10:01, 08/01/2017

Tết sớm của lính rada

Trong chuyến công tác cùng Trung đoàn 451 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) đến đảo Hòn Tre (TP. Nha Trang) mới đây, chúng tôi đã được hòa cùng không khí rộn ràng đón Tết sớm của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại Trạm rada 565.

Trong chuyến công tác cùng Trung đoàn 451 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) đến đảo Hòn Tre (TP. Nha Trang) mới đây, chúng tôi đã được hòa cùng không khí rộn ràng đón Tết sớm của cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) làm nhiệm vụ tại Trạm rada 565.


Khi chúng tôi đến, các CB-CS rada đang tất bật chuẩn bị đón Tết. Người rửa lá dong, người ngâm gạo nếp, chẻ lạt; một vài chiến sĩ sắp xếp lại mâm ngũ quả, trang trí thêm cành mai… Trung sĩ Nguyễn Hiệp tâm sự: “Đây là lần đầu tiên tôi đón Tết sớm với đồng đội trên đảo Hòn Tre. Tết sớm của lính rada cũng đầm ấm, sum vầy”.

 

Cán bộ, chiến sĩ Trạm rada 565 trang trí cành mai đón Tết
Cán bộ, chiến sĩ Trạm rada 565 trang trí cành mai đón Tết


Quây quần cùng đồng đội bên nồi bánh chưng, Thượng úy chuyên nghiệp Đỗ Việt Tiến, trắc thủ rada chia sẻ: “Đặc thù của Trạm rada 565 là đóng quân trên đỉnh Hòn Tre, cách TP. Nha Trang chỉ vài hải lý nhưng gần như tách biệt. Đơn vị không chỉ đóng quân ở đảo, trên độ cao khoảng 500m so với mực nước biển mà việc đi lại hết sức khó khăn, thời tiết khắc nghiệt. Ở Nha Trang, không nơi nào đón Tết sớm bằng Trạm rada 565 bởi mỗi lần chỉ huy Trung đoàn đến trạm kiểm tra, tặng quà Tết thì không khí xuân cũng theo về”.


Trung úy Ngô Văn Mão - Phó Trạm trưởng Trạm rada 565 cho hay: “Bên cạnh tổ chức cho CB-CS trang trí cảnh quan, gói bánh chưng, đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm, trạm còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, giúp CB-CS vui xuân đón Tết như ở gia đình. Đối với thực hiện nhiệm vụ, trạm chú trọng nhiệm vụ tổ chức chỉ huy, hoạt động rada được quan sát chặt chẽ, thường xuyên, nắm chắc tình hình trên không, trên biển, đặc biệt là vùng biển được phân công; xử lý thông tin, nhận định, đánh giá chính xác, kịp thời để báo cáo cấp trên theo quy định”.


Không chỉ có bánh chưng, những lời chúc nhân dịp năm mới, không khí đón Tết tại Trạm rada 565 còn đậm chất lính hải quân. Chương trình văn nghệ “Mừng Đảng, mừng xuân” bắt đầu bằng những lời ca ngợi ca mùa xuân, đất nước. “… Ở nơi này bốn phía là trời cao/Ăng ten đó đưa mắt nhìn lặng lẽ/Cao hơn núi là chúng tôi lính trẻ/Chiến sĩ rada trên điểm chốt biên thùy…”. Những lời ca đã hòa vào cùng tiếng sóng, tiếng gió Hòn Tre, và ở đó, chúng tôi như thấy cả hình ảnh người lính rada trong gian nan thử thách vẫn vững vàng ý chí, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Sau chương trình văn nghệ, chúng tôi đến chúc Tết các CB-CS đang trong kíp trực của trạm. Thượng úy chuyên nghiệp Lê Minh Đức, trắc thủ rada hồ hởi: “Tuy khó khăn, vất vả nhưng chúng tôi luôn quyết tâm vượt qua gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; quan sát, phát hiện mục tiêu, chính xác, tin cậy, kịp thời hơn, không để sót lọt mục tiêu”.


Trung tá Hàn Xuân Lâm - Phó Chính ủy Trung đoàn 451 chia sẻ: “Là lính hải quân, tôi hiểu Tết sớm trên đảo có ý nghĩa như thế nào đối với CB-CS làm nhiệm vụ tại Trạm rada 565. Trạm đã có nhiều hoạt động tổ chức cho CB-CS đón Tết ấm cúng, đoàn kết. Năm mới, trạm cần vui xuân đón Tết một cách an toàn, tiết kiệm, không lơ là nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.


Trên đỉnh Hòn Tre, trong không khí náo nức chào đón mùa xuân, nhìn những đóa hoa mai vàng rực, mâm ngũ quả đặt trang trọng trên bàn thờ Bác Hồ, chúng tôi cảm nhận được Tết đã đến với Trạm rada 565.


HẢI LĂNG