10:02, 20/02/2008

Sẽ chỉ cấp một loại sổ đỏ thống nhất

Thống nhất với đề xuất của Bộ Tài nguyên & Môi trường là chỉ cấp 1 loại sổ đỏ. Dự kiến, bắt đầu từ 1-5-2008 sẽ gộp hai loại giấy này thành một…

Ảnh minh họa.

Lằng nhằng giữa việc cấp sổ đỏ và sổ hồng bước đầu đã được giải quyết khi các bên liên quan thống nhất với đề xuất của Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) là chỉ cấp 1 loại sổ đỏ. Dự kiến, bắt đầu từ 1-5-2008 sẽ gộp hai loại giấy này thành một…

Tại cuộc họp ngày 18-2, mặc dù vẫn có những ý kiến băn khoăn, nhưng đại diện các bộ, ngành đã nhất trí cao trong việc nên gộp 2 loại sổ hồng và sổ đỏ thành 1 sổ thống nhất, trên đó bổ sung thêm những thông tin cần thiết.

Trước đó, có nhiều ý kiến trái chiều không đồng nhất về việc gộp sổ hồng và sổ đỏ lại thành một giấy. Theo Bộ trưởng TN&MT Phạm Khôi Nguyên, vấn đề gộp các loại giấy chứng nhận đã được thể hiện trong Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ nên đã có những hướng dẫn cụ thể.

Theo Bộ trưởng, vấn đề cần kíp là cần thảo luận để thống nhất những vấn đề kỹ thuật trong việc đưa ra một mẫu giấy chứng nhận chuẩn và những vấn để thực thi để trình Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp sắp tới.

Theo phương án mà Bộ TN&MT đưa ra tại cuộc họp, tiến tới sẽ lấy mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Bộ TN&MT (ban hành theo QĐ số 08/2006/QĐ-BTNMT), trong đó thông tin về tài sản sẽ được thể hiện ngay trên sổ này. Đối với những thửa đất có quá nhiều tài sản thì có thể lập thêm trang để bổ sung và đóng dấu giáp lai.

Bên cạnh đó, Bộ này cũng đưa ra một giải pháp khác bằng việc sẽ ban hành một mẫu giấy chứng nhận mới hoàn toàn, trên cơ sở thống nhất giữa mẫu sổ đỏ và sổ hồng. Loại giấy mới này sẽ có tên là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”.

Lý giải về việc này, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho rằng bản thân mẫu sổ đỏ hiện nay sẽ bao quát được nhiều thông tin của tất cả các loại giấy chứng nhận hiện đang có hiệu lực. Ngoài ra, việc tiếp tục sử dụng mẫu giấy này sẽ không gây sự xáo trộn quá lớn đối với giao dịch của người dân.

Đại diện các Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước đều thống nhất theo phương án thứ nhất, tức lấy sổ đỏ làm chuẩn.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Xây dựng lại chưa yên tâm với phương án lấy sổ đỏ làm chuẩn. Lý giải của Bộ Xây dựng là nên làm một mẫu giấy mới.

Thiên về chuyên môn của mình, đại diện Bộ Tài chính đề xuất hạ các mức phí liên quan đến việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu (phí trước bạ), với mức giảm còn 2%.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chưa đồng tình với mức hạ này, và đề xuất nên mạnh dạn giảm mức phí này xuống còn 1%. Theo Bộ trưởng đó là cách hạn chế giao dịch ngầm khi mức phí tăng cao.

Theo dự thảo Tờ trình Chính phủ của Bộ TN&MT, sau khi ban hành Nghị định về việc thống nhất sổ đỏ và sổ hồng thì các giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ vẫn được sử dụng. Bộ TN&MT đề nghị Chính phủ chỉ đạo cho Ngân hàng Nhà nước nhận thế chấp tất cả các loại giấy, tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất.

Theo Dân Trí