lính đảo, đặc biệt là bài hát “Nơi đảo xa” của nhạc sĩ Thế Song được các chiến sĩ thể hiện nghe thật xúc động.


Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thị Ngọc Liên - giảng viên Trường Đại học Khánh Hòa cho biết: “Đây là lần thứ 4 tôi đến với Trường Sa. Mỗi lần đến với mảnh đất thiêng liêng này đều cho tôi những cung bậc xúc cảm rất riêng. Đăc biệt, được giao lưu văn nghệ, hát cùng các chiến sĩ hải quân ngay bên cột mốc chủ quyền là vinh dự lớn đối với tôi. Bằng những lời ca tiếng hát của mình, Đội Văn nghệ xung kích của trường mong được góp phần động viên những người lính đảo vững tin, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.


Ở nơi đầu sóng ngọn gió, những lời ca kết đoàn đã tạo nên sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên các đảo. Còn với người từ đất liền, tiếng hát hòa tiếng sóng làm họ hiểu hơn, yêu hơn cuộc sống của người lính đảo. Trung tá Lương Quốc Anh - Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: “Mỗi năm, đảo Trường Sa đón hơn 80 đoàn công tác ra thăm. Mỗi đoàn đến với Trường Sa, ngoài mang hơi ấm, tình cảm đất liền còn mang theo lời ca, tiếng hát để giao lưu cùng lính đảo. Mỗi lần nghe có đoàn công tác ra giao lưu văn nghệ, các chiến sĩ đều nôn nao, ngóng đợi. Mong rằng, hơi ấm, tình cảm, tiếng hát luôn mãi vang vọng nơi đảo xa…”.


VĂN GIANG