11:11, 07/11/2017

Bóng đá phong trào tỉnh: Đa sắc màu, chiều sâu chất lượng

Từ đầu năm đến nay, phong trào bóng đá tỉnh Khánh Hòa được giới chuyên môn đánh giá là có nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn với quy mô và chất lượng khá cao, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao tỉnh.

 

Từ đầu năm đến nay, phong trào bóng đá tỉnh Khánh Hòa được giới chuyên môn đánh giá là có nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn với quy mô và chất lượng khá cao, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao tỉnh.

 

Ông Võ Ngọc Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Có thể nói, năm nay là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ môn bóng đá phong trào. Bên cạnh các giải đấu mang tính truyền thống như giải futsal, môn thi đấu bóng đá 11 người Đại hội Thể dục thể thao tỉnh được quan tâm, chú trọng hơn trong khâu tổ chức, giám sát để đảm bảo chất lượng chuyên môn, thì các giải nằm ngoài hệ thống lần đầu tiên được tổ chức cũng đã tạo được ấn tượng, mang lại hiệu ứng tích cực”.


Nổi bật nhất phải kể đến giải bóng đá mini tỉnh tranh cúp BIVINA (diễn ra vào cuối tháng 7). Tuy chỉ là giải phong trào đơn thuần, lần đầu tiên đứng ra tài trợ nhưng đơn vị mạnh thường quân - nhãn hàng BIVINA đã không ngần ngại đầu tư một số tiền khá lớn để tổ chức một giải đấu kéo dài hơn 2 tháng (vòng loại các địa phương cho đến vòng chung kết), mang lại một sân chơi mở, kết nối, tạo điều kiện cho mọi đối tượng từ vùng sâu, vùng xa đến thành phố đều có thể tham gia. Trước đây, ở tỉnh cũng đã có không ít doanh nghiệp đứng ra tài trợ sân chơi bóng đá mini này nhưng giải đấu diễn ra rất chóng vánh, từ 2 - 3 ngày, hay thậm chí các giải đấu phong trào có quy mô toàn quốc song đối tượng tham dự rất hạn chế, chỉ tập trung các đội bóng phong trào khu vực lân cận TP. Nha Trang. Theo ông Hùng, sau thành công của giải đấu năm nay, nhà tài trợ ngỏ ý muốn duy trì giải đấu thường niên, nâng cấp trở thành một trong số giải nằm trong hệ thống thi đấu của tỉnh. Được như vậy, phong trào bóng đá mini tỉnh sẽ có điều kiện để phát triển mạnh mẽ, toàn diện và có hệ thống.

 

Các cầu thủ tranh tài giải BIVINA

Các cầu thủ tranh tài giải BIVINA

 

Cũng là lần đầu tiên, năm nay bóng đá phong trào đánh dấu một luồng gió mới từ giải bóng đá “phủi” có chất lượng chuyên môn cao, tạo được sức hút, ấn tượng mạnh mang tên K-League cúp DBS 2017 vừa kết thúc vào cuối tháng 10. Điều thú vị của giải đấu này là Ban tổ chức chính là các “ông bầu” của các đội bóng. Về chất lượng các đội bóng, chất lượng cầu thủ thì khỏi phải bàn, bởi tuy giải chỉ có 8 đội nhưng một nửa số đó là những tên tuổi quen thuộc làng bóng đá phong trào tỉnh như: Quang Huy, Thành Thành, C-CASA hay DBS Khánh Hòa. Ấn tượng về giải đấu chính là sự chuyên nghiệp trong cách thức tổ chức cũng như công tác quảng bá, tuyên truyền hình ảnh mà giải bóng đá phủi này thể hiện. Cụ thể, Ban tổ chức đã thành lập hẳn một fanpage, hàng tuần vào mỗi Chủ nhật có các trận đấu diễn ra, đều có cập nhật thông tin về thời gian, đội bóng, phân tích, đánh giá thực lực của các đội… rất hấp dẫn. Không chỉ vậy, đối với một số trận đấu được cho là kịch tính, Ban tổ chức tường thuật lại trên fanpage để những người không có điều kiện đến sân theo dõi. Được biết, hiện nay, fanpage Bóng đá phủi K-League DBS cúp có hơn 1.200 người theo dõi, tương tác. Điều đó cho thấy giải đã tạo được hiệu ứng xã hội cao.


Có thể nói, qua 2 giải đấu trên, phong trào bóng đá tỉnh đang cho thấy sự chuyển biến khá tích cực. Bởi nếu trước đây, hầu hết các sân chơi phong trào tỉnh nói chung, môn bóng đá nói riêng đều gặp không ít khó khăn và hạn chế do các đội bóng phải đợi ngành Thể thao cân đối ngân sách được cấp thì hiện nay vấn đề này đã được các mạnh thường quân, hay thậm chí chính các đội bóng tháo gỡ. Một tín hiệu đáng mừng cho môn bóng đá phong trào tỉnh.


An Nhiên