11:10, 08/10/2017

Môn thi đấu việt dã: Chuyển biến ở tuyến huyện

Môn thi đấu việt dã trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Khánh Hòa lần 8 diễn ra sáng 8-10 tại Công viên Yến Sào (TP. Nha Trang) đã cho thấy sự chuyển biến về chất lượng vận động viên ở tuyến huyện.

 

Môn thi đấu việt dã trong chương trình Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Khánh Hòa lần 8 diễn ra sáng 8-10 tại Công viên Yến Sào (TP. Nha Trang) đã cho thấy sự chuyển biến về chất lượng vận động viên (VĐV) ở tuyến huyện.


Cách đây khoảng 10 năm, Khánh Hòa là một trong những địa phương mạnh về môn điền kinh. Mảnh đất này đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều gương mặt VĐV xuất sắc cống hiến cho điền kinh quốc gia tại các đấu trường châu lục. Tuy nhiên, hiện nay, thành tích điền kinh của Khánh Hòa nói chung, việt dã nói riêng đã chững lại với nguyên nhân đây là môn thể thao “con nhà nghèo”, rất khó tìm nguồn. Do vậy, để duy trì và thúc đẩy sự phát triển phong trào môn thể thao này ở tỉnh, hàng năm, Sở Văn hóa và Thể thao vẫn đều đặn tổ chức giải cấp tỉnh nhằm tạo sân chơi cho tuyến huyện.

 

Khác với mọi năm, năm nay, môn thi đấu việt dã tại Đại hội TDTT tỉnh lần 8 hướng đến mục tiêu tuyển chọn VĐV đội tuyển tỉnh tham dự kỳ Đại hội TDTT toàn quốc 2018 nên rất được các địa phương chú trọng. Giải quy tụ đông đủ các đoàn VĐV của 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với 96 VĐV. Các VĐV thi đấu ở 2 nội dung: hệ đội tuyển (cự ly nam 7km, nữ 3km), hệ đội trẻ (cự ly nam 5km, nữ 3km) tranh huy chương cá nhân và đồng đội.


Về chuyên môn, theo đánh giá của Ban tổ chức, so với giải đấu kỳ đại hội lần 7 cách đây 4 năm, giải năm nay có sự chuyển biến về chất ở tuyến huyện. Bởi nếu trước đây, tại các giải việt dã tỉnh, thành tích huy chương VĐV chủ yếu tập trung ở các địa phương mạnh như: Ninh Hòa, Nha Trang hay Khánh Vĩnh thì ở giải lần này, ở từng nội dung, thành tích các đoàn đã được chia đều. Chẳng hạn, ở hệ đội tuyển, giải ghi nhận sự vượt trội của VĐV đơn vị Cam Lâm khi xuất sắc vượt qua Ninh Hòa, Nha Trang để giành huy chương vàng đồng đội ở cả 2 nội dung nam, nữ. Trong khi đó, ở hệ trẻ, đơn vị Diên Khánh sau nhiều năm nỗ lực duy trì phong trào cũng đã có được thành tích khá tốt khi giành huy chương vàng đồng đội nữ trẻ và huy chương đồng đồng đội nam trẻ.

 

Các vận động viên tranh tài tại giải

Các vận động viên tranh tài tại giải

 

Kết thúc giải môn việt dã tỉnh lần thứ 8, Ban tổ chức giải đã trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị Ninh Hòa; giải nhì: đơn vị Nha Trang và giải ba: đơn vị Diên Khánh.

Bà Hoàng Thị Huyền Nga - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển điền kinh Khánh Hòa cho biết: “Ở giải kỳ đại hội này, chất lượng VĐV các đoàn đều được nâng cao, do vậy khoảng cách, sự chênh lệch về thành tích không lớn. Qua giải lần này, các địa phương đã trình làng lứa VĐV trẻ, triển vọng, trong đó nhiều em có tư chất rất tốt, nếu được đầu tư tập luyện một cách bài bản thì khả năng còn tiến xa”.


Theo bà Nga, hiện nay, điền kinh Khánh Hòa nói chung và môn việt dã nói riêng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn, đào tạo các lứa VĐV đội tuyển. Bởi tâm lý chung của các gia đình hiện nay là không muốn con em họ từ bỏ học văn hóa để theo nghiệp thể thao, nếu có thì cũng hướng các em đi theo những môn như: quần vợt, bóng đá, bóng chuyền…, trong khi điền kinh, việt dã thì tập luyện vất vả, chế độ lại không cao. Do vậy, ở giải lần này, việc các địa phương có thể huy động và trình làng một lứa VĐV trẻ chất lượng là điều không dễ, đáng được ghi nhận.


AN NHIÊN