08:08, 06/08/2018

Thắng dễ giao hữu, U23 Việt Nam có dễ tiến sâu ở ASIAD 18?

U23 Việt Nam đã giành chiến thắng cả hai trận trước U23 Palestine và U23 Oman, qua đó sớm giành chức vô địch ở giải giao hữu bóng đá quốc tế U23 - Cúp Vinaphone 2018. Thế nhưng, việc có thể tiến sâu ở ASIAD 18 hay không là câu chuyện khác.

U23 Việt Nam đã giành chiến thắng cả hai trận trước U23 Palestine và U23 Oman, qua đó sớm giành chức vô địch ở giải giao hữu bóng đá quốc tế U23 - Cúp Vinaphone 2018. Thế nhưng, việc có thể tiến sâu ở ASIAD 18 hay không là câu chuyện khác.


Ở hai trận đấu với với U23 Palestine và U23 Oman, Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã sử dụng hai đội hình khác nhau. Trong đó, đội hình trong trận gặp Palestine được xem là đội hình chính với sự góp mặt của đầy đủ những hảo thủ là: Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải… cùng với 3 cầu thủ ngoài độ tuổi U23 là: Anh Đức, Văn Quyết, Văn Lâm. Trong toàn bộ 30 cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại, chỉ còn thủ môn Văn Hoàng, tiền vệ Trọng Đại và tiền vệ Hồng Duy chưa được thi đấu (trước đó, Hồng Duy bị dính chấn thương). Như HLV Park Hang-seo tuyên bố trước đó thì ông sẽ tạo điều kiện để cả 30 cầu thủ được thi đấu, qua đó lựa chọn được đội hình tốt nhất đi ASIAD. Theo đó, trận đấu cuối cùng với U23 Uzbekistan được xem là buổi tổng duyệt của U23 Việt Nam trước khi lên đường sang Indonesia.

 

U23 Việt Nam có trận đấu đầy khó khăn trước U23 Oman.

U23 Việt Nam có trận đấu đầy khó khăn trước U23 Oman.


Sau trận đấu với U23 Oman, điều khiến HLV Park Hang-seo băn khoăn nhất là trước một đối thủ có hàng phòng ngự kín kẽ như vậy, ông sẽ phải tìm ra giải pháp đối phó. Bởi thực tế, U23 Việt Nam đã gặp bế tắc trong khâu ghi bàn khi đối mặt với đối thủ này.


Những trận đấu ở giải giao hữu vừa qua rất bổ ích cho U23 Việt Nam. HLV Park Hang-seo cho biết: “Tôi là HLV trưởng nên phải chịu trách nhiệm tất cả, nếu vừa đảm bảo kết quả giải giao hữu, vừa phải chuẩn bị cho ASIAD là điều rất khó khăn. Qua giải đấu này, chúng tôi đã thử nghiệm với những cầu thủ mới và tôi cũng đã thử nghiệm với một đội chơi phòng ngự kín kẽ như Oman”.


Tuy nhiên, theo nhận xét của HLV Lê Thụy Hải trước báo chí thì: “Với những gì thể hiện tại ở giải giao hữu, tôi nghĩ việc U23 Việt Nam có thể đi xa tại ASIAD là rất khó. Thứ nhất, với đội hình đá với U23 Oman, tấn công biên thì U23 Việt Nam không chơi rồi, dù hai tiền vệ biên lên rất nhiều nhưng do không có người đánh đầu, thể hình bé hơn đối phương nên rất thiệt thòi. Vì thế, trong trận đấu với U23 Oman, các cầu thủ U23 Việt Nam xuống biên mà không nên tạt bổng, đó là nguyên tắc. Thứ hai, khi U23 Việt Nam chơi nhóm nhỏ, đập tường 1 - 2 thì được nhưng nhóm lớn như 3 - 4 là không có. Muốn có đột biến phải đột phá, chuyền khe lỗ, băng cắt thì U23 Việt Nam cũng rất ít. Vì thế, đội hình đá với Palestine hợp lý hơn đội hình đấu với Oman. Khi đột biến không có, chúng ta phải chuyển sang đập tường trung lộ nhưng cũng không có đất để diễn”.


Thực tế, U23 Việt Nam thắng dễ ở những trận giao hữu, thế nhưng việc có thể tiến sâu ở ASIAD 18 hay không là câu chuyện khác. Thế nên, ông Park đang có những toan tính cho riêng mình ở giải giao hữu một cách kỹ lưỡng.


HOÀI ĐAN (Laodong)