04:01, 22/01/2018

Nam Yết xanh!

Chuyến tàu HQ 571 đưa chúng tôi đến thăm đảo Nam Yết, xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa. Năm 2007, tôi đã từng đến Nam Yết, cảm nhận tình cảm nồng hậu của những người lính đảo. Hôm nay, đón chúng tôi là những gương mặt mới nhưng tình cảm vẫn đậm đà như xưa; càng vui hơn khi thấy Nam Yết trước đây đã đậm màu xanh cây trái, nay lại càng xanh hơn.

Chuyến tàu HQ 571 đưa chúng tôi đến thăm đảo Nam Yết, xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa. Năm 2007, tôi đã từng đến Nam Yết, cảm nhận tình cảm nồng hậu của những người lính đảo. Hôm nay, đón chúng tôi là những gương mặt mới nhưng tình cảm vẫn đậm đà như xưa; càng vui hơn khi thấy Nam Yết trước đây đã đậm màu xanh cây trái, nay lại càng xanh hơn.


Nam Yết là một trong những đảo có diện tích lớn ở huyện đảo Trường Sa. Với nỗ lực không mệt mỏi của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ, đến nay Nam Yết gần như đã được phủ kín cây xanh. Rìa đảo được bao quanh bởi rặng cây bão táp mướt xanh, từ xa nhìn lại đảo như viên ngọc xanh giữa biển khơi. Bước vào đảo, các con đường thanh niên được trải bê tông thẳng tắp. Hai bên đường, những hàng cây cảnh, vườn hoa thanh niên được cắt tỉa gọn gàng rất đẹp mắt.

 

Rìa đảo Nam Yết xanh ngắt với cây bão táp.

Rìa đảo Nam Yết xanh ngắt với cây bão táp.


Quần đảo Trường Sa quanh năm nắng gió, nhiều nơi cây cối rất khô cằn, nhưng riêng Nam Yết cây lại tươi tốt chẳng khác nào ở đất liền. Dừa, phi lao, bàng vuông, phong ba, mù u, tra, nhàu... cây nào cũng to lớn, cành lá sum suê, xanh ngắt một màu. Nhiều cây đã trở thành cổ thụ, trong đó có cây bàng vuông 8 nhánh được công nhận là cây di sản. Đặc biệt, Nam Yết có rất nhiều dừa. Đi trên đảo dễ dàng bắt gặp những cây dừa cao vút đầy quả. “Đảo hiện có hơn 500 cây dừa, trong đó có 370 cây lớn đã cho quả. Mỗi năm, đảo còn cung cấp cho các đảo khoảng 100 cây dừa giống. Chính vì thế, Nam Yết còn có biệt danh là “đảo dừa”, Thượng tá Trần Văn Hùng - Chính trị viên đảo Nam Yết cho biết.


Cùng với những loài cây lớn, đảo Nam Yết còn có nhiều cây ăn trái, vườn rau xanh tốt. Theo chân các chiến sĩ đi hái đu đủ để làm bữa ăn trưa, tôi ngạc nhiên khi thấy vườn đu đủ nơi đây rất sai quả. Một chiến sĩ cho biết, những cơn bão cuối năm đã khiến những cây đu đủ rụng quả rất nhiều, chứ bình thường đu đủ ở đây cho quả rất lớn. Trên đảo còn có rất nhiều giàn mướp, vườn rau mùng tơi, cải tươi tốt. Trong ánh nắng vàng của những ngày cuối năm, nhìn giàn mướp nở hoa vàng bên hiên nhà của lính đảo cứ ngỡ đang ở một làng quê nào đó. Năm 2017, toàn đảo đã thu hoạch được hơn 13.337kg rau xanh, 3.105kg thịt, 2.855kg cá. “Đảo đã tự túc được rau xanh và một phần thực phẩm. Nhờ đó, đời sống cán bộ, chiến sĩ được nâng lên hơn trước rất nhiều”, Trung tá Nguyễn Văn Thọ - Chỉ huy trưởng đảo Nam Yết cho biết.

 

Đảo Nam Yết được giải phóng ngày 27-4-1975. Đảo được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân ngày 22-12-2004. Ngoài ra, đảo đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen 4 lần vào các năm: 1997, 1998, 1999 và 2010; 5 lần được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” và nhiều lần được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”…

Vì sao Nam Yết xanh đến thế? Hỏi chuyện, cán bộ, chiến sĩ trên đảo “bật mí”, tất cả đều ở công sức của cán bộ, chiến sĩ và ai cũng tự hào về màu xanh của đảo. Hàng năm, đảo luôn đặt ra các chỉ tiêu về việc trồng, chăm sóc cây xanh, xem đó là tiêu chí quan trọng trong việc chấm thi đua giữa các đơn vị. Năm 2017, đảo đã trồng được khoảng 2.000 cây xanh, tỷ lệ cây trồng mới sống 100%.


Cùng trong đoàn công tác đến thăm đảo Nam Yết, PGS.TS Lê Tuấn - giảng viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, thành viên Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương cứ xuýt xoa bởi sắc xanh của đảo. Ông hết lấy máy ảnh chụp những chồi non của bàng vuông, rồi lại lấy máy quay phim để ghi lại vạt hoa muống biển như tấm thảm xanh trên bờ cát. “Tôi đã nghe nói đảo Nam Yết nhiều cây xanh nhưng không ngờ đảo đẹp đến vậy. Cây xanh rất phong phú, lại thêm giàn mướp, vườn rau được cán bộ, chiến sĩ chăm sóc cẩn thận nên đảo chẳng khác làng quê yên bình ở đất liền... Khi về, tôi sẽ nhớ mãi màu xanh của đảo”, ông Tuấn chia sẻ.


Chiều về, tôi leo lên ngọn Hải Đăng cuối đảo Nam Yết. Từ trên cao nhìn xuống, đảo xanh ngắt một màu, thấp thoáng những mái ngói đỏ tươi của những công trình xây dựng, xa xa là mái chùa Nam Huyên vút cong hướng ra biển... trong lòng trào dâng niềm tự hào đến lạ. Bởi chúng ta đang giữ gìn, ra sức xây dựng các đảo ngày càng đẹp hơn, mà sắc xanh ở Nam Yết là một minh chứng rõ nét.


XUÂN THÀNH