12:07, 21/07/2018

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam gặp Hải Phòng: Chướng ngại ở đất cảng

Với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam hoàn toàn có quyền nghĩ về chiếc huy chương đầu tiên sau 4 năm lên chơi chuyên nghiệp khi V.League chỉ còn 7 lượt trận. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần tiếp tục chắt chiu điểm số mà Hải Phòng là chướng ngại đầu tiên trong trận đấu vòng 20, diễn ra ngày 22-7.

Với vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam (S.KH-BVN) hoàn toàn có quyền nghĩ về chiếc huy chương đầu tiên sau 4 năm lên chơi chuyên nghiệp khi V.League chỉ còn 7 lượt trận. Tuy nhiên, để làm được điều đó, S.KH-BVN cần tiếp tục chắt chiu điểm số mà Hải Phòng là chướng ngại đầu tiên trong trận đấu vòng 20, diễn ra ngày 22-7.


Ngay từ các trận đấu lượt về, S.KH-BVN đã thi đấu rất hay và đầy quyết tâm trước những đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều ngay trên sân đối phương. Kết quả là họ chiến thắng ngay trên sân khách trước Than Quảng Ninh (vòng 15) hay Hoàng Anh Gia Lai (vòng 18) hoàn toàn thuyết phục. Không chỉ vậy, ở mùa bóng này, S.KH-BVN còn tận dụng tốt những lợi thế khi thi đấu trên sân nhà 19-8 Nha Trang. Điều đó đã được minh chứng một cách khá rõ sau chuỗi 6 trận liên tiếp bất bại từ đầu lượt về đến giờ.

 

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam  trong trận đấu trên sân nhà mới đây.

Sanna Khánh Hòa - Biển Việt Nam trong trận đấu trên sân nhà mới đây.


Về đấu pháp, S.KH-BVN vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự - phản công. Tuy vậy, nếu so với các trận đấu mùa trước, lối chơi phòng ngự của S.KH-BVN mùa này rất chủ động và biến hóa. Các cầu thủ S.KH-BVN hiện đã không còn duy trì lối chơi cố thủ bên phần sân nhà rồi chờ cơ hội phát những đường bóng dài dành cho các tiền đạo ngoại binh xoay sở như trước, thay vào đó họ chủ động phòng ngự, cướp bóng trong chân đối thủ ngay khu vực giữa sân. Sau khi có bóng, dựa vào khả năng phối hợp, kỹ thuật cá nhân của các trụ cột trên hàng công như: Toure, Quốc Chí, Lâm Ti Phông… để mang về những bàn thắng. Trận thắng ngược trước Hoàng Anh Gia Lai với tỷ số 4-2 trên sân Pleiku là một ví dụ.


Những trận đấu gần đây, chúng ta có thể thấy những kết quả khả quan mà S.KH-BVN có được là nhờ sự tinh tế trong cách dùng người của ông thầy Võ Đình Tân. Trong đội hình S.KH-BVN, Duy Thanh là mẫu tiền vệ trung tâm, nhiệm vụ chính của anh là phòng ngự từ xa, thu hồi bóng và phát động tấn công chứ rất ít thấy dâng cao ghi bàn. Những trận đấu gần đây, Duy Thanh thi đấu không tốt và thường phải nhường vị trí cho Hoàng Nhật Nam. Tuy nhiên, trong các cuộc đối đầu với Hoàng Anh Gia Lai, Duy Thanh luôn được thầy Tân tin dùng vì cầu thủ này rất bén duyên với mành lưới của đội bóng cũ. Và quả thật, trong các trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai, Duy Thanh đều có bàn thắng. Hay trong một số trận, thay vì sử dụng bộ đôi tấn công Quốc Chí - Toure, ông thầy Tân thường chỉ cắm mỗi Lâm Ti Phông hay ngược lại và thường thì những thay đổi ấy đều mang lại hiệu quả.


Những thay đổi của S.KH-BVN mùa giải này dù không thật sự rõ nét nhưng kết quả mang lại thì rất rõ ràng. Với 34 điểm sau 19 vòng đấu, khán giả phố biển đang mơ về chiếc huy chương của S.KH-BVN khi giải đấu kết thúc. Muốn vậy, trước tiên các cầu thủ S.KH-BVN phải vượt qua Hải Phòng, một đối thủ đầy duyên nợ trong trận đấu trên sân nhà dự báo sẽ không dễ dàng.


Hải Phòng mùa này không được đánh giá quá mạnh. Họ đang tạm xếp vị trí thứ 7 và về lý thuyết họ không còn đủ thời gian để bứt phá lên tốp trên khi V.League đang ở giai đoạn cạnh tranh quyết liệt nhất. Không chỉ vậy, chuỗi 5 trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng gần đây cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ Hải Phòng. Có lẽ, từ đây cho đến khi giải đấu kết thúc, các cầu thủ Hải Phòng sẽ thi đấu cầm chừng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ sẽ buông xuôi. Với những tiền đạo chất lượng như: Fagan, Steven và Nguyễn Đình Bảo trên hàng công, đội bóng Hải Phòng sẽ khiến cho bất cứ đối thủ nào phải trả giá nếu có chút khinh suất. Ở lượt đi mùa bóng năm nay, S.KH-BVN đã có một bài học đắt giá với thất bại 0-3 trước Hải Phòng ngay trên đất cảng. Do đó, trong trận đối đầu sắp tới, S.KH-BVN phải hết sức tập trung và chắt chiu những cơ hội có được…


An Nhiên