06:01, 21/01/2018

Điều gì đã làm nên chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam?

Đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với chiến tích lần đầu tiên lọt vào bán kết giải U23 châu Á, và càng đặc biệt hơn khi họ đã loại ứng cử viên vô địch U23 Iraq một cách không tưởng ở vòng tứ kết. Vậy điều gì đã làm nên chiến thắng khó tin đó của đội tuyển U23 Việt Nam?

Đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với chiến tích lần đầu tiên lọt vào bán kết giải U23 châu Á, và càng đặc biệt hơn khi họ đã loại ứng cử viên vô địch U23 Iraq một cách không tưởng ở vòng tứ kết. Vậy điều gì đã làm nên chiến thắng khó tin đó của đội tuyển U23 Việt Nam?
 
Đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với chiến trắng trước U23 Iraq.
Đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên lịch sử với chiến trắng trước U23 Iraq.
 
Trên cơ bản có 3 yếu tố chính làm nên một chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam. Mà trong đó yếu tố quan trọng nhất, là nền tảng cho những kết quả khó tin của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, đó chính là thể lực. Được thừa hưởng từ lớp cầu thủ U20 đã được dự vòng chung kết U20 thế giới, được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn “cày thể lực” rất tốt, cộng thêm những sự quan tâm đầu tư về mặt thể lực giai đoạn gần đây, đội tuyển U23 Việt Nam đã có những sự biến chuyển hết sức ấn tượng.
 
Đã không còn hình ảnh những cầu thủ Việt Nam chỉ có thể thi đấu tới khoảng nửa hiệp 2 là xuất hiện tình trạng đuối sức, đi bộ trên sân đấu. Mà thay vào đó là một U23 Việt Nam đủ sức tranh chấp, đua tốc độ, tổ chức phòng ngự chiều sâu trước những đối thủ có thể hình thể lực vượt trội trong suốt 90 phút thi đấu mà không chút thua kém. Thắng U23 Australia, hòa U23 Syria, thắng U23 Iraq đều là những trận khổ chiến, những trận tra tấn về thể lực cực kỳ gian khổ. Nếu không có một nền tảng thể lực cực tốt thì khó lòng mà vượt qua.
 
Yếu tố thứ hai giúp U23 Việt Nam có những thành quả đáng kinh ngạc tại giải U23 châu Á đó là chọn được chiến thuật, cũng như những con người phù hợp với chiến thuật. Xác định ngay từ đầu sẽ sử dụng chiến thuật phòng ngự phản công, huấn luyện viên Park Hang Seo đã xây dựng được một bộ khung cực kỳ phù hợp với thủ thành Bùi Tiến Dũng và trung vệ cùng tên chỉ huy hàng phòng ngự, phía trên là bộ đôi tiền vệ Duy Mạnh - Xuân Trường, phản công sẽ dựa vào sự cơ động từ hai cánh của Văn Thanh, Văn Hậu và trình độ kỹ thuật cá nhân cũng như nhãn quang chiến thuật của Quang Hải. Với bộ khung như vậy, tùy đối thủ và thời điểm mà sẽ có những sự lắp ghép khác nhau. Nhưng trục dọc Tiến Dũng - Tiến Dũng - Duy Mạnh chính là trọng tâm của lối chơi phòng ngự phản công, và sự chắc chắn mà 3 cầu thủ này chính là điểm tựa cho U23 Việt Nam tiến vào bán kết U23 châu Á.
 
Và yếu tố cuối cùng, cũng là quan trọng nhất chính là sự hiện diện của huấn luyện viên Park Hang Seo. Không chỉ chọn lựa chiến thuật, con người phù hợp, tạo được sự gắn kết giữa các cầu thủ và thắp lên ngọn lửa quyết tâm chiến đấu trong toàn đội, huấn luyện viên Park Hang Seo còn giúp đội tuyển khắc phục được điểm yếu đã tồn tại từ rất lâu, đó chính là tâm lý yếu kém trong những thời khắc quyết định. Thiếu bản lĩnh thi đấu vẫn luôn là “căn bệnh trầm kha” của bóng đá Việt Nam, nhưng dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo, U23 Việt Nam đã biết cách giữ cái đầu lạnh để vượt qua đối thủ ở những thời khắc quyết định.
 
Đồng thời, huấn luyện viên Park Hang Seo còn giỏi trong việc chọn người, đọc tình huống trận đấu để đưa ra những quyết định kịp thời. Việc tin dùng Quang Hải, Văn Đức là mấu chốt để U23 Việt Nam vào tới bán kết giải U23 châu Á; việc thay Xuân Mạnh bằng Văn Toàn, Công Phượng bằng Đức Chinh cũng là cực kỳ hợp lý và kịp thời để U23 Việt Nam chiến thắng U23 Iraq. Không phải ai khác, huấn luyện viên Park Hang Seo mới chính là ngôi sao sáng nhất, duy nhất của đội tuyển U23 Việt Nam.
 
Trước mắt chúng ta sẽ là trận bán kết với U23 Qatar vào ngày 23-1, đó chắc chắn sẽ lại là một trận khổ chiến khi đối thủ cũng có thể hình và thể lực vượt trội. Nhưng trải qua những màn tra tấn thể lực trước U23 Syria và Iraq, rất khó để cho các cầu thủ U23 Việt Nam có thể giữ được thể lực cũng như phong độ tốt nhất. Nhưng dù sao đi nữa, vào tới bán kết đã là kỳ tích, và chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo đã là quá đủ. 
Cao Duy