05:01, 13/01/2017

Rộn ràng ngày hội "Mùa xuân biển đảo"

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng mấy ngày nay, không khí xuân đã theo chương trình ngày hội "Mùa xuân biển đảo" đến với cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân.

Còn nửa tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng mấy ngày nay, không khí xuân đã theo chương trình ngày hội “Mùa xuân biển đảo” đến với cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân.

Cùng nhau gói bánh, kết hoa


Chiều 11-1, không khí tại Lữ đoàn 146 trở nên rộn rã. Chương trình ngày hội “Mùa xuân biển đảo” lần 6 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến với Khánh Hòa đã đem theo nhiều hoạt động ấm áp và ý nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ hải quân. Chương trình có sự tham gia của hơn 40 văn nghệ sĩ nổi tiếng, hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ hải quân thuộc Vùng 4 Hải quân, Lữ đoàn 189, Lữ đoàn 954 (Quân chủng Hải quân)…

 

Chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên cùng nhau gói bánh chưng
Chiến sĩ và đoàn viên, thanh niên cùng nhau gói bánh chưng


Đúng 15 giờ 30 phút, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, thịt mỡ đã được chuẩn bị sẵn sàng. Những chiến sĩ và thanh niên Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh cùng nhau gói bánh trong rộn rã tiếng cười. Đây là năm đầu tiên chiến sĩ Bùi Xuân Lâm (Đại đội 12, Phòng Hậu cần, Lữ đoàn 146) đón Tết xa nhà. Xếp từng lá dong vào khuôn, anh cho biết: “Lúc đầu tôi cứ nghĩ đón Tết xa nhà sẽ cô đơn, nhưng hôm nay thấy không khí Tết tràn ngập, cảm giác nhớ nhà da diết không còn nữa. Tôi cảm nhận Tết đã đến rất gần, cũng ấm áp không kém gì lúc bên gia đình”.


Trong khi đó, anh Lê Minh Tấn (đoàn viên thuộc Tổng Công ty Sài Gòn thương mại Satra) cho biết, chương trình giao lưu với chiến sĩ Vùng 4 Hải quân thực sự ý nghĩa và để lại cho anh nhiều cảm xúc, bởi qua tiếp xúc mới biết các chiến sĩ hải quân vất vả như thế nào trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc. Anh không biết gói bánh chưng, nhưng được các chiến sĩ hướng dẫn khoảng 30 phút, anh đã gói được chiếc đầu tiên.


Chỉ chưa đầy 10 phút, những chiếc bánh chưng vuông vắn mang hương vị Tết cổ truyền được hoàn thiện bởi những đôi tay chai sạm vì nắng gió. Những bạn đoàn viên không biết gói bánh thì ngồi bên cạnh cắt lá phụ cho chiến sĩ. Trong khuôn khổ ngày hội “Mùa xuân biển đảo”, hàng ngàn chiến sĩ, văn nghệ sĩ, đoàn viên, thanh niên đã cùng nhau tham gia các trò chơi vận động, giao lưu, biểu diễn văn nghệ, cùng nhau cắt dán hoa, trang trí mai đào đón Tết.... Các hoạt động đã mang lại không khí xuân ấm áp, giúp tình cảm quân dân thêm gắn kết.


Vui xuân không quên nhiệm vụ

 

Chiều 10-1, trong chuỗi hoạt động ngày hội “Mùa xuân biển đảo” lần 6, Lữ đoàn 189 đã tổ chức lễ khánh thành bức phù điêu biểu tượng 6 tàu ngầm trong đơn vị. Bức phù điêu có hình dáng một chiếc bánh lái nối 6 tàu ngầm mang tên 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Khánh Hòa. Thượng tá Nguyễn Hữu Minh - Chính ủy Lữ đoàn 189 cho biết, phù điêu có logo của đơn vị ở giữa nối với 6 cánh lái xung quanh. Điều này thể hiện tình đoàn kết, thống nhất giữa 6 tàu ngầm. Chiếc mỏ neo như bùa hộ mệnh của lính hải quân trên biển. Tổng thể bức phù điêu nằm trên nền hình một chú chim bồ câu, thể hiện mong ước của người dân Việt Nam về một nền hòa bình vĩnh cửu.

Đại tá Trần Văn Vinh - Chính ủy Lữ đoàn 954 cho biết, đơn vị có 3 phi đoàn thường trực gồm: trực thăng EC-225 (đóng tại TP. Vũng Tàu), KA-28 và thủy phi cơ DHC-6 (đóng tại TP. Cam Ranh). Nhiệm vụ của đơn vị là dò tìm, tiêu diệt tàu ngầm địch; tìm kiếm cứu nạn; vận chuyển hàng hóa, tiếp vận các đảo. Dù mới chuyển đơn vị từ Đà Nẵng vào Vùng 4 Hải quân hơn 2 năm nhưng đơn vị đã thực hiện hơn 2.000 giờ bay với rất nhiều nhiệm vụ do Quân chủng Hải quân giao phó. Những máy bay của đơn vị là thế hệ máy bay hiện đại, các sĩ quan, chiến sĩ đã có thời gian học tập 2 năm tại Canada để điều khiển những phương tiện này. Dịp này, các đơn vị đều tổ chức nhiều hoạt động cho sĩ quan, chiến sĩ đón Tết trên tinh thần “vui xuân không quên nhiệm vụ”. Các chiến sĩ vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.


Đại úy Chu Văn Dương - Biên đội trưởng Phi đội chống ngầm, Lữ đoàn 954 cho biết, gia đình anh ở Đà Nẵng, trong khi nhiệm vụ được giao khá đặc biệt nên anh ít có dịp về quê hoặc gặp gỡ giao lưu với các nghệ sĩ, diễn viên như lần này. Chính vì vậy, ngày hội đã đem đến niềm vui khó tả cho anh cũng như hàng ngàn sĩ quan, chiến sĩ trong vùng. 2 năm đón Tết xa nhà nhưng năm nào chiến sĩ Lê Quyết Thắng (19 tuổi, quê Hà Nội, Lữ đoàn 146) cũng cảm thấy vui và đầm ấm. Bởi theo anh, đơn vị luôn tạo ra những chương trình đặc biệt để chiến sĩ trẻ vui xuân, vơi bớt nỗi nhớ nhà. Mặc dù vậy, nhiệm vụ được giao các chiến sĩ vẫn phải hoàn thành.


Thượng tá Đào Giang Hải - Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 cho biết, càng giáp Tết thì nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị càng được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh việc chăm lo đời sống tại đơn vị, lãnh đạo lữ đoàn còn thường xuyên thăm hỏi, động viên để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.


VĂN KỲ