10:01, 12/01/2017

Lính đảo tăng gia

Tưởng chừng trên đất đảo khô cằn khó có thể nuôi trồng, nhưng tận mắt chứng kiến những vườn rau xanh tốt, đàn gà, heo do người lính rada chăm sóc, chăn nuôi, chúng tôi càng thêm khâm phục các anh.

Tưởng chừng trên đất đảo khô cằn khó có thể nuôi trồng, nhưng tận mắt chứng kiến những vườn rau xanh tốt, đàn gà, heo do người lính rada chăm sóc, chăn nuôi, chúng tôi càng thêm khâm phục các anh.


Những người lính tại khu vực đài quan sát của Trạm rada 570 (Trung đoàn 451, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) đóng quân trên đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) cho hay, việc trồng rau nơi đây rất khó khăn bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu đất và đặc biệt là thiếu nước ngọt. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ của trạm vẫn nỗ lực biến những triền đá khô cằn thành những vườn rau xanh tốt, có tên gọi là “vườn tăng gia”. Những thùng nhựa, thùng xốp cứng được các anh tận dụng để trồng đủ loại rau cải, rau muống, rau thơm, mồng tơi, rồi làm giàn mướp, trồng đu đủ... Các anh khắc phục tình trạng thiếu nước bằng cách tái sử dụng nước sinh hoạt để tưới rau. Nhờ đó mà trên đảo, rau xanh vẫn tươi tốt quanh năm.

 

Chăm sóc vườn rau tại Trạm rada 570 trên đảo Bình Ba
Chăm sóc vườn rau tại Trạm rada 570 trên đảo Bình Ba


Trung úy Cao Văn Tất - Phó Trạm trưởng Trạm rada 570 cho biết: “Tăng gia sản xuất là một trong những hoạt động hàng ngày của đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ của trạm đã tranh thủ nhiều tháng dọn đá lấy vài chục m2 đất trồng rau; tận dụng từng nguồn nước ngọt để chăm sóc cây trồng. Về chăn nuôi, đơn vị hiện có 10 con heo (cao điểm hơn 100 con) và luôn duy trì đàn vịt, ngỗng hơn 20 con, hàng chục con gà… Đây là nguồn bổ sung thực phẩm, cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là trong dịp Tết”.


Trong số các trạm rada ven bờ thuộc Trung đoàn 451, khó khăn hơn cả là Trạm rada 565 đóng quân trên đỉnh Hòn Tre (TP. Nha Trang). Đưa chúng tôi đi thăm khu vực tăng gia, Trung úy Ngô Văn Mão - Phó Trạm trưởng Trạm rada 565 chia sẻ: “Trạm chúng tôi trên đỉnh Hòn Tre với độ cao gần 500m so với mực nước biển, điều kiện đi lại hết sức khó khăn nên việc tiếp phẩm phải thực hiện 3 ngày/lần; những lúc thời tiết mưa gió thì việc này càng khó khăn hơn. Vì thế, việc tăng gia sản xuất đã góp phần không nhỏ trong việc làm phong phú bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ. Trong điều kiện gió lớn, thường xuyên có sương muối, việc tăng gia cũng không dễ dàng; để trồng được rau, chúng tôi phải che chắn hết sức cẩn thận… Hiện nay, ngoài việc trồng các loại rau xanh, trạm còn nuôi được đàn heo gần 30 con, đàn gà hơn 20 con”.


Ở Trạm rada 575 đóng quân trên đảo Phú Quý (huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận), chúng tôi phải trầm trồ khi đến thăm các khu vực tăng gia của đơn vị. Vườn rau được người lính “quy hoạch” rõ ràng với những khu vực trồng rau vụ đông, vụ hè, rau gia vị… Những luống rau cải, rau muống, rau dền, cà tím… ngay hàng thẳng lối, xanh mướt. Cách đó không xa là khu vực chăn nuôi với đàn heo 13 con. Thượng úy Mai Văn Luân - Phó trạm trưởng Trạm rada 575 cho hay: “Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu, nắm chắc tình hình trên vùng biển được phân công; xử lý thông tin, nhận định, đánh giá chính xác, kịp thời các mục tiêu quan sát để báo cáo cấp trên theo quy định…, 100% cán bộ, chiến sĩ của trạm đều tích cực tham gia các hoạt động tăng gia, xây dựng cảnh quan đơn vị… Hiện nay, trạm có 1 khu vực trồng rau và 1 khu vực chăn nuôi, cao điểm có hơn 30 con heo được cán bộ, chiến sĩ chăn nuôi”.


Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 451 nhận xét: “Các trạm rada đảo ven bờ ở Bình Ba, Hòn Tre, Phú Quý không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn tích cực tăng gia sản xuất. Cùng với chế độ ăn được hưởng theo quy định, kết quả tăng gia tích cực của các trạm đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, quân nhân, chiến sĩ làm nhiệm vụ”.


HẢI LĂNG