10:04, 16/04/2017

Cảm xúc Trường Sa

Cùng đoàn công tác số 3 của Quân chủng Hải quân trên tàu HQ 561 đi thăm các đảo trong quần đảo Trường Sa từ ngày 5 đến 14-4, tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, tôi vô cùng cảm phục trước tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ ở Trường Sa. ....

Cùng đoàn công tác số 3 của Quân chủng Hải quân trên tàu HQ 561 đi thăm các đảo trong quần đảo Trường Sa từ ngày 5 đến 14-4, tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo, tôi vô cùng cảm phục trước tinh thần vượt qua khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ ở Trường Sa. Rồi lại vô cùng ấm lòng vì thấy Trường Sa đã được sự đùm bọc, che chở, yêu thương của nhân dân cả nước, giúp cho cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây giảm bớt đi phần nào gian khó.

 

Thắp hương tại mộ các liệt sĩ trên đảo Trường Sa
Thắp hương tại mộ các liệt sĩ trên đảo Trường Sa


Lần đầu tiên, tôi được chứng kiến và tham dự Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa tại vùng biển thuộc đảo Cô Lin. Không gian ấy thật thiêng liêng, trang trọng và đầy xúc động... Những tiếng nấc nghẹn ngào, những dòng nước mắt trào tuôn... khi nghe Đại tá Phạm Văn Luyện - Chính ủy Học viện Hải quân đọc bài diễn văn tưởng niệm nói về những hy sinh mất mát của các chiến sĩ hải quân, đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam tại đảo Gạc Ma vào ngày 14-3-1988. Nỗi đau mất mát, nước mắt chảy ngược thấm đẫm vào trong tâm hồn từng đại biểu tham dự; tự mỗi người thầm nhủ lòng mình phải cố gắng thật nhiều trong công tác, trong cuộc sống để xứng đáng với sự hy sinh của các chiến sĩ trên đảo Gạc Ma và biết bao người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống lòng đất mẹ để cho Tổ quốc Việt Nam được nở hoa độc lập, kết trái tự do.

 

Lớp học ở Trường Sa Lớn
Lớp học ở Trường Sa Lớn


Đến với đảo Trường Sa Lớn, tôi thật sự ngỡ ngàng và vô cùng ấn tượng trước sự phát triển về mọi mặt trên đảo: những ngôi nhà cao tầng, âu tàu vững chải, những cây xanh bao bọc xung quanh hòn đảo, tiếng các cháu nhỏ ê a học bài, tiếng chuông chùa ngân vang trong mỗi sáng, mỗi chiều…; khói hương nghi ngút ở Đài liệt sĩ Trường Sa và Điện thờ Bác Hồ... Tất cả những điều đó cho tôi thấy một Trường Sa yêu dấu của cả nước sẽ vững vàng trước mọi bão táp, phong ba.


Giờ đây, tôi đã xa đảo Trường Sa nhưng hình ảnh của cán bộ, chiến sĩ ở đảo xếp hàng ngay ngắn ở âu tàu hát vang nhưng bài hát hào hùng và lời hẹn ngày gặp lại lúc tiễn tàu HQ 561 của chúng tôi tiếp tục hải trình cứ ngân mãi trong lòng tôi nỗi xúc động vô bờ.


Các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã tạc nên hình hài của Tổ quốc Việt Nam từ nơi muôn trùng đảo xa và là tượng đài bất diệt trong sâu thẳm trái tim của mỗi người Việt Nam. Đó cũng sẽ là bệ phóng cho các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng và Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Nguyễn Lê Đình Trị